Có một 'Tuổi thơ như thế'

B.Vân 03/12/2018 08:00

Chiều 4/12 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (số 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội) sẽ khai mạc triển lãm tranh “Tuổi thơ như thế”. Đây là triển lãm cá nhân đầu tiên của họa sĩ Bùi Văn Tuất.

Có một 'Tuổi thơ như thế'

“Không gian trong bếp” - Sơn dầu, 2018.

Là họa sĩ người dân tộc Mường, Bùi Văn Tuất sinh ra và lớn lên ở một bản sâu trong rừng Ba Vì (Hà Nội). Cả tuổi thơ của anh chỉ biết đến những ngôi nhà trình tường vàng au, nép bên những triền núi vắt vẻo, những mảnh sân đất nện có đàn gà đủng đỉnh, góc bếp ám khói với chú lợn lang lười biếng, và những chân ruộng bậc thang trải dài…

Mang trong mình sự khắc khoải về tuổi thơ lớn lên ở núi rừng, anh bền bỉ đi theo chủ đề trẻ thơ vùng cao. Trong triển lãm cá nhân lần này, họa sĩ Bùi Văn Tuất mang đến 18 tác phẩm với kích thước hoành tráng, mang đến hơi thở của đời sống xã hội rõ nét hơn như các bức: “Một ngày như thế”, “Không gian trong bếp”, “Bên hiên nhà”. Mỗi bức tranh là một khoảng khắc cô đọng, chân thật của trẻ vùng cao phía Tây, phía Bắc.

Dù góc vẽ có rộng ra hơn, dù chi tiết để khắc họa phải mất nhiều thời gian hơn thì sau tất cả chúng ta vẫn nhìn thấy một tổng thể hài hòa giữa sự hồn hiên trong trẻo của trẻ em và khung cảnh mộc mạc xung quanh.

Triển lãm kéo dài hết ngày 9/12.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có một 'Tuổi thơ như thế'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO