Có nên cho thuê đất trong 99 năm?

H.Vũ 06/04/2018 07:30

Đó là vấn đề được nhiều ĐBQH băn khăn khi Dự án Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong cho phép thời hạn cho thuê đất tới 99 năm.

Theo Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định, thời hạn giao đất 99 năm chỉ trong trường hợp đặc biệt và thực tế sau này khi xem xét yếu tố “đặc biệt” phải trải qua quy trình với nhiều cấp thẩm quyền quyết định. Quy định như vậy nhằm đảm bảo độ mở của Luật để hạn chế việc sửa đổi nếu có sau này chứ không phải giao ngay đất với thời hạn trên. Trước đó, quá trình lấy ý kiến về vấn đề này cũng cho thấy đã có những ý kiến đề nghị cân nhắc về việc quy định thời hạn sử dụng đất tới 99 năm đối với một số loại dự án đầu tư và đề nghị giảm thời hạn sử dụng đất xuống còn 50-70 năm, có thể gia hạn thêm hoặc thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành tối đa là 70 năm.

Tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng, việc cho thuê đất trong thời hạn 99 năm là quá dài, cần phải tính toán lại. Theo ĐB Phạm Thị Thu Trang (Quảng Ngãi) cần xem xét lại thời hạn giao đất trong 99 năm với dự án đầu tư đặc biệt vì Hiến pháp quy định đất đai là sở hữu toàn dân, đất đai là tài nguyên quốc gia, Luật Đất đai quy định không quá 50 năm, còn ở địa bàn khó khăn thì thời hạn giao đất cho thuê đất không quá 70 năm. Nếu Luật này quy định trường hợp đặc biệt được giao đến 99 năm là chưa phù hợp với Luật Đất đai. “Đáng chú ý chúng ta chưa xác định trường hợp nào là đặc biệt? Do đó cần đánh giá chi tiết và thận trọng”-bà Trang cho hay.

ĐB Bùi Văn Phương (Ninh Bình) thì nhìn nhận, dù có nhiều chính sách ưu đãi thông thoáng nhưng điều quan trọng vẫn là phải có vượt trội về thẩm quyền, cơ chế vận hành. Một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm đó là vấn đề an ninh quốc phòng. Nhiều ý kiến cho rằng thời hạn cho thuê đất tới hơn 90 năm là quá dài, không phù hợp với Hiến pháp và Luật Đất đai cho dù đó là những trường hợp đặc biệt.

Nhắc đến việc chúng ta đồng thuận không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế bằng mọi cách thì bây giờ cũng không thể đánh đổi chủ quyền quốc gia để phát triển bằng mọi cách, ĐB Lê Thanh Vân (Cà Mau) đưa ra phân tích: Thời gian cho thuê đất tới hơn 99 năm là quá dài, trong khi 3 vị trí dự định thành lập đặc khu là vị trí nhạy cảm, tiền tiêu, nhưng đến nay chưa có chuyên gia về quốc phòng an ninh ở Quốc hội lên tiếng. “3 vị trí này lại nhô ra Biển Đông, tác động của nó ở khía cạnh phòng thủ quốc gia sẽ thế nào? Cho nên vấn đề này phải bàn bạc kỹ và thận trọng”-ông Vân bày tỏ.

Trong khi đó, ĐB Phan Nguyễn Như Khuê (TP Hồ Chí Minh) cho rằng, chính sách đột phá, mở rộng không đồng nghĩa với dễ dãi. Thời gian giao đất quá dài lên đến 99 năm cho nhà đầu tư nước ngoài thì sau này con cháu chúng ta xử lý thế nào nếu có vấn đề liên quan đến khía cạnh quốc phòng an ninh? Cho nên cần quan tâm đến vấn đề chủ quyền trong quá trình giao đất và thực hiện ưu đãi.

ĐB Hà Quang Hàm (Phú Thọ) cũng lưu ý, trong ưu đãi để thu hút đầu tư, không phải ưu đãi về đất đai hay thuế là vấn đề chính yếu. Bởi đầu tiên phải là ổn định môi trường kinh doanh, rồi đến chính sách để tạo niềm tin cho nhà đầu tư, thu hút nguồn nhân lực, công khai minh bạch không có chi phí “bôi trơn”, vì nếu không có khi phí “bôi trơn” còn nhiều hơn số tiền ưu đãi về thuế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có nên cho thuê đất trong 99 năm?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO