Có gì trong vòng đối đầu cuối cùng giữa Trump và Clinton?

Khánh Duy 20/10/2016 07:05

Vào thời điểm 9h00 sáng nay, hai ứng viên tham gia cuộc chạy đua vào Nhà Trắng ở nước Mỹ sẽ có màn đối đầu trực tiếp đầy kịch tính, trong đó đáng chú ý nhất chính là thông điệp khép lại vòng đua trong chiến dịch của mình để chuẩn bị bước tới ngày tổng tuyển cử tháng 11 tới.

Vòng tranh luận cuối cùng luôn là thách thức ngay cả với các ứng viên
đã có nhiều kinh nghiệm chính trường (Nguồn: WashingtonPost).

Trong buổi tranh luận trực tiếp cuối cùng tổ chức đêm ngày 19/10 (tức 9h00 sáng 20/10 giờ VN), cả hai ứng viên đều phải thuyết phục các cử tri trung lập đứng về phía họ.

Trận “chung kết” đầy kịch tính diễn ra trong lúc ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump đang đưa ra lời tố cáo chấn động nhất – vòng bầu cử 2016 bị thao túng để giúp đối thủ của ông thắng cuộc. Trong khi đó, ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton sẽ phải đối mặt với hàng loạt câu hỏi liên quan tới loạt email cá nhân bị rò rỉ mới được công bố gần đây.

Giới quan sát đều cho rằng cuộc tranh luận trực tiếp cuối cùng này sẽ diễn ra đầy kịch tính và khó đoán.

Trump sẽ tung ra đòn gì?

Trong vòng tranh luận trực tiếp thức hai tổ chức cuối tuần trước, Donald Trump đã khiến nhiều người bất ngờ khi dường như lấy lại sức mạnh vốn có. Chỉ chưa đầy 2 giờ trước sự kiện, Trump đã tổ chức một cuộc họp báo có sự tham dự của 2 phụ nữ từng cáo buộc cựu Tổng thống Bill Clinton – chồng bà Hillary – tấn công tình dục. Sau đó, ông còn mời hai người này đến ngồi trong thán phòng tranh luận.

Thế nhưng dường như đó là con bài mạnh nhất của ông, và đến giờ thì người ta không thể đoán được ông sẽ lấy gì ra để đe dọa bà Clinton trong vòng đối đầu cuối cùng tổ chức ở Las Vegas. Nhưng theo một số nguồn tin rò rỉ từ phía chiến dịch của ông, Trump có khả năng sẽ mang tới sự kiện người anh trai tên Malik của Tổng thống Barack Obama và bà Patricia Smith, người mẹ của một nạn nhân trong sự kiện tấn công tịa Đại sứ quán Mỹ ở Benghazi.

Nhưng Trump cũng phải đối đầu với khó khăn khi sẽ phải trả lời các câu hỏi liên quan tới đoạn video công bố cho thấy ông sàm sỡ phụ nữ theo cách rất thô tục.

Các cố vấn hàng đầu của Trump cho hay họ muốn vòng tranh luận này tập trung vào các vấn đề thực chất của nước Mỹ và chính sách, hơn là các lời cáo buộc mang tính chất công kích cá nhân. Nhưng đây là điều khó nói trước, bởi Trump luôn gặp vấn đề cố hữu là không thể tập trung vào vấn đề chính sách mà thay vào đó thường tung đòn tấn công để khiến đối thủ của ông phải xấu hổ.

Chiến thuật cũ của Clinton còn hiệu quả?

Trong khi Trump rất khó đoán trong màn diễn cuối cùng của mình, thì bà Hillary Clinton cũng gặp vấn đề của bản thân, đó là: Liệu phong cách từng giúp bà chiến thắng trong 2 vòng tranh luận đầu có thể có tác dụng trong vòng tranh luận cuối cùng này hay không?

Luyện tập là một điểm mạnh của bà Clinton mà người ta nhận thấy trong 2 vòng tranh luận vừa qua. Có thời điểm bà không tiếc tay hủy bỏ các sự kiện vận động để luyện tập trước mỗi vòng tranh luận. Và nhờ vậy, ứng viên đảng Dân chủ luôn tránh được việc nói hớ, thường xuyên tìm ra lỗi trong câu nói của đối thủ và giữ được phong thái điềm tĩnh đáng nể.

Nhưng vòng tranh luận cuối có thể tạo nên sức ép ngay cả với một ứng viên đã chuẩn bị kỹ lưỡng, nhất là mới đây Wikileaks liên tiếp công bố các email bị rò rỉ của phụ trách chiến dịch tranh của của bà Clinton – ông John Podesta. Loạt email rò rỉ này bao gồm nhiều nội dung nhạy cảm, trong đó có cả các bài phát biểu của bà Clinton trước đây.

Theo cố vấn của bà Clinton, Jennifer Palmieri, bà dự kiến sẽ mang tới vòng tranh luận cuối vấn đề về “vai trò của Nga” trong việc thao túng bầu cử Mỹ. Đây cũng là một vấn đề gây tranh cãi giữa Nga và Mỹ thời gian qua.

Thông điệp cuối cùng

Đáng chú ý nhất trong vòng tranh luận cuối cùng này là thông điệp mà cả hai ứng viên đưa ra.

Theo quan sát, thách thức với bà Clinton trong sự kiện này cũng không khác gì so với hai sự kiện trước đó: Đưa ra một viễn cảnh tích cực về nước Mỹ khi bà làm Tổng thống. Các cố vấn của bà cũng thừa nhận rằng, việc phải đối phó với một đối thủ khó lường như Donald Trump đôi lúc đã khiến bà không thể bám sát được thông điệp mà chiến dịch của bà đã đưa ra từ đầu: “Stronger Together” (Đoàn kết để mạnh mẽ hơn).

Nhưng thách thức đối với Trump thậm chí còn lớn hơn. Cuộc tranh luận lần này là cơ hội cuối cùng để ứng viên đảng Cộng hòa thuyết phục các cử tri hoài nghi đứng về phía ông, để có thể thu hẹp khoảng cách với bà Clinton.

Điều này là rất khó thực hiện bởi đã đến rất sát ngày bầu cử, trong lúc đó Trump cũng phải cố gắng níu kéo cộng đồng cử tri mình đang nắm giữ. Trong một sự kiện ở Colorado trước ngày tranh luận, Trump đã thể hiện rõ sự nghi ngờ của mình về tiến trình bầu cử: Sự chính xác của số phiếu, sự công bằng của giới truyền thông…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có gì trong vòng đối đầu cuối cùng giữa Trump và Clinton?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO