Cơ hội nào cho thí sinh khi xét tuyển bổ sung?

Nguyễn Hoài 21/09/2021 07:08

Đến thời điểm hiện tại, nhiều trường đại học đã công bố xét tuyển bổ sung theo hình thức xét học bạ hoặc bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Thông tin các trường tuyển sinh bổ sung chỉ tiêu đang thu hút sự quan tâm của đặc biệt của các thí sinh và phụ huynh. Theo chuyên gia, những thí sinh chưa trúng tuyển đợt 1 cần cập nhật thông tin của trường mà mình mong muốn xét tuyển để tận dụng tối đa cơ hội trúng tuyển.

Hàng nghìn chỉ tiêu xét tuyển bổ sung

Theo quy định của Bộ GDĐT, thí sinh trúng tuyển nguyện vọng đợt 1 sẽ xác nhận nhập học đến 17h ngày 26-9. Căn cứ chỉ tiêu tuyển sinh của trường và số thí sinh trúng tuyển đã xác nhận nhập học tại trường sau xét tuyển đợt 1, Hội đồng tuyển sinh trường sẽ xem xét, quyết định các nội dung xét tuyển bổ sung.

Đến thời điểm hiện tại, nhiều trường đại học đã công bố xét tuyển bổ sung theo hình thức xét học bạ hoặc bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT. Đây là cơ hội vàng cho thí sinh trượt tất cả các nguyện vọng đợt 1 hoặc thí sinh đã trúng tuyển đợt 1 nhưng muốn thay đổi ngành học, trường học.

Thông tin các trường tuyển sinh bổ sung chỉ tiêu đang thu hút sự quan tâm của các thí sinh trên các diễn đàn mạng xã hội.

Tại khu vực phía Bắc, Học viện Quản lý giáo dục thông báo sẽ xét tuyển bổ sung đợt 1 hệ đại học chính quy dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT 2021. Học viện xét tuyển bổ sung ở 9 ngành với 375 chỉ tiêu. Điểm trường nhận hồ sơ ở hầu hết các ngành đều từ 16. Trường nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển từ nay đến 17h ngày 30/9.

Học viện Hàng không Việt Nam cũng thông báo tuyển bổ sung 50 chỉ tiêu ngành Công nghệ kỹ thuật Điều khiển và Tự động hoá dựa trên kết quả học bạ và kết quả thi tốt nghiệp THPT. Riêng mã D90 chỉ áp dụng cho phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, không áp dụng cho phương thức xét tuyển học bạ.

Thí sinh được quyền xét tuyển một trong hai phương thức hoặc cả hai phương thức. Phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT sẽ được xét trước. Điểm xét tuyển sẽ được lấy từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu mà trường cần bổ sung. Nếu thí sinh trúng tuyển ở phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT thì sẽ không được xét ở phương thức xét tuyển học bạ.

Kết thúc đợt xét tuyển ngày 15/9, Trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội nhận hồ sơ xét tuyển học bạ THPT đến ngày 30/9 cho tất cả các ngành đào tạo tại trường. Thí sinh có thể xét tuyển bằng điểm học bạ lớp 11 và học kỳ I lớp 12 theo tổ hợp các môn đăng ký hoặc điểm học bạ lớp 12 theo tổ hợp các môn đăng ký.

Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp Hà Nội cũng thu hồ sơ đăng ký xét tuyển đại học hệ chính quy đợt 2 theo hình thức xét kết quả học bạ THPT đến 17h ngày 22/9 (tính theo dấu bưu điện).

Tại khu vực phía Nam, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM cũng xét tuyển bổ sung 60 chỉ tiêu vào các ngành Luật Kinh tế, Kinh doanh nông nghiệp, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành tại Phân hiệu Vĩnh Long.

Trường tuyển sinh theo 2 phương thức là xét tuyển học bạ THPT (25% chỉ tiêu) và xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (chỉ tiêu còn lại). Mức điểm đủ điều kiện nhận hồ sơ xét tuyển theo tổ hợp môn xét tuyển là 16. Thời gian trường nhận hồ sơ từ nay đến 30/9.

Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh cũng đang nhận hồ sơ xét tuyển học bạ theo hai phương thức gồm xét tuyển học bạ 3 học kỳ (học kỳ 1 lớp 12 và học kỳ 1, học kỳ 2 lớp 11) và xét tuyển học bạ lớp 12 theo tổ hợp 3 môn cho tất cả các ngành đào tạo tại trường.

Phương thức này đang nhận hồ sơ đến 30-9. Cùng với hình thức nộp hồ sơ qua bưu điện, thí sinh có thể linh hoạt nộp trước hồ sơ xét tuyển trực tuyến qua Zalo của nhà trường để được ưu tiên xét tuyển.

Chủ động liên hệ với các trường

Theo quy định tuyển sinh, điểm trúng tuyển đợt sau không được thấp hơn đợt 1. Các ngành đều có điểm chuẩn bằng hoặc hơn trong đợt xét tuyển bổ sung. Thậm chí, nhiều ngành ở nhiều trường có điểm chuẩn đợt 2 chênh lệch so với đợt đầu.

Vì vậy, theo PGS, TS Nguyễn Phong Điền, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, đối với các thí sinh chờ cơ hội xét tuyển bằng phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT đợt 2 cần lưu ý, điểm xét tuyển đợt 2 sẽ rất khó khăn.

Các chuyên gia lưu ý, thí sinh cần chủ động liên hệ với trường đại học mà mình dự định xét tuyển để không bị bỏ lỡ cơ hội.

TS Võ Thanh Hải, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Duy Tân cũng cho rằng, nếu thí sinh xét tuyển bổ sung bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT, cơ hội cho các em không nhiều. Tuy nhiên, cơ hội sẽ còn rộng mở hơn nếu các em chọn xét tuyển bổ sung bằng hình thức học bạ THPT vào những ngành, trường có tuyển thêm.

Các chuyên gia cũng lưu ý, thí sinh cần cập nhật thường xuyên thông tin tuyển sinh được các trường đăng tải trên các trang page của các trường hoặc chủ động liên hệ với trường đại học mà mình dự định xét tuyển để không bị bỏ lỡ cơ hội.

Theo thống kê của Bộ GDĐT, trong kỳ xét tuyển vừa qua, số thí sinh đạt 27 điểm thực (cho tổng 3 môn, chưa tính điểm ưu tiên) trở lên nhưng không trúng tuyển nguyện vọng xét tuyển nào là 165 em, có 3 em trong số này có tổng điểm trên 28 điểm.

Để xem xét quyền lợi cho các thí sinh, Bộ GDĐT đã trao đổi với một số trường đại học lớn, các trường cho biết sẽ sẵn sàng xét tuyển bổ sung những thí sinh có kết quả thi THPT cao và thuộc đối tượng như trên, căn cứ vào nguyện vọng và điểm đạt được theo điểm chuẩn của từng ngành học cụ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cơ hội nào cho thí sinh khi xét tuyển bổ sung?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO