Chuyện về ông Ama Tuel

Tùng Lâm 29/08/2016 08:25

Gần đây khi đi qua Tỉnh lộ 12 đoạn từ km 37 đến km 45, địa phận từ buôn Phung, xã Cư Pui đến buôn Chàm A, xã Cư Đrăm mọi người thường bắt gặp một cụ già miệt mài chặt cây, phát cỏ, xúc đất dọn dẹp hai bên vệ đường. Đó là ông Ama Tuel nhà ở buôn Khanh, xã Cư Pui, huyện Krông Bông (Đắk Lắk).

Chuyện về ông Ama Tuel

Ông Ama Tuel miệt mài với công việc chăm sóc đoạn Tỉnh lộ 12.

Đã bước sang tuổi 83 nhưng ông Ama Tuel vẫn nhận chăm sóc 8 km đường Tỉnh lộ 12. Hàng ngày trời nắng cũng như trời mưa, Ama Tuel cần mẫn vác xà gạc, cuốc, xẻng đi dọn dẹp hai bên vệ đường, khai mương thoát nước.

8 km vệ đường Tỉnh lộ 12 do Ama Tuel đảm nhận luôn sạch sẽ, gọn gàng không có tình trạng cây cỏ mọc cao che khuất tầm nhìn, đất đá chắn ngang dòng chảy. Ông tâm sự: “Mệt nhất là những khi trời mưa xong, đất, đá, cát dồn dưới mương thoát nước làm cho nước không chảy được. Vì vậy phải xúc và dọn dẹp, thông cống để nước không ứ đọng. Có hôm xúc đất cả ngày”.

Hàng ngày cứ 7 giờ sáng là Ama Tuel lên đường với chai nước lọc trên ghi đông xe đạp cùng dụng cụ lao động, hơn 11 giờ trưa ông mới về nhà ăn cơm. 1giờ chiều ông lại tiếp tục vác cuốc đi làm đến 5 giờ chiều mới về. Công việc ông làm là phát cây, phát cỏ hai bên lề đường để người đi đường không bị che khuất tầm nhìn; xúc đất, cát, đá ở mương thoát nước 2 bên vệ đường không để nước ứ đọng.

Hôm nào trời mưa ông lại khoác áo mưa đạp xe đi kiểm tra xem có cành cây, cục đá to nào lăn xuống cống thoát nước để dọn dẹp. Cứ như vậy, dọn hết lượt 8 km đường ông lại quay lại từ đầu. Công việc khá vất vả nhưng đã trở thành niềm vui của ông.

Nhiều người đã động viên ông nên nghỉ ở nhà chơi với cháu vì tuổi đã cao nhưng ông không đồng ý. Ama Tuel nói: “Công việc ở nhà đã có bà và các cháu lo. Mình đi làm vừa rèn luyện sức khỏe vừa để làm gương cho các con, các cháu thêm yêu lao động”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyện về ông Ama Tuel

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO