Cô giáo truyền tình yêu Lịch sử trên mảnh đất Điện Biên

Nguyễn Hoài 31/10/2021 13:01

Gắn bó với bảng đen, phấn trắng đã 18 năm, mỗi bài giảng của cô giáo Vũ Thị Tố Loan là một lần cô lật giở từng trang sử đẹp, truyền cảm hứng cho học trò.

Ở Trường THPT Lương Thế Vinh (TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên), học trò tin tưởng, yêu mến cô Vũ Thị Tố Loan, giáo viên dạy Lịch sử như người mẹ thứ hai của các em.

Khi nghề chọn mình…

Chia sẻ về nghề “trồng người”, cô giáo Vũ Thị Tố Loan tâm sự rằng: “Nghề giáo đã chọn tôi và tôi đã yêu nghề”.

Sinh ra trong một gia đình nhà giáo, bố mẹ cô Loan là những người từ miền xuôi “cõng chữ” lên miền đất vùng cao Tây Bắc. Như một cái duyên, cô con gái cũng lựa chọn nghề giáo và gắn bó với mảnh đất lịch sử anh hùng Điện Biên Phủ.

Tốt nghiệp Khoa Lịch sử, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, năm 2003 cô Loan về nhận công tác tại Trường THPT Thanh Chăn (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên). Đến năm 2016, Trường THPT Lương Thế Vinh được thành lập, cô Loan được điều động lên ngôi trường mới với 2 cấp học đầu tiên ở Điện Biên.

Cô giáo Vũ Thị Tố Loan cùng các học trò

Lịch sử vốn được xem là môn học khô khan. Làm sao để học trò hứng thú với môn học này, luôn là câu hỏi mà cô Loan trăn trở, đau đáu. Bởi vậy, ngay từ những ngày đầu đứng trên bục giảng, cô đã chỉnh chu, cẩn trọng từng trang giáo án, sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy học trong mỗi tiết dạy.

Trong suốt 18 năm gắn bó với nghề “trồng người”, cô giáo Tố Loan đã góp phần viết lên những trang sử đẹp và đầy ấn tượng cho hai ngôi trường mình công tác.

Cô Loan chia sẻ: “Tôi luôn ý thức được việc giảng dạy Lịch sử cho học sinh ở trên chính mảnh đất lịch sử anh hùng là một điều vô cùng quan trọng nên tôi luôn say mê, tìm tòi và ứng dụng công nghệ thông tin, liên hệ thực tế… để làm sao tạo ra những tiết học hấp dẫn, chất lượng”.

Điều đó được thể hiện ở kết quả giảng dạy bộ môn và ôn thi tốt nghiệp luôn đạt cao. Ấn tượng hơn cả là đội tuyển học sinh giỏi do cô Tố Loan đảm nhiệm từ trước đến nay khi tham gia dự thi vòng tỉnh đều đạt giải 100% và có những học sinh đã được lựa chọn vào đội dự tuyển học sinh giỏi quốc gia.

Từ năm 2012 đến nay, cô Loan có 56 lượt học sinh giỏi cấp tỉnh, trong đó có: 7 giải Nhất, 19 giải Nhì, 19 giải Ba, 9 giải Khuyến khích. Không chỉ ôn luyện Học sinh giỏi cấp tỉnh, cô Loan còn hướng dẫn học sinh tham gia Nghiên cứu Khoa học kỹ thuật và đạt giải Nhì cấp tỉnh.

Không dừng lại ở đó, để phát triển chuyên môn, cô Loan đã tìm tòi, đề xuất được 8 sáng kiến kinh nghiệm thiết thực trong công tác dạy học. Trong đó có 6 sáng kiến cấp cơ sở, 2 sáng kiến cấp tỉnh, tiêu biểu như: Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng giảng dạy môn Lịch sử lớp 12, Sa bàn diễn biến chiến dịch Biên giới Thu đông 1950, Tích hợp tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh trong dạy học Lịch sử, Đông Nam Á thời phong kiến…

Các sáng kiến của cô đã đem lại hiệu quả trong việc giảng dạy bộ môn Lịch sử trong trường nói riêng và phổ biến rộng rãi trong toàn ngành.

Trái ngọt của nghề “trồng người”

Từng bước khẳng định tài năng về chuyên môn của mình trên con đường mang hai chữ “duyên nợ” với nghề giáo, cô giáo Tố Loan luôn nhiệt tình tham dự các cuộc thi và đạt nhiều thành tích rất đáng tự hào. Hai lần thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cô đã đạt một giải Nhất, một giải Xuất sắc.

Với cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử E-learning, cô đạt 2 giải Nhất, 2 giải Nhì. Tham gia thi Tự làm đồ dùng dạy học đạt giải Ba; thi Dạy học theo chủ đề tích hợp cấp tỉnh: 1 giải Nhì, 1 giải Ba cấp tỉnh, 1 giải Khuyến khích cấp quốc gia…

Là giáo viên cốt cán môn Lịch sử của ngành GDĐT, cô luôn sẵn sàng chia sẻ và giúp đỡ đồng nghiệp, đồng môn về chuyên môn nghiệp vụ; thường xuyên tham gia các đợt công tác thanh tra, đánh giá trường chuẩn, ra đề các cuộc thi quan trọng của ngành, làm giám khảo các cuộc thi...

Cô giáo Vũ Thị Tố Loan (thứ hai từ trái sang) nhận khen thưởng.

Với tinh thần trách nhiệm cao, yêu mến, quan tâm uốn nắn các học trò nên lớp chủ nhiệm của cô giáo Tố Loan luôn là một trong những lớp đứng đầu thi đua của trường. Cô được các học trò yêu mến, tin tưởng. Trong các bài thi viết về thầy cô, học trò đã tâm sự rằng, cô chính là người mẹ thứ hai của các em.

Song song với công tác chuyên môn, cô Loan còn là một Chủ tịch Công đoàn trường năng nổ, nhiệt huyết trong nhiều năm. Trái ngọt của sự say mê, nỗ lực với nghề của cô Loan là những kết quả cô gặt hái được trên chặng đường “trồng người” cùa mình.

Nhiều năm liền cô Loan đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, cấp tỉnh; nhận nhiều bằng khen, giấy khen của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Điện Biên, Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn ngành...

Và đặc biệt, gần đây nhất, năm 2021, cô Vũ Thị Tố Loan là một trong 14 nhà giáo của tỉnh Điện Biên được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú.

Với cô Loan, danh hiệu này là một điểm nhấn, một mốc son, tiếp thêm động lực để cô Loan tiếp tục cống hiến, giữ lửa đam mê trên con đường sự nghiệp mà “nghề đã chọn mình”. Cô Loan tâm sự: “Ở lâu với nghề, ngọn lửa nhiệt tình, cùng những khát khao cống hiến, lòng yêu nghề đã thấm vào từng trang giáo án của tôi tự bao giờ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cô giáo truyền tình yêu Lịch sử trên mảnh đất Điện Biên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO