Chuyến tàu đưa người dân về quê Hà Tĩnh phát hiện 9 người nhiễm virus SARS-CoV-2

Phương Chi 30/07/2021 10:20

Kết quả xét nghiệm mới nhất tính đến 18h tối 29/7 có thêm 2 công dân huyện Lộc Hà đi trên chuyến tàu SE14 từ ga Sài Gòn về Hà Tĩnh dương tính với virus SARS-CoV-2. Như vậy kể từ khi chuyến tàu “yêu thương” chở người Hà Tĩnh về quê đã có 9 người mắc SARS-CoV-2.

Theo đó, bệnh nhân nữ L.T.Đ. và V.T.Q.A., đều có địa chỉ tại xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà. Hai mẹ con bệnh nhân này trở về từ TP HCM trên chuyến tàu SE14.

Ngay khi về đến Hà Tĩnh, cả hai người được đưa đi cách ly tập trung tại trường Mầm non xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà và được lấy mẫu xét nghiệm ngày 26/7, kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Đến sáng ngày 29/7, hai bệnh nhân trên có dấu hiệu mệt mỏi, đau đầu, rát họng..., xét nghiệm test nhanh cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Đến chiều ngày 29/7, kết quả xét nghiệm khẳng định của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh cho thấy 2 trường hợp này dương tính với virus SARS-CoV-2.

Người dân Hà Tĩnh ở ga Sài Gòn trước khi lên tàu SE14 để về quê hương. Ảnh: Trung Lĩnh.

Rạng sáng 26/7, đoàn tàu SE14 chở 814 người dân Hà Tĩnh sinh sống, làm việc và học tập tại TP HCM và các tỉnh phía Nam về đến ga Yên Trung, huyện Đức Thọ và ga Hương Phố, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh.

Từ sáng sớm, Ông Võ Trọng Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cùng hơn 100 người của lực lượng liên ngành có mặt tại Ga Yên Trung, huyện Đức Thọ để đón công dân về từ TP HCM và các tỉnh phía Nam, đưa về khu cách ly tập trung theo quy định. Sau khi người dân được cách ly tập trung, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và phát hiện 7 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 là người trên chuyến tàu SE14.

Ngày 29/7, xét nghiệm phát hiện thêm 2 trường hợp dương tính virus SARS-CoV-2. Như vậy, đến nay trong tổng số 814 công dân từ TP HCM và các tỉnh phía Nam trở về Hà Tĩnh trên chuyến tàu SE14, đã có 9 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2.

Ngày 20/7, Báo Đại Đoàn Kết đã có bài viết, “Thận trọng khi đưa người dân từ vùng dịch về quê, bài viết đã cảnh báo, hiện nay một số tỉnh, thành miền Trung đang có “phong trào” đón công dân từ vùng dịch về quê, việc làm này được cho là có trách nhiệm chăm lo cho nhân dân. Nhưng các địa phương cũng cần phải bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, tránh lây lan dịch bệnh trên diện rộng.

Do vậy, lúc này khi kêu gọi, hỗ trợ đưa người dân về quê, chính quyền các cấp cần phải thận trọng, chuẩn bị thấu đáo bảo đảm các biện pháp phòng, chống, tránh lây lan dịch bệnh. Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ: “Đảm bảo giãn cách xã hội, giữ khoảng cách giữa người với người, cộng đồng với cộng đồng. Nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cộng đồng, yêu cầu người dân ở nhà”.

Tại TP HCM, chính quyền các cấp, các cơ quan đoàn thể đã và đang đưa ra nhiều giải pháp vừa dập dịch, vừa chăm lo cho người nghèo, người yếu thế để không ai bị bỏ lại phía sau. Hơn lúc nào hết, cả nước vẫn đang góp sức, chung tay với TP HCM và các tỉnh phía Nam đẩy lùi dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyến tàu đưa người dân về quê Hà Tĩnh phát hiện 9 người nhiễm virus SARS-CoV-2

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO