Cô đơn giữa đông người

Cẩm Anh 13/11/2018 08:20

Vừa rồi ở trên mạng người ta nhắc nhiều đến ngày độc thân 11/11. Không ra đời ở phương Tây, không có nguồn gốc xa xôi, ngày độc thân ra đời ở Trung Quốc bởi một nhóm sinh viên của Trường Đại học Nam Kinh vào khoảng năm 1993. Lý do được đưa ra là dựa vào 4 con số 1 của ngày 11/11, nhóm sinh viên nói rằng nó như là biểu tượng cho sự cô đơn của những người chưa có đôi có cặp.

Nhưng điều khiến cho ngày độc thân trở thành ngày được đón chào xuyên qua cả biên giới Trung Quốc là bởi tỉ phú Jack Ma – người đã biến ngày độc thân của những người đơn độc thành ngày hội mua sắm. Người ta tặng quà nhau vì độc thân, đã đành. Nhưng ngày này trở thành ngày hội mua sắm vì ngay cả những người không còn độc thân cũng nhân ngày này mà tặng quà nhau.

Có vẻ như là nỗi cô đơn đâu phải chỉ là độc quyền ở những người độc thân. Bằng chứng là cả những người không độc thân cũng hân hoan mua sắm, chả phải căn cứ vào mua sắm mà bảo trong lòng người ta cô đơn. Nhưng quả là trong cái náo nức a dua của xã hội hiện đại có sự thẳm sâu trong lòng những nỗi cô đơn.

Nói đến độc thân, đương nhiên là gắn với cô đơn. Đã đành! Không độc thân vẫn cô đơn thì đích thị là bệnh của thời hiện đại. Kể cả cái việc người ta phải nghĩ ra ngày này ngày kia, rồi vin vào cớ ngày này ngày kia để hân hoan tụ họp, chúc tụng, tặng quà nhau thực ra cũng là một trạng thái của cô đơn. Cho nên nói cho cùng, sự cô đơn của con người chả cứ ở hình thức là độc thân hay có đôi có cặp. Con người hiện đại đang cô đơn, càng cô đơn thì càng muốn làm náo loạn mình lên.

Có những người một mình mà vẫn không cô đơn. Có người một mình đương nhiên cô đơn. Nhưng sợ nhất là giữa đám đông người hay ngay cả khi có đôi có cặp mà vẫn thấy cô đơn rợn ngợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cô đơn giữa đông người

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO