Cô gái Thái mê hát dân ca

Vi Ngọc Hà 09/02/2018 15:00

20 năm trước, có cô bé ở bản Châu Thắng, huyện miền núi Quỳ Châu - Nghệ An thường vặn hết cỡ âm lượng của chiếc đài nhỏ bằng bàn tay nghe nghệ sĩ Thu Hiền hát dân ca rồi chép ra giấy, luyến láy hát theo.

Cô gái Thái mê hát dân ca

Lương Hà Mỹ Anh thể hiện ca khúc “Câu hát quê hương”.

Cô bé đã lớn lên trong nghèo khó nhưng tâm hồn được chắp cánh bởi dân ca, để rồi hôm nay đã chạm đến ước mơ- trở thành ca sĩ sau khi để lại dấu ấn ở cuộc thi âm nhạc. Cô gái Thái mê hát dân ca ấy là Lương Thị Bích Nhuận (nghệ danh Lương Hà Mỹ Anh) - giải ba dòng nhạc Dân gian Sao Mai 2017.

Gặp nhau trong một chiều cuối năm, Mỹ Anh kể, ông bà, bố mẹ cô là người Thái chính gốc. Ngay cả đến bây giờ, ông bà, bố mẹ cô vẫn không thạo tiếng phổ thông. Nhưng ngay từ lúc 7-8 tuổi, cô đã có sở thích nghe hát dân ca trên Đài Tiếng nói Việt Nam. Nhà ở bản Châu Thắng xa xôi của miền Tây xứ Nghệ, nhưng dường như ngày nào cô cũng ôm chiếc radio bé xíu, chờ đợi các chương trình ca nhạc để nghe và hát theo.

Từ đó, dân ca đã thấm vào lòng và dần dần khiến cô yêu thích. Có bài đòi hỏi phải hát giọng cao như “Bài ca thống nhất” - ca khúc mà Mỹ Anh đã nghe không biết bao nhiêu lần nghệ sĩ Thu Hiền hát để rồi cô bé bắt chước như con vẹt từng luyến láy...

Mỹ Anh đâu biết mình đã học hát từ chính những nghệ sĩ gạo cội để rồi sau này làm ca sĩ. Cả nhà ai cũng thích nghe Mỹ Anh hát. Đến trường thì là cây văn nghệ. Bên ngoài không gian tràn ngập giai điệu dân ca êm dịu của Mỹ Anh là cuộc sống bươn trải đầy khó khăn của bố mẹ, của dân làng, là bao trai tráng bỏ mạng tại các mỏ đá đỏ Quỳ Châu…

Lớn lên ở nơi rừng thiêng, nước độc, cuộc sống nghèo khó nhưng tâm hồn cô bé được nuôi dưỡng bởi dòng nước mát lành của câu dân ca. Gia cảnh nghèo khó, bố mẹ cả đời chả bước chân ra khỏi bản, cũng như bao bạn bè, học xong phổ thông, Mỹ Anh tự khăn gói về thành phố Vinh dự thi vào khoa Nhạc họa - Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An. Ra trường, tự đi xin việc.

Những tưởng sẽ làm cô giáo dạy nhạc cho lũ trẻ mầm non nhưng hữu xạ tự nhiên hương - giọng hát trong trẻo, mượt mà và đầy quyến rũ của cô gái Thái đã bay cao, bay xa. Từ chỗ chuyên là giọng ca vàng của nhà trường đi dự thi các cuộc liên hoan văn nghệ trong tỉnh, Mỹ Anh thường xuyên được mời đi diễn, lại còn bay vào hát cả ở TP Hồ Chí Minh, rồi ra Hà Nội. Không được đào tạo thanh nhạc nhưng Mỹ Anh có khả năng thẩm âm và học rất nhanh khi tiếp xúc, giao lưu nhiều với các nghệ sĩ đàn anh, đàn chị.

Giọng hát Mỹ Anh dù được yêu thích ở xứ Nghệ nhưng chưa bao giờ cô nghĩ đến việc mình sẽ tham gia các cuộc thi âm nhạc lớn như giải Sao mai của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV). Cho đến một lần, khi cô vừa bước xuống từ sân khấu với những tràng pháo tay không ngớt, bỗng có một người chị có tên tuổi trong giới nghệ sĩ tiến đến rỉ tai: “Em hát hay thế sao không đi thi Sao mai? Thật là lãng phí!”

Được sự động viên, Mỹ Anh đã tìm đến với cuộc thi Sao mai. Tiếp đó là những ngày đêm khổ luyện, có nước mắt và nụ cười, có những đêm mất ngủ nằm trong căn phòng trọ chật chội lo nghĩ về cơm áo, gạo tiền bởi gia đình không có điều kiện hỗ trợ gì. Hơn nữa, ra Hà Nội học, không đi diễn có nghĩa là không có thu nhập.

Trăm mối lo nhưng nghị lực và niềm quyết tâm đã giúp cho Mỹ Anh vượt qua để tỏa sáng ở Sao mai. Giải ba dòng nhạc dân gian Sao mai 2017 với cá nhân Mỹ Anh chẳng khác nào giải nhất bởi đó là thành quả của một nỗ lực không mệt mỏi. Cô gái Thái hát với tất cả trái tim đam mê, nhiệt huyết dành cho dân ca.

Phát hiện giọng hát có màu dân gian đẹp, đầy nội lực sẽ đi được đường dài, Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam Nguyễn Quang Vinh đã tuyển thẳng Mỹ Anh vào đầu quân cho nhà hát. Hiệu trưởng Trường Đại học Văn hoá nghệ thuật Quân đội Nguyễn Xuân Thuỷ cũng đặc cách cô vào đào tạo hệ dân sự khoa Thanh Nhạc của nhà trường.

Trong đêm chung kết xếp hạng, Mỹ Anh còn được nhận giải thưởng của Ban Truyền hình tiếng Dân tộc (Đài Truyền hình Việt Nam). Cánh cửa vào nghề ca sĩ chuyên nghiệp đã rộng mở với cô gái Thái. Tin rằng, với nghị lực của mình, Mỹ Anh vượt qua những khó khăn thường nhật, giữ đam mê để khán giả có thêm một giọng ca thanh sắc vẹn toàn trong dòng nhạc Dân gian.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cô gái Thái mê hát dân ca

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO