Cơ sở gây ô nhiễm, dân kêu trời

Trung Kiên 19/04/2016 10:54

Những ngày qua hàng chục hộ dân tại ấp Mỹ Thuận, xã Mỹ Phú, huyện Châu Phú, An Giang kêu trời khi một cơ sở chế biến cá mắm tư nhân tại địa bàn xả các phụ phẩm trực tiếp xuống rạch gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt người dân…

Cơ sở gây ô nhiễm, dân kêu trời

Rác thải và phụ phẩm ùn ứ tại khu vực này nguy cơ sẽ trở thành ổ bệnh.

Theo phản ánh của nhiều người dân tại khu vực này, nhiều năm qua cơ sở chế biến cá mắm tại ấp Mỹ Thuận của gia đình ông Hiếu và bà Hiền khi làm cá, các bộ phận dư thừa đều xả thải trực tiếp xuống rạch sau nhà.

Do tích tụ lâu ngày, trong khi con rạch này không thể thoát nước được nên nước ngả màu đen kịt và bốc mùi hôi thối. Nhất là những ngày nắng nóng thời gian qua khiến người dân chịu không nổi, lo lắng đây sẽ là ổ dịch bệnh…

Chỉ bước chân tới đầu tổ 1, ấp Mỹ Thuận, đã thấy mùi hôi thối đã bốc lên nồng nặc. Bà con cho biết, hàng chục hộ dân ở đây nhiều ngày qua phải đóng cửa kín mít, có hộ dân đã phải bỏ đi nơi khác sinh sống vì chịu không nổi. Trong khi đó hàng ngày dưới rạch, xác cá, các bộ phận của cá bị bỏ đang phân hủy…

Bà Diệp Thị Mén, ngụ tổ 1, ấp Mỹ Thuận bức xúc: “Cơ sở chế biến cá lóc hoạt động gây ô nhiễm nhiều năm nay. Chúng tôi đã gửi đơn nhiều lần tới cơ quan chức năng, địa phương nhưng đến nay vẫn chưa thấy giải quyết triệt để. Hàng chục người dân ở vùng này ngày nào cũng hít phải mùi hôi thối thải ra từ cơ sở này.

Gia đình của bà Mén cũng như hàng chục hộ dân khác hàng ngày phải sống chung với ô nhiễm, đời sống sinh hoạt bị xáo trộn. Bức xúc và lo lắng nhất chính là các em bé, và học sinh ở khu vực này hàng ngày phải chịu đựng ô nhiễm.

Cơ sở gây ô nhiễm, dân kêu trời - 1

Nước thải chưa qua xử lý được xả thẳng ra môi trường.

Trao đổi với ông Nguyễn Phước Lập, Chủ tịch UBND xã Mỹ Phú, ông Lập xác nhận: “Khu vực này có khoảng gần 60 hộ dân sinh sống. Cơ sở mà người dân phản ánh gây ô nhiễm môi trường là hộ ông Phạm Văn Hiếu và bà Trần Thị Diệu Hiền ở ấp Mỹ Lợi. Người dân phản đối, chúng tôi đều cho người xuống kiểm tra và nhắc nhở nhưng chỉ được một thời gian rồi đâu lại vào đó.

Trước đây con rạch này thông với con sông lớn nên khi xả thải đều trôi đi, nhưng thời gian gần đây, con rạch Chau Lang bị bít lại, khiến cho rác thải và các chất thải tại cơ sở bị ùn ứ để lâu ngày bốc mùi hôi thối. Chúng tôi có bàn bạc với người dân lấp con rạch lại nhưng người dân chưa đồng tình.

Theo thông tin mà chúng tôi có được, cơ sở chế biến cá của hộ ông Hiếu và bà Hiền được Phòng Tài nguyên môi trường huyện Châu Phú cấp giấy chứng nhận về môi trường tháng 3/2013, tuy nhiên chỉ 4 tháng sau, đến tháng 7/2013 thì cơ sở này đã bị rút giấy phép do việc sản xuất không đảm bảo theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cơ sở gây ô nhiễm, dân kêu trời

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO