Chuyện mới tiết lộ: Mẹ của 2 trùm ma túy không hợp tác

Đức Sơn 03/07/2018 14:20

Theo Đại tá Phùng Tiến Triển, Phó Giám đốc Công an tỉnh Sơn La, mẹ của 2 trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận không hợp tác, không cung cấp số điện thoại của hai tên này cho cơ quan chức năng. “Hôm nổ ra đấu súng, mẹ của Tuân mới lên đứng cách hiện trường vài chục mét, dùng loa để kêu gọi con ra hàng nhưng kêu khản cổ mà Tuân vẫn cố thủ”, Đại tá Triển nói.

Chuyện mới tiết lộ: Mẹ của 2 trùm ma túy không hợp tác

Thượng tá Trần Thanh Sơn, Trưởng phòng Tham mưu, Công an tỉnh Sơn La thông tin về vụ án.

Ngày 3/7, Công an tỉnh Sơn La tổ chức họp báo thông tin chính thức về kết quả chuyên án triệt phá băng nhóm ma túy “khủng” vừa diễn ra trên địa bàn bản Lũng Xá- Tà Dê, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, liên quan đến hai ông “trùm” ma túy Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận.

Tiêu diệt hai trùm ma túy khét tiếng

Theo Công an tỉnh Sơn La, để đấu tranh với 2 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Nguyễn Thanh Tuân (35 tuổi, quê huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội) và Nguyễn Văn Thuận (34 tuổi, quê huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam), từ tháng 7/2015, Công an tỉnh Sơn La đã xác lập chuyên án mang bí số 18TN, 19TN.

Theo đó, 2 đối tượng truy nã gồm Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận là các mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán, vận chuyên trái phép ma túy số lượng 2.700 bánh heroin đã bị Bộ Công an, Cộng an tinh Quảng Ninh điều tra, xử lý hình sự năm 2012-2013.

Khi đường dây tội phạm ma tuý bị phát hiện, cả Tuân và Thuận chạy trốn về bàn Lũng Xá- Tà Dê ẩn náu. Khi về bản Lũng Xá-Tà Dê trốn nã, hai đối tượng lôi kéo số đối tượng truy nã ở các nơi khác tụ tập về mua bán ma tuý, vô hiệu hoá cấp uỷ, chính quyền cơ sở, gây mất an ninh trật tự địa phương trong thời gian dài.

Từ ngày 27 đến 30/6, Công an tỉnh Sơn La chủ trì, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Bộ Công an và các đơn vị liên quan phối hợp đã tổ chức lực lượng đấu tranh, tấn công xào huyệt của hai đối tượng. Cơ quan chức năng huy động được hệ thống chính trị huyện, xã, bản vào cuộc, sơ tán được nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng trực tiếp đấu tranh đánh bắt các đối tượng.

Sau 3 ngày đấu tranh quyết liệt, lực lượng chức năng đã tiêu diệt 2 kẻ cầm đầu là Nguyễn Thanh Tuân, Nguvễn Văn Thuận, bắt sống 3 người. Lực lượng chức năng cũng thu giữ tại hiện trường số lượng lớn về vũ khí, gồm: 49 khẩu súng các loại (AK, AR15, Sămplêch, K54, K59, Colt); 17 quả lựu đạn; hơn 7.000 viên đạn các loại (chủ yếu đạn AK); 31 hộp tiếp đạn; 29 ống giảm thanh, ống ngắm súng; 3 ống nhòm, nhiều vỏ đạn các loại; 11 can xăng, dầu loại 20- 30 lít; 23 bình ga loại 13 kg, 34,9 kg; 1 bộ máy ép thủy lực; 2 ô tô, 05 xe máy, khoảng 25 m3 gỗ sến, bách cùng nhiều tang vật khác liên quan.

Công an Sơn La cho biết, trước khi bị triệt phá, Tuân đã cho đệ tử chuyển một số đồ đạc, giường tủ gửi cho gia đình, bí mật chuyển về cho vợ với lượng tiền không nhỏ. Thời gian này, băng nhóm của Tuân và Thuận chỉ cầm cự bằng khoản tiền nhỏ. Kể cả khi bị thương, ốm đau bác sĩ không vào được, các đối tượng cũng không dám ra vì biết có lực lượng Công an chốt chặn phía ngoài.

Khi khám nghiệm hiện trường, công an phát hiện, trong 2 két sắt, két thứ 1 công an phát hiện còn một vài nghìn USD đã cháy, còn phần lớn là tiền lẻ 1.000 và 2.000 đồng. Ở két sắt thứ 2 chứa rất nhiều vũ khí và súng đạn.

Sau khi khám nghiệm tử thi, gia đình người bị chết có đơn đề nghị và Công an tỉnh Sơn La đã bàn giao người chết cho gia đình mai táng.

Kể về quá trình tấn công vào xào huyệt của hai ông trùm ma túy Tuân và Thuận, Thượng tá Trần Thanh Sơn, Trưởng phòng Tham mưu, Công an tỉnh Sơn La cho biết, giao thông đi vào khu vực Tà Dê, Lóng Luông thời điểm trước còn gặp rất nhiều khó khăn. Sau khi tuyến đường từ Vân Hồ đi Hang Kia, Pà Cò được nâng cấp sửa chữa, lực lượng chức năng mới có điều kiện áp dụng các biện pháp để đấu tranh chuyên án thành công.

Khi lực lượng chức năng cắt điện, chỉ khoảng hơn 1 phút sau, các đối tượng đã ngay lập tức cho chạy máy nổ để hệ thống camera theo dõi xung quanh hoạt động trở lại, hòng chống đối lực lượng chức năng.

Vì sao trùm ma túy hoành hành nhiều năm?

Trước câu hỏi của các cơ quan báo chí về việc, hai trùm ma túy Tuân và Thuận đã về bản Lũng Xa - Tà Dê hoạt động nhiều năm, thường xuyên gây rối, dọa nạt người dân, thường xuyên nổ súng. Sự việc chắc chắn Công an các cấp tỉnh Sơn La đều biết, vậy mà nhiều năm không triệt phá…? Đại tá Phùng Tiến Triển, Phó Giám đốc Công an tỉnh Sơn La, Phó trưởng ban chuyên án cho biết, sở dĩ việc bắt giữ các đối tượng đến bây giờ mới làm vì tính nhân đạo, thêm đó tính nhân văn của lực lượng Công an. Nếu để tiêu diệt hai đối tượng này thì làm lúc nào cũng được, không phải đến bây giờ. Cái quan trọng là phải chặt đứt hai mắt xích, chặn nguồn cung, nguồn cầu. Hơn nữa, phải nhận được sự hưởng ứng của cấp ủy địa phương từ cấp bản, cấp xã, huyện.

Chuyện mới tiết lộ: Mẹ của 2 trùm ma túy không hợp tác - 1

Số vũ khí nóng thu được tại “sào huyệt” trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân.

Bên cạnh đó, việc giải quyết vụ án này không dễ, bởi còn liên quan đến yếu tố nước ngoài vì gần biên giới Lào. Hơn nữa, ở bản Tà Dê, người dân vẫn có thói quen dùng súng đi săn ban đêm. Nếu không xác minh kỹ thì dẫn đến bắn nhầm dân là điều không thể chấp nhận được.

“Chúng tôi không muốn sát hại, tiêu diệt hai tên này. Tỉnh kiên trì kêu gọi chúng, gửi thư cho thân nhân, gia đình để họ tác động. Lực lượng đã về gặp bố mẹ, mẹ đẻ, vợ của Tuân. Tôi đã trực tiếp nói chuyện với mẹ đẻ của Thuận. Ngoài ra, chúng tôi đã từng mời mẹ của Tuân lên để hợp tác nhằm thuyết phục con trai mình ra đầu thú. Nhưng họ lắc đầu không hợp tác, không cung cấp số điện thoại của hai tên này cho cơ quan chức năng. Hôm nổ ra đấu súng, mẹ của Tuân mới lên đứng cách hiện trường vài chục mét, dùng loa để kêu gọi con ra hàng nhưng kêu khản cổ mà Tuân vẫn cố thủ”, Đại tá Triển nói.

Đại tá Triển cho biết thêm, Sơn La là một địa bàn phức tạp về ma túy, công an tỉnh phải tập trung đấu tranh, triệt phá nhiều chuyên án, nhiều tụ điểm trong những năm gần đây.

Nổi cộm lên là vụ án Tráng A Tàng, Công an tỉnh đã tập trung lực lượng, thời gian để chặt đứt.

Bên cạnh đó là các hoạt động mua bán ma túy liên quan đến yếu tố nước ngoài hoạt động phức tạp, các “toán vũ trang” lên tới 28 người vận chuyển ma túy, gây khó khăn trong công tác đấu tranh.

Hiện Công an tỉnh Sơn La đã ra quyết định khởi tố vụ án “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, phương tiện kĩ thuật quân sự; chống người thi hành công vụ” để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Nguyễn Thanh Tuân (quê quán Thôn Lặt, xã Yên Trung, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội) là đối tượng có 4 Lệnh truy nã đặc biệt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, trong đó có 2 lệnh truy nã của Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C47), 1 lệnh truy nã của Công an tỉnh Quảng Ninh, 1 lệnh truy nã của Công an tỉnh Sơn La.

Nguyễn Văn Thuận (quê quán tại xã Liên Cầu, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam), là đối tượng có 2 lệnh truy nã đặc biệt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, trong đó có 1 lệnh truy nã của Công an tỉnh Quảng Ninh, 1 lệnh truy nã của Công an tỉnh Sơn La.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyện mới tiết lộ: Mẹ của 2 trùm ma túy không hợp tác

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO