'Chuyện lạ' với chiếc ghế HLV trưởng

Việt An 23/07/2017 08:10

Những ngày qua, câu chuyện về ông Hidehiro Irisawa - HLV trưởng ở đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam chia tay, rồi lại dự kiến tái hợp, đang gây sự chú ý đặc biệt với dư luận.

HLV Hidehiro Irisawa (bên phải).

1. Được Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam trải thảm đỏ mời về dẫn dắt đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam, nhưng vì một lý do nào đó, HLV Hidehiro Irisawa người Nhật Bản đã chia tay trong im lặng. Nhưng đùng một cái, vị chuyên gia này lại được mời dẫn dắt đội tuyển đội tuyển bóng chuyền nữ, theo một kịch bản không thể ngờ tới.

Trước đó, chuyên gia Hidehiro Irisawa đến Việt Nam theo sự giới thiệu của nguyên phó chủ tịch của Liên đoàn Bóng chuyền châu Á. HLV Hidehiro Irisawa được kỳ vọng sẽ giúp thay đổi lối chơi của bóng chuyền nữ Việt Nam, và thực tế đã có màn ra mắt ấn tượng khi dẫn dắt đội tuyển U23 nữ giành tấm HCĐ châu Á.

Thế nhưng, không rõ vì sao ngay trước thời điểm tập trung đội tuyển tham dự giải VTV Cup, chuyên gia người Nhật Bản bất ngờ chia tay đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam. Người thì bảo ông không được tạo điều kiện hoàn tất thủ tục để ký hợp đồng, người lại nói ông Hidehiro Irisawa không được toàn quyền quyết định về chuyên môn, dẫn đến tự ái, tự bỏ về nước.

Thực ra, câu chuyện HLV người Nhật Bản bị can thiệp về chuyên môn là có thật, được chính một số thành viên ban huấn luyện đội tuyển tiết lộ. Trước khi chốt danh sách tham dự VTV Cup 2017, có thông tin giữa Liên đoàn và chuyên gia người Nhật đã xảy ra tranh cãi giữa việc chấn thương của Bùi Thị Ngà chưa lành nhưng loại Lê Thanh Thúy thì còn đó là việc chuyên gia người Nhật Bản quyết định loại Hà Ngọc Diễm và thay bằng Lê Thị Hồng.

Kế hoạch hoạch định chiến lược phát triển cho đội tuyển U17, U19, U23 cũng như cho đội tuyển quốc gia tiến đến gần trình độ của nhóm đầu ở châu Á của Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam gặp trục trặc lớn, nhưng chính người trong cuộc cũng chưa thể tiết lộ lý do chính thức vì sao HLV Hidehiro Irisawa lại ra đi trong im lặng như vậy.

Chỉ có một chi tiết mà Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam, ông Trần Đức Phấn, đó là bức thư ngắn vài dòng mà HLV Hidehiro Irisawa để lại.Bức thư có nội dung: “Kính gửi Phó Chủ tịch Trần Đức Phấn. Tôi sẽ xin thôi và giữ nguyên sự tôn trọng của tôi đối với ông. Tôi sẽ chấm dứt toàn bộ hoạt động chỉ đạo bóng chuyền Việt Nam. Trong khoảng thời gian 3 tháng ngắn ngủi, tôi đã học được nhiều điều. Tôi xin cảm ơn ông”. Bức thư được viết vào ngày 23/6, đúng thời điểm HLV Hidehiro Irisawa “mất tích”.

2. Để tìm HLV trưởng thay cho ông Hidehiro Irisawa để kịp dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam tại VTV Cup 2017, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam vừa ký hợp đồng với HLV Nguyễn Quốc Vũ (Bình Điền Long An). Theo HLV Nguyễn Quốc Vũ, lần đầu tiên nhận nhiệm vụ ở ĐTQG nên áp lực đối với ông là chuyện khó tránh khỏi. “Nhưng vì áp lực đó, mình phải vượt lên để khẳng định mình”, ông Vũ cho biết.

Tự tin và đầy quyết tâm, nhưng HLV Quốc Vũ đã nhận trái đắng ngay lần đầu dẫn dắt đội tuyển quốc gia. Tại VTV Cup, lần đầu tiên trong lịch sử đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã thua Indonesia, qua đó không thể vào chung kết. Trận thua cũng để lại nỗi lo lớn cho SEA Games – giải đấu mà các cô gái của chúng ta trước đây luôn chắc chắn với tấm HCB.

Trở lại câu chuyện chiếc ghế HLV trưởng, rõ ràng người mới Nguyễn Quốc Vũ chưa đủ trình độ và sự sẵn sàng với nhiệm vụ nặng nề. Và thế là một kịch bản bất ngờ lại xảy ra, khi Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam thông báo sẽ mời lại HLV người Nhật Bản Hidehiro Irisawa. Nếu nhận lời, tuần tới ông Irisawa sẽ trở lại Việt Nam và đưa đội tuyển nữ tham dự SEA Games 29.

Phát biểu trên báo chí, ông Phấn nói: “Tôi có nói với ông Irisawa là việc ông ấy rời Việt Nam khiến tôi rất áy náy, để lại dư âm không tốt cho bản thân tôi và bóng chuyền Việt Nam. Liên đoàn rất mong ông suy nghĩ và tiếp tục làm việc trong thời gian tới để hai bên ký hợp đồng chính thức. Ông Irisawa nói sẽ suy nghĩ và trả lời chúng tôi sớm và tôi hy vọng ông ấy sẽ trở lại Việt Nam để làm việc trong tuần tới. Sau cuộc trao đổi điện thoại, ông Irisawa cũng viết thư cho tôi nói xin lỗi về sự ra đi đột ngột vừa rồi”.

Nếu ông Irisawa trở lại, ông và Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam sẽ sớm ký vào bản hợp đồng làm việc đã hoàn thiện đầy đủ hồ sơ. Trước mắt ông sẽ dẫn dắt đội tuyển nữ tham dự Giải bóng chuyền vô địch châu Á tại Philippines và sau đó là SEA Games 29.

Có rất nhiều sự khó hiểu, khúc mắc xung quanh chiếc ghế HLV trưởng ở đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam lần này. Hy vọng là mọi thứ sẽ được ổn định, bởi các cô gái bóng chuyền cần sự tập trung chuẩn bị tốt nhất cho SEA Games, sẽ điễn ra trong gần 1 tháng tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Chuyện lạ' với chiếc ghế HLV trưởng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO