Chuyển mình từ nông thôn mới ở Buôn Hồ

Nguyễn Tuấn Anh 08/07/2017 08:30

Những năm qua, Mặt trận các cấp thị xã Buôn Hồ (tỉnh Đắk Lắk) đã tích cực vận động các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Tuyến đường bê tông mới của xã Ea Blang vừa hoàn thành.

Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm nhiều tuyến đường nông thôn đã được nhựa hóa, bê tông hóa; nhiều mô hình phát triển kinh tế được bà con áp dụng hiệu quả làm thay đổi cuộc sống và diện mạo nhiều buôn làng, thôn xóm.

Là người con của Buôn Trinh 4 (xã Ea Blang, thị xã Buôn Hồ), bà H’Bin Niê-Trưởng Ban công tác Mặt trận buôn luôn băn khoăn lo lắng khi cuộc sống bà con còn nhiều khó khăn, đường xá đi lại, nhà sinh hoạt cộng đồng chưa có nên bà con ít tham gia, hưởng ứng các phong trào, hoạt động.

Với suy nghĩ để bà con nghe và làm theo thì trước hết bản thân mình phải nói dân tin, làm dân thấy, bà đã vận động gia đình hiến 500m2 đất xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng cho buôn. Cùng với đó bà chăm chỉ làm ăn phát triển kinh tế, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nâng cao năng suất.

Ban Công tác Mặt trận phối hợp với Chi bộ, Ban Tự quản thôn tuyên truyền vận động bà con tham gia hiến đất làm đường xây dựng nông thôn mới.

Được sự hỗ trợ của Nhà nước cùng nỗ lực của bà con buôn làng đến nay những tuyến đường chính trong buôn đã được đổ bê tông hóa giúp bà con đi lại sản xuất dễ dàng. Đời sống ổn định, thanh niên trong buôn không còn uống rượu, gây mất an ninh trật tự mà chăm chỉ làm ăn.

Trước đây con đường vào thôn Quyết Thắng gặp rất nhiều khó khăn bởi mùa mưa, lầy lội, trơn trượt, mùa nắng bụi bặm khiến cho bà con nhân dân rất vất vả trong việc đi lại vận chuyển nông sản.

Khi triển khai chương trình làm đường giao thông nông thôn, bà con trong thôn rất ủng hộ. Nhiều hộ đã tình nguyện chặt bỏ cây trồng, dỡ bờ rào, đóng góp kinh phí làm đường dân sinh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Sơn-Chủ tịch MTTQ xã Ea Blang cho biết, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trong những năm qua bà con nhân dân trên địa bàn đã đóng góp hàng trăm ngày công lao động, hiến hàng ngàn mét vuông đất để xây dựng nhà văn hóa, đường giao thông nông thôn.

Từ cuộc vận động này đã làm thay đổi diện mạo của các buôn làng trong xã. Hiện thu nhập bình quân của bà con đạt 31 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo toàn xã theo tiêu chí mới 20 hộ; hộ cận nghèo 25 hộ trong tổng số 707 hộ của xã. Hiện xã đã đạt 17/19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.

Không chỉ ở xã Ea Blang mà ở nhiều địa phương khác như Bình Thuận, Ea Đrông, các phường An Lạc, Đoàn Kết… phong trào xây dựng nông thôn mới cũng lan tỏa đạt được nhiều kết quả.

Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm nay, theo báo cáo của MTTQ toàn thị xã đã bê tông hóa được 5.352m đường với tổng kinh phí gần 337 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 151 tỷ đồng…

Đến cuối năm 2016, toàn thị xã có 134/149 khu dân cư văn hóa đạt 90%; 5/7 phường đạt chuẩn phường văn minh đô thị.

Ông Trần Văn Nhung-Phó Chủ tịch MTTQ thị xã Buôn Hồ cho biết, cùng với việc vận đồng bà con tham gia xây dựng nông thôn mới, Mặt trận và các tổ chức thành viên đã tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp góp phần ổn định kinh tế, cải thiện đời sống.

Nhờ đó tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể, đến nay toàn thị xã còn 1.081 hộ nghèo chiếm 4,91%. Trong 6 tháng đầu năm Mặt trận các cấp đã vận động quỹ “Vì người nghèo” hơn 2,18 tỷ đồng, triển khai xây dựng 3 căn nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ 2 con bò giống sinh sản, trao hàng trăm suất quà cho hộ nghèo trên địa bàn…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyển mình từ nông thôn mới ở Buôn Hồ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO