Chuyện ở xã Thạch Khê (Thạch Hà, Hà Tĩnh): 7 năm ròng rã đòi công lý

Hạnh Nguyên 26/12/2016 09:00

Cách đây 5 năm, UBND huyện Thạch Hà chỉ đạo xã Thạch Khê thực hiện cưỡng chế ngôi nhà xây trái phép trên đất của ông Hoàng Đình Thực (69 tuổi, xóm Thanh Lam, xã Thạch Khê) nhưng đến nay chính quyền xã này vẫn chưa thực hiện. Quãng thời gian đó, huyện Thạch Hà còn gửi nhiều văn bản yêu cầu xã Thạch Khê thi hành nhưng vẫn chây ì khiến hai vợ chồng ông Thực hết sức bức xúc.

Công trình xây dựng trái phép trên đất của ông Thực tồn tại nhiều năm nay.

Phớt lờ chỉ đạo của huyện?

Báo Đại Đoàn Kết nhận được phản ánh của ông Hoàng Đình Thực về việc mảnh đất rộng 712m2 thuộc sở hữu của gia đình ông từ năm 2002 nhưng đến nay vẫn chưa được “trả lại tên”.

Ông Thực cho biết: Năm 2002, ông được anh Hoàng Quốc Trường (trú cùng thôn Thanh Lam) chuyển nhượng cho miếng đất rộng 712m2 (liền kề với mảnh đất ông Thực) với giá 450 nghìn đồng nhưng khất nợ 1 năm sau mới trả và có giấy tờ mua bán, được UBND xã Thạch Khê chứng nhận đàng hoàng. Mảnh đất này là của ông Hoàng Quốc Sơn (chú ruột anh Trường) cho anh Trường khi ông vào miền Nam sinh sống.

Một năm sau, trong một lần về thăm quê, ông Sơn cùng anh Trường đến nhà ông Thực lấy tiền mà trước đó ông Thực còn nợ. Đến tháng 10-2009, chính ông Sơn lại trở về quê đòi lại mảnh đó. Lúc này, ông Thực không trả đất, ông Sơn đã đem gạch đá đến xây một ngôi nhà trên mảnh đất này. Cũng từ đó, hai gia đình xảy ra tranh chấp, ông Thực gửi đơn yêu cầu chính quyền xã xử lý việc xây nhà trái phép trên mảnh đất mà mình đã mua.

Tháng 3/2010, UBND xã Thạch Khê đã mời các tổ chức, cá nhân có liên quan cùng hai gia đình thỏa thuận hoà giải, nhưng không đi đến kết quả. Đến ngày 30/1/2011, UBND huyện Thạch Hà có Quyết định số 2583 về việc giải quyết khiếu nại đối với mảnh đất hơn 700m2 đang tranh chấp giữa ông Thực với ông Sơn.

Theo hồ sơ 371 thì mảnh đất 712m2 thuộc bản đồ 05, thửa 245 đã kí xác nhận năm 1994 vào sổ mục kê của UBND xã Thạch Khê lại mang tên ông Hoàng Văn. Về giấy tờ mua bán thì năm 2002 anh Trường đã có giấy chuyển nhượng cho ông Thực. Đến năm 2004, khi thực hiện chuyển đổi ruộng đất thì ông Thực đã đưa giấy viết tay đó xin xác nhận của UBND xã. Từ năm 2006, diện tích đất đó đã được vào sổ thuộc quyền sử dụng của ông Thực và các năm 2007, 2008, 2009, ông Thực đã nộp thuế đầy đủ cho Nhà nước.

“Trên cơ sở đó, căn cứ Luật Đất đai năm 2003, Nghị định 181/2004, Nghị định 84/2007, UBND huyện Thạch Hà ra quyết định: Không thừa nhận việc đòi lại quyền sử dụng đất của ông Hoàng Quốc Sơn tại thửa đất số 245, tờ bản đồ số 5, hồ sơ đo đạc 371 năm 1994 của UBND xã Thạch Khê. Công nhận ông Hoàng Thành Thực được nhận chuyển nhượng sử dụng đất đối với thửa đất đó khi ông Thực thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định. Giao trách nhiệm cho UBND xã Thạch Khê buộc ông Hoàng Quốc Sơn tháo dỡ phần xây dựng trên thửa đất đó và chịu chi phí hoàn trả lại mặt bằng như ban đầu” - Quyết định nêu.

Tuy nhiên, đến nay đã 7 năm, ông Sơn vẫn không tháo dỡ ngôi nhà trên đất của ông Thực.

Xã có cái khó...

Trong vụ việc này, UBND xã Thạch Khê không cương quyết. Cụ thể, ngày 8/12/2015, UBND xã Thạch Khê có mời hộ ông Hoàng Quốc Sơn về trụ sở xã và ấn định thời gian trong ngày 9/12/2015 phải tháo dỡ toàn bộ phần công trình xây dựng nhưng ông Sơn không chấp hành. Một công văn khác của xã Thạch Khê yêu cầu ông Sơn tháo dỡ công trình trước ngày 18/4/2016 nếu không chấp hành, UBND xã cùng với các ban ngành chức năng cấp huyện sẽ tiến hành tháo dỡ… Mặc dù đã nhiều lần hết hạn nhưng sự việc vẫn dẫm chân tại chỗ.

Gần đây nhất, UBND huyện Thạch Hà có công văn ngày 8/12/2016 gửi xã Thạch Khê: “Yêu cầu tháo dỡ công trình xây dựng trên đất của ông Thực và báo cáo về UBND huyện, nhưng huyện vẫn chưa nhận được báo cáo. Do vậy, nay UBND huyện tiếp tục giao Chủ tịch UBND xã Thạch Khê khẩn trương giải quyết dứt điểm vụ việc trước ngày 30/12/2016”.

Liên quan đến việc này, ông Dương Đình Tiến - Chủ tịch UBND xã Thạch Khê cho rằng, xã đã thông báo cho gia đình ông Sơn tiến hành tháo dỡ phần xây dựng trên đất của ông Thực. Tuy nhiên, ông Sơn không chấp hành mà đưa ra lý do Ban thanh tra huyện làm chưa đúng. Sau đó xã đã để cho gia đình ông Sơn tìm giấy tờ, cơ sở pháp lý chứng minh đất đó của ông. Thế nhưng ông Sơn cũng không tìm được.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyện ở xã Thạch Khê (Thạch Hà, Hà Tĩnh): 7 năm ròng rã đòi công lý

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO