Chuyển hồ sơ vụ bán trái phép 43 ha đất ‘vàng’ tại tỉnh Bình Dương sang CQĐT

Quốc Định 08/11/2019 17:38

Ngày 8/11, tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương tổ chức cuộc họp cung cấp thông tin cho báo chí liên quan đến dự án Khu đô thị - Thương mại - Dịch vụ Tân Phú (phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương).

Chuyển hồ sơ vụ bán trái phép 43 ha đất ‘vàng’ tại tỉnh Bình Dương sang CQĐT

Họp cung cấp thông tin cho báo chí liên quan đến dự án Khu đô thị - Thương mại - Dịch vụ Tân Phú.

Ông Bùi Hữu Toàn, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương cho biết, đến nay, Đoàn Thanh tra do Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương thành lập đã phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan đến việc góp vốn và chuyển nhượng vốn góp của Tổng công ty sản xuất - xuất nhập khẩu Bình Dương - PROTRADE (nay là Tổng công ty Bình Dương) tại dự án Khu đô thị - Thương mại - Dịch vụ Tân Phú.

Do nội dung thanh tra có dấu hiệu vi phạm vượt quá phạm vi, thẩm quyền của Đoàn Thanh tra nên Đoàn Thanh tra đã có báo cáo, kiến nghị và Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương quyết định chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương để tiếp tục điều tra làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật kể từ ngày 7/11.

Tại cuộc họp báo, trước nhiều vấn đề liên quan đến dự án Khu đô thị - Thương mại - Dịch vụ Tân Phú được báo chí đặt ra, đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương cam kết sẽ trả lời cụ thể sau khi có thông tin chính thức từ cơ quan có thẩm quyền.

Báo chí cũng đặt vấn đề tại sao sai phạm diễn ra trong khoảng 10 năm nhưng không được phát hiện ngăn chăn kịp thời? Ngoài ra, còn một số khu đất khác do PROTRADE quản lý sử dụng sau đó liên doanh với tư nhân rồi sang nhượng luôn cho tư nhân thì xử lý như thế nào?

Chuyển hồ sơ vụ bán trái phép 43 ha đất ‘vàng’ tại tỉnh Bình Dương sang CQĐT - 1

Vị trí được đánh giá là đất “vàng” đã bị PROTRADE chuyển nhượng trái phép với giá “bèo”.

Về các vấn đề trên, ông Lê Hữu Phước, Trưởng Ban Tuyên giáo Bình Dương khẳng định, quan điểm nhất quán của Tỉnh ủy Bình Dương là không bao che dung túng cho hành vi sai phạm nếu có. Trong thời gian tới, việc cung cấp thông tin liên quan đến vụ việc này Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương chỉ đạo giao cho Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Dương thực hiện theo quy định của pháp luật.

Như Báo Đại Đoàn Kết đã thông tin, ngày 1/7/2010, PROTRADE ký Hợp đồng thỏa thuận với Công ty cổ phần bất động sản Âu Lạc thành lập liên doanh - Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Tân Phú (gọi tắt là Công ty Tân Phú) với mục đích đầu tư xây dựng và kinh doanh dự án tại khu đất 43 ha (thuộc khu đất dịch vụ 567,3 ha) của khu liên hợp. Trong đó, PROTRADE ký góp 60 tỷ đồng (chiếm 30% vốn điều lệ) và Công ty Cổ phần bất động sản Âu Lạc góp 140 tỷ (chiếm 70% vốn điều lệ). Tuy nhiên, do đang có nhu cầu đầu tư nhiều dự án khác, nên PROTRADE muốn thoái 30% vốn đầu tư.

Đến 8/12/2016, PROTRADE ký hợp đồng chuyển nhượng 43 ha đất nêu trên cho Công Tân Phú (Số công chứng 14475 Văn phòng Công chứng An Tín, tỉnh Bình Dương) với giá là 250.110.964.496 đồng.

Khu đất 43 ha nói trên tọa lạc tại góc đường Võ Văn Kiệt và Phạm Ngọc Thạch, thuộc TP Thủ Dầu Một, ngay đường rẽ vào Trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương. Mặt tiền của khu đất này chạy dài khoảng gần 2 km dọc theo đường Phạm Ngọc Thạch rộng 60 m.

Chuyển hồ sơ vụ bán trái phép 43 ha đất ‘vàng’ tại tỉnh Bình Dương sang CQĐT - 2

Phía bên trong khu đất được chuyển nhượng “chui”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, khu đất 43ha nằm trong danh mục chuyển giao từ PROTRADE sang một công ty khác thuộc vốn nhà nước là Công ty TNHH MTV Đầu tư và Quản lý dự án Bình Dương. Do vậy, khu đất này không nằm trong danh sách tài sản thanh lý trước khi cổ phần hóa hay quản lý của PROTRADE.

Điều này đồng nghĩa với việc PROTRADE đã tự động ký hợp đồng “bán chui” 43 ha đất thuộc diện tài sản của doanh nghiệp nhà nước với giá “bèo” (hơn 250 tỷ đồng), tương đương hơn 581 nghìn đồng/m² đất. Trong khi giá đất hiện nay ở khu vực này khoảng 24,57 triệu đồng/m², tức cao gấp hơn 42 lần so giá đã được chuyển nhượng, gây thiệt hại cho nhà nước hàng ngàn tỷ đồng.

Toàn bộ sự việc và căn cứ những quy định của pháp luật nêu trên, PROTRADE chuyển nhượng khu đất 43 ha đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Là doanh nghiệp Nhà nước nhưng khi chuyển nhượng tài sản trái với chủ trương của Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương khi không thẩm định giá trị tài sản để đem bán đấu giá theo quy định của pháp luật, gây thất thoát số tài sản rất lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyển hồ sơ vụ bán trái phép 43 ha đất ‘vàng’ tại tỉnh Bình Dương sang CQĐT

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO