Có nên trì hoãn?

Hạnh Nhân 25/09/2020 09:21

Đại diện Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho biết sẽ kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép lùi thời điểm lắp đặt camera giám sát trên xe vận tải.

Vì theo Nghị định 10 về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô có hiệu lực từ 1/4/2020, ôtô kinh doanh vận tải hành khách từ 9 chỗ và xe vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo phải lắp camera để lưu trữ hình ảnh trên xe trong suốt quá trình lưu thông, từ 1/7/2021. Mục đích của việc lắp camera là kiểm soát hoạt động của lái xe, ngăn ngừa chở quá tải, nhồi nhét khách...nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách.

Tuy nhiên, theo đại diện Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, nhiều doanh nghiệp cho rằng chi phí cho việc lắp đặt và truyền dữ liệu hình ảnh về máy chủ khá lớn. Mỗi xe khách phải lắp 3-4 camera để ghi hình lái xe làm việc, tại các cửa lên xuống và khoang hành khách, mỗi camera giá 3 triệu đồng. Ngoài ra, chi phí truyền dữ liệu 240.000-320.000 đồng mỗi tháng cho mỗi máy. Như vậy, mỗi xe lắp camera khoảng 10 triệu đồng, mỗi doanh nghiệp vận tải phải chi khoảng 1-2 tỷ đồng. Đây là chi phí lớn, trong khi doanh nghiệp vận tải đang khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19. Để việc thực hiện có tính khả thi, doanh nghiệp kiến nghị lùi thêm 2 năm nữa (đến tháng 7/2023).

Trước đó, Hiệp hội Vận tải ô tô An Giang cũng có văn bản kiến nghị các ngành chức năng sớm nghiên cứu lùi thời gian thực hiện việc lắp camera trên xe kinh doanh vận tải ít nhất 2 năm để doanh nghiệp vượt khó sau đại dịch Covid-19, đây cũng là điều thiết thực giúp doanh nghiệp vượt khó. Tuy nhiên, trả lời về kiến nghị này, Bộ GTVT khẳng định, sẽ không lùi thời gian thực hiện lắp camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải.

Về vấn đề này, một số chuyên gia giao thông, cho rằng trong quá trình lấy ý kiến soạn thảo Nghị định, Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam từng có văn bản đề nghị phải lắp camera giám sát trên xe kinh doanh vận tải. Đây là quy định mới được quy định trong Nghị định 10 đã ban hành, trong quá trình thực hiện nếu gặp khó khăn vướng mắc, Hiệp hội có thể tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định. Trong khi Chính phủ chưa chỉ đạo thì vẫn phải thực hiện đúng quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có nên trì hoãn?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO