Chuyện nhà ông Vàng Seo Cơ

Tùng Lâm 02/10/2020 09:30

Khi mới vào định cư, điều kiện còn gặp nhiều khó khăn, song có rất nhiều gia đình người dân tộc Mông ở xã Cư Drăm (Krông Bông- Đắk Lắk) nỗ lực vượt khó vươn lên thoát nghèo, trong đó có gia đình ông Vàng Seo Cơ.

Ông Vàng Seo Cơ trên đoạn đường bê tông nội vùng mới hoàn thành do gia đình hiến một phần đất.

Khi mới từ Hà Giang vào định cư tại thôn Ea Luêh, xã Cư Drăm năm 1998, vợ chồng ông Vàng Seo Cơ và bà Ma Thị Sáng (dân tộc Mông) gặp rất nhiều khó khăn. Gia đình đông con, lại vào sau nên thiếu đất sản xuất. Hai vợ chồng đi làm thuê, cuốc mướn để duy trì cuộc sống và cho 5 đứa con đi học. Nhờ siêng năng, cần cù, chịu khó lại năng động nên vợ chồng ông dần tích lũy được tiền để làm nhà, mua đất làm ruộng, trồng bắp lai, trồng sắn.

Những năm vừa qua, gia đình ông đã chuyển đổi diện tích trồng bắp lai, sắn kém hiệu quả sang trồng cà phê, trồng keo lá tràm cho thu nhập cao, ổn định và đã thoát nghèo gần 10 năm nay. Đến nay, gia đình ông Cơ có hơn 1 hec-ta cà phê đang thu hoạch, 5 sào ruộng lúa làm 2 vụ, 1 ha đất trồng ngô lai, 6 ha rừng keo lá tràm (trong đó 3 ha đã cho khai thác lần thứ 2).

Khi có của ăn, của để, các con được đi học, gia đình ông Cơ đã mua sắm máy móc phục vụ sản xuất, xe máy, đồ dùng phục vụ sinh hoạt. Ngoài ra ông còn dành ra gần 30 triệu đồng mua ống nhựa dẫn nước tự chảy từ đầu nguồn, cách nhà 2.000m về để vừa sử dụng sinh hoạt vừa lấy nước làm ruộng. Khi ông dẫn nước về, 7 hộ gần nhà không có điều kiện đào giếng hay khoan giếng ông đã cho họ dùng miễn phí.

Không những vậy, khi xã Cư Drăm có dự án làm đường giao thông nội vùng chạy ngang qua mảnh đất của gia đình, ông Cơ đã tình nguyện hiến hơn 500m2 đất (trong đó có gần 10 m mặt đường) trị giá gần 100 triệu đồng để chính quyền làm đường mà không yêu cầu đền bù.

Ông Trịnh Văn Hùng, Chủ tịch ủy ban MTTQ xã Cư Drăm cho biết: “Gia đình ông Vàng Seo Cơ là một trong những gia đình điển hình về nỗ lực vượt khó thoát nghèo ở Ea Luêh. Gia đình ông cũng là một trong những gia đình tiêu biểu trong xây dựng nông thôn mới, ông đã hiến hàng trăm m2 đất để làm đường mà không đòi hỏi đền bù”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyện nhà ông Vàng Seo Cơ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO