Có gì trong chiếc cặp mà Ngoại trưởng Mỹ luôn mang theo khi thăm Nga?

Duy Long 26/03/2016 06:15

Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây khi gặp gỡ Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tỏ ra rất tò mò về chiếc cặp mà ông này mang tới Moscow. Ông Putin đùa rằng trong đó có thể chứa tiền để mở rộng đường cho những đề nghị của Mỹ về tương lai của Syria.

Có gì trong chiếc cặp mà Ngoại trưởng Mỹ luôn mang theo khi thăm Nga?

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tự mang vali của mình khi xuống sân bay ở Moscow (Nguồn: AP).

Trong khi các vòng đàm phán hòa bình mới nhất về tình hình chiến sự Syria đang diễn ra ở Geneva, Thụy Sỹ, thì Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 24/3 đã tới Moscow để thảo luận với Tổng thống Nga Vladimir Putin về cùng vấn đề.

Cuộc thảo luận tập trung về các vấn đề liên quan tới tương lai của người dân Syria, trong đó gồm mở rộng các hoạt động viện trợ nhân đạo, duy trì lệnh ngừng mọi hoạt động thù địch và khởi động tiến trình chuyển giao quyền lực ở nước này.

Nhưng trước khi vòng đàm phán kéo dài khoảng 4 giờ này diễn ra, Tổng thống Nga Vladimir Putin - khi nói chuyện trong lúc xuất hiện cùng với ông Kerry ở Điện Kremlin - đã khiến không khí bớt căng thẳng hơn bằng một câu nói đùa rằng, ông rất tò mò khi nhìn thấy một vị quan chức cấp cao như ông Kerry lại phải tự xách hành lý của mình từ máy bay xuống.

“Khi tôi nhìn thấy ông bước xuống máy bay và tự cầm đồ của mình, tôi đã có chút thắc mắc. Một mặt, điều đó thể hiện dân chủ, mặt khác, tôi nghĩ nước Mỹ chắc hẳn đang rất khó khăn vì không có ai cầm giúp chiếc cặp cho ngài Ngoại trưởng” - ông Putin nói.

Sau đó, Tổng thống Nga lại nói: “Nền kinh tế Mỹ vẫn tốt và không có chuyện cắt giảm ngân sách lớn. Nên sau đó tôi nghĩ, có thể trong chiếc cặp có thứ gì đó mà ngài không muốn đưa ai đó cầm hộ, một thứ gì đó giá trị. Đó có thể là tiền ngài mang theo để thương lượng tốt hơn với chúng tôi về những vấn đề quan trọng”.

Ông Kerry sau đó tiếp nhận câu nói đùa của ông Putin và đáp lại rằng: “Khi chúng ta có một khoảnh khắc riêng tư, tôi sẽ cho ngài xem có gì trong chiếc vali của tôi. Và tôi nghĩ rằng ngài sẽ bị bất ngờ đấy”.

Trong khi đó, vòng đàm phán hòa bình lần một đã kết thúc hôm 24/3, với kết quả là có rất ít tiến triển đạt được. Tuy nhiên các vòng đàm phán lần này không bị gián đoạn như lần gần đây nhất, và tình hình ở Syria cũng khá yên tĩnh nhờ thỏa thuận ngừng tất cả các hành động thù địch mà Nga và Mỹ chung tay thúc đẩy.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có gì trong chiếc cặp mà Ngoại trưởng Mỹ luôn mang theo khi thăm Nga?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO