Chuyên gia nước ngoài bàn chuyện nuôi bò ở Việt Nam

15/01/2016 17:26

Nhiều chuyên gia đến từ Úc, Indonesia, Brazil, Colombia, Israel đã chia sẻ những kinh nghiệm quý báu về việc xây và dựng phát triển ngành chăn nuôi bò ở Việt Nam.

Chuyên gia nước ngoài bàn chuyện nuôi bò ở Việt Nam

Nhiều cơ hội cho phát triển cho ngành chăn nuôi bò Việt Nam.

Ngày 15/01/2016, tại Hà Tĩnh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng UBND tỉnh Hà tĩnh đồng tổ chức Tọa đàm ”Phát triển ngành công nghiệp chăn nuôi bò tại Hà Tĩnh”. Tọa đàm được tổ chức theo sáng kiến của BIDV nhằm khai thác các thế mạnh của Hà Tĩnh nói riêng, Việt Nam nói chung với việc phát triển chăn nuôi đại gia súc quy mô lớn, ứng dụng kỹ thuật, công nghệ cao.

Tham dự sự kiện có đại diện Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương và các doanh nghiệp trong ngành chăn nuôi bò cùng các khách mời là các chuyên gia, đại diện các cơ quan nước ngoài tại Việt Nam.

Tọa đàm Phát triển công nghiệp chăn nuôi bò” là diễn đàn kết nối, tập hợp các nhà quản lý, các chuyên gia, doanh nghiệp trong nước và quốc tế để cùng thảo luận, đánh giá lại những vấn đề của ngành chăn nuôi bò tại Việt nam hiện nay, từ đó đưa ra những đề xuất kiến nghị cụ thể và kịp thời giúp các cơ quan quản lý có cơ sở xây dựng những chính sách hỗ trợ ngành phù hợp, đúng hướng; đồng thời giúp doanh nghiệp chủ động trong xây dựng kế hoạch đầu tư vào ngành công nghiệp chăn nuôi bò tại Hà Tĩnh cũng như trong cả nước.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu tập trung thảo luận về các vấn đề như: Kinh nghiệm quốc tế trong phát triển ngành công nghiệp chăn nuôi bò; tác động của hội nhập hiện nay đối với ngành chăn nuôi và quy hoạch vùng tập trung phát triển chăn nuôi đại gia súc tại Hà Tĩnh và Việt Nam, thực trạng, thách thức của ngành công nghiệp chăn nuôi bò tại Hà Tĩnh và các đề xuất, kiến nghị.

Nhân dịp này, các đại biểu cũng đã lắng nghe nhiều chia sẻ kinh nghiệm quý từ các chuyên gia quốc tế như kinh nghiệm phát triển chăn nuôi bò tại Úc, Indonesia, Brazil, Colombia, Israel và Việt nam của đại diện đại sứ quán Israel, Công ty Wellard, Công ty Austrex... Theo đó, 1 trong những kinh nghiệm then chốt được các Công ty chia sẻ trong phát triển đàn là xây dựng hệ thống quản lý dinh dưỡng hiệu quả; Tập trung vào phòng ngừa hơn chữa trị; Đổi mới hệ thống chuồng giống, chăn thả và lựa chọn vật nuôi; Phát triển năng lực quản lý; Tuân thủ nghiêm ngặt lịch biểu sản xuất hàng năm.

Riêng với tỉnh Hà Tĩnh, xác định tổ chức chăn nuôi liên kết theo chuỗi sản xuất là giải pháp then chốt để loại bỏ các khâu trung gian, hạ giá thành, tạo sản phẩm đảm bảo chất lượng nâng cao sức cạnh tranh, Tỉnh đang tập trung xây dựng Đề án “Phát triển vùng nguyên liệu phục vụ các dự án chăn nuôi bò, gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trên địa bàn tỉnh”. Đề án định hướng quy hoạch lại các vùng đất đảm bảo cho phát triển theo quy mô lớn, xác định vùng trồng cây nguyên liệu thức ăn để tổ chức sản xuất liên kết giữa người dân, doanh nghiệp của Hà Tĩnh với các Dự án lớn như của Công ty Bình Hà, Vinamilk...; thông qua chính sách hỗ trợ phát triển liên kết chăn nuôi bò và trồng cây nguyên liệu thức ăn. Đồng thời Hà Tĩnh cũng đang xây dựng bộ tiêu chí và chính sách, khuyến khích đầu tư, ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi, trồng cỏ nhằm tăng giá trị sản phẩm.

Chuyên gia nước ngoài bàn chuyện nuôi bò ở Việt Nam - 1

Ông Trần Hà Bắc, Chủ tịch HĐQT ngân hàng BIDV phát biểu tại buổi tọa đàm.

Để phát triển nghành chăn nuôi bò tại Hà Tĩnh trong thời gian tới, ông Trần Hà Bắc, Chủ tịch HĐQT ngân hàng BIDV cam kết “Ngân hàng sẽ xây dựng chiến lược tài trợ cho ngành với một số nội dung như sau: Tăng cường tài trợ hoạt động nghiên cứu ứng dụng công nghệ cao; Đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ xây dựng chính sách cho địa phương có tiềm năng phát triển chăn nuôi bò thông qua hoạt động hội thảo, tọa đàm, tư vấn, định hướng dự án đầu tư cho các doanh nghiệp; Hỗ trợ, tư vấn phát triển thị trường; Tài trợ vốn tín dụng cho các dự án chăn nuôi bò khả thi của các doanh nghiệp”.

Cụ thể: Ngân hàng BIDV sẽ tài việc nghiên cứu ứng dụng công nghệ cao; hỗ trợ, tư vấn phát triển thị trường và tài trợ vốn tín dụng cho địa phương.

Tọa đàm "Phát triển ngành công nghiệp chăn nuôi bò” thành công đã đem đến cơ hội kết nối, tìm hiểu thông tin đồng thời là kênh tìm kiếm các giải pháp hữu ích cho các doanh nghiệp có nhu cầu, khả năng và các dự án chăn nuôi bò tại Hà Tĩnh.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyên gia nước ngoài bàn chuyện nuôi bò ở Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO