Chuyên gia khí tượng: Hiện tượng nồm ẩm có thể còn kéo dài

Theo Vietnamplus 19/03/2019 17:05

Theo những số liệu phân tích mới nhất, hiện nay không khí lạnh đang suy yếu nhanh, trên cao xuất hiện một hệ thống thời tiết gây mưa rào diện rộng cho Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ trong ngày và đêm 19/3

Chuyên gia khí tượng: Hiện tượng nồm ẩm có thể còn kéo dài

Hiện tượng nồm ẩm có thể còn kéo dài trong những ngày tới. Nguồn ảnh: TTXVN.

Thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ ngày mai (20/3) mưa nhỏ, mưa phùn sẽ chấm dứt trên khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nhưng hiện tượng nồm ẩm có thể còn kéo dài trong những ngày tới.

Sáng 19/3, lý giải về hiện tượng nồm ẩm ở các tỉnh miền Bắc trong tuần qua, ông Trần Quang Năng, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết - Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia cho biết, từ ngày 15/3, các tỉnh miền Bắc và Bắc miền Trung đã đón nhận một đợt gió mùa đông bắc.

Đây là thời kỳ điển hình khi các khối không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta có quá trình dịch chuyển lệch về phía Đông, đem hơi ẩm theo gió đông nam vào và gây mưa nhỏ, mưa phùn, sương mù cho toàn bộ khu vực Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Hiện tượng trên gây mưa nặng hạt trong khoảng thời gian tập trung vào chiều tối, đêm và sáng sớm, gây nồm ẩm.

Theo ông Năng, hiện tượng này chỉ kết thúc khi không khí lạnh suy yếu hoàn toàn, hoặc có một đợt không khí lạnh mạnh khác với đặc trưng không khí khô hơn tăng cường, hay mưa rào diện rộng xảy ra ở khu vực Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Về diễn biến nồm ẩm trong những ngày tới, ông Năng cho biết, theo những số liệu phân tích mới nhất, hiện nay không khí lạnh đang suy yếu nhanh, trên cao xuất hiện một hệ thống thời tiết có thể gây mưa rào diện rộng.

Hệ thống thời tiết này có khuynh hướng dịch chuyển từ Tây sang Đông, sẽ gây mưa rào diện rộng cho Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ trong ngày và đêm 19/3.

“Đây là những yếu tố khiến cho từ 20/3 mưa nhỏ, mưa phùn sẽ chấm dứt trên khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Nhiệt độ từ ngày mai sẽ tăng nhanh, trưa chiều xuất hiện nắng,” ông Năng nhận định.

Tuy nhiên, ông Năng cũng cho rằng mặc dù mưa nhỏ, mưa phùn không còn nhưng buổi sáng vẫn xuất hiện sương mù. Đồng thời, hiện tượng nồm ẩm có thể còn kéo dài trong những ngày tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyên gia khí tượng: Hiện tượng nồm ẩm có thể còn kéo dài

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO