Cô dâu Việt 'kêu cứu': Mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc

Quốc Trung 24/10/2016 06:00

Những ngày qua, mạng xã hội Facebook chia sẻ liên tục thông tin một người đàn ông Việt hiện đang làm việc ở Trung Quốc thông tin kêu cứu về một cô dâu Việt hiện đang sinh sống tại Trung Quốc bị gia đình chồng bạo hành. Lần theo thông tin, chúng tôi đã tìm được gia đình của cô dâu Việt hiện đang sinh sống tại TP Cần Thơ.

Ảnh cưới Liêu Thị Mộng Trinh cùng chú rể.

Trên Facebook, người đàn ông có tên Lê Công Minh, hiện đang làm việc ở Thượng Hải viết: "Trinh bị bán cho người đàn ông Trung Quốc bị điên, suốt ngày đánh đập la mắng Trinh. Hiện Trinh muốn về Việt Nam mà không biết đường về, tiền thì không có, không biết tiếng Trung Quốc. Tôi đã liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc nhiều lần mà không liên lạc được. Vì khoảng cách quá xa, nên tôi không thể giúp được em ấy. Mong mọi người chia sẻ thông tin đến gia đình em ấy hoặc cơ quan chức năng giúp em ấy về Việt Nam..”.

Chiều ngày 23/10, chúng tôi có mặt tại nhà của Liêu Thị Mộng Trinh, ở ấp Điền Hòa, xã Thới Tân, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ. Căn nhà cũ kỹ nằm sâu trong con đường nông thôn. Trong gia đình không có tài sản gì giá trị, nổi bật là bức ảnh cưới của Trinh với người chồng nước ngoài được phóng to và treo trên vách. Tiếp xúc với cha mẹ của Trinh, ông Liêu Xương và bà Đào Thị Trăng cũng hết sức bất ngờ khi chúng tôi đưa thông tin về con gái của họ bị nhà chồng ở Trung Quốc bạo hành.

Ông Liêu Xương (người dân tộc Khmer) tâm sự: Gia đình có 4 người gồm 2 vợ chồng và 2 đứa con gái, Liêu Thị Mộng Trinh là con gái út trong gia đình. Gia đình chỉ có 2 công ruộng làm lúa, nhưng vụ được vụ mất, kinh tế gia đình khá eo hẹp. Trước đó, chị gái của Trinh là Lưu Thị Hồng Đào cũng lấy chồng ở Trung Quốc.

Những tưởng lấy được chồng giàu, nhưng gia đình bên chồng cũng khó khăn, nên chị của Trinh cũng không giúp gì được cho gia đình. Còn về phần Trinh, do gia đình nghèo, khó khăn nên Trinh học hết lớp 10 thì bỏ học. Từ đó Trinh đi làm thuê phụ gia đình. Được vài năm, đầu năm 2016, Trinh được người quen làm mối lấy chồng Trung Quốc là thanh niên mang quốc tịch Trung Quốc tên là Ye-Fei (28 tuổi).

Bà bà Đào Thị Trăng, mẹ Trinh phân trần: Thực chất, nó cũng chẳng muốn đi lấy chồng xa, nhưng nó thấy gia đình kinh tế khó khăn nên đành chấp nhận cho ba mẹ đỡ khổ. Trinh biết trước là người chồng sẽ lấy ở Trung Quốc bị bệnh câm điếc. Lúc đầu, chúng tôi cũng can ngăn nhưng nó không nghe.

Bà Trăng cho biết thêm: Hôm cưới hỏi, phía bên chồng của Trinh đã đưa gia đình bà 50 triệu đồng, vừa là quà cưới, vừa để tổ chức đám cưới. Bà Trăng chỉ tổ chức vài bàn tiệc. Số tiền còn lại đem trả nợ ngân hàng.

Theo lời kể của vợ chồng ông Xương và bà Trăng, sau khi về nhà chồng được vài tháng thì Trinh có gọi điện về than là không biết tiếng Trung Quốc nên ngôn ngữ bất đồng. Phía nhà chồng cũng khó khăn. Mỗi lần điện về là mỗi lần nó khóc. Cưới hỏi đàng hoàng, lại cầm tiền của người ta, giờ tiền đâu mà trả. Đành an ủi động viên nó ráng cố gắng chịu đựng chứ biết làm sao.

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Nhớ, Phó Chủ tịch xã Thới Tân, cho biết: Phía địa phương cũng đã nắm được thông tin trên, chúng tôi có tìm tới nhà của Trinh và có hỏi thăm ba mẹ Trinh. Đúng là Trinh đã lấy chồng Trung Quốc. Gia đình em Trinh cũng thuộc dạng khó khăn ở địa phương. Thời gian rảnh rỗi thì làm thuê làm mướn.

Tuy nhiên về trường hợp Trinh có bị bạo hành như thông tin mà mạng xã hội đưa thì hiện chưa xác minh được, vì gia đình của Trinh cũng không liên lạc được với Trinh hơn 1 tháng nay. Hiện chúng tôi đã báo lên huyện về trường hợp này để xác minh thêm...

Trao đổi qua điện thoại với chị Đỗ Thị Diễm Kiều, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thới Tân, huyện Thới Lai về trường hợp của Trinh, chị Kiều cho biết: Trước đó chị có đọc được thông tin này trên mạng.

Sau đó, tin đồn càng nhiều, chị đã gọi điện số điện thoại của người tên Lê Công Minh, anh Minh cho biết: Anh đã liên hệ được với đại sứ quán Việt Nam, tại Trung Quốc. Phía đại sứ quán đã có động thái can thiệp với gia đình bên chồng của Trinh và tiếp tục theo dõi...

Dư luận và gia đình của chị Liêu Thị Mộng Trinh mong sớm được cơ quan chức năng vào cuộc tìm hiểu, giúp đỡ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cô dâu Việt 'kêu cứu': Mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO