Có phải đóng BHXH cho lao động bán thời gian?

PV (theo VGP) 21/09/2019 16:00

Bà Nguyễn Hương (Hà Nội) làm việc bán thời gian từ thứ Hai đến thứ Bảy hàng tuần, nhưng lại được ký hợp đồng dài hạn, mức lương bằng ½ mức lương tối thiểu quy định cho công việc toàn thời gian. Bà Hương hỏi, bà có phải đóng BHXH không?

BHXH Việt Nam trả lời:

Theo quy định tại Điểm a, Điểm b, Khoản 1, Điều 2; Khoản 1, Khoản 2, Điều 21; Khoản 1, Điều 124 Luật BHXH năm 2014, người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng, người làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 1 tháng đến dưới 3 tháng từ ngày 1/1/2018 thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc.

Căn cứ quy định tại Khoản 2, Điều 89 Luật BHXH năm 2014, Điều 21 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP ngày 12/1/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật Lao động, tiền lương tháng làm căn cứ đóng BHXH bắt buộc đối với người lao động theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo quy định của pháp luật về lao động ghi trên hợp đồng lao động, trong đó: Mức lương theo công việc hoặc chức danh là mức lương trong thang bảng lương do người sử dụng lao động xây dựng theo quy định tại Điều 93 của Bộ luật Lao động. Mức lương đối với công việc đơn giản nhất trong điều kiện lao động và thời giờ làm việc bình thường không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.

Đối chiếu với quy định nêu trên, theo đơn thư từ bà Hương làm việc theo hợp đồng dài hạn, bán thời gian (4 giờ/ngày từ thứ Hai đến thứ Bảy hằng tuần với mức lương 1,9 triệu đồng/tháng, bằng nửa mức lương tối thiểu vùng tại địa bàn TP Hà Nội) thì không có căn cứ để đóng BHXH bắt buộc theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có phải đóng BHXH cho lao động bán thời gian?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO