Cơ sở vật chất và năng lực của Cà Mau hiện tại chưa đáp ứng để đưa dân về quê

Trung Kiên 27/07/2021 16:40

Ông Nguyễn Đức Thánh – Chánh Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau, cho biết: Tỉnh Cà Mau đã có chủ trương và rất mong muốn đón công dân của tỉnh ở vùng dịch gặp khó khăn về quê. Tuy nhiên, hiện cơ sở vật chất và năng lực của tỉnh chưa đáp ứng để thực hiện.

Ngày 27/7, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức họp báo thông tin về việc hỗ trợ công dân tỉnh Cà Mau đang ở vùng dịch ngoài tỉnh bị ảnh hưởng trong thời điểm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Ông Hồ Việt Lắm, Trưởng Ban Liên lạc Hội đồng hương Cà Mau – Bạc Liêu tại TP HCM,cho biết: Chúng tôi có khoảng 20 người trực điện thoại tiếp nhận thông tin của bà con đồng hương về việc hỗ trợ khó khăn và mong muốn về quê. Chúng tôi đang chịu áp lực rất lớn trong bối cảnh các tỉnh khác đang thực hiện đưa công dân của họ về quê.

Trong điều kiện như vậy, trước mắt Ban liên lạc đã chủ động vận động tổ chức cứu trợ cho bà con. Ngay từ những ngày đầu Ban liên lạc hội đồng hương đã thành lập ban cứu trợ. Sau đó, ra thông báo vận động tài trợ và thông báo để bà con đăng ký cứu trợ.

Theo đó, đợt 1 có tổng số người đăng ký nhận cứu trợ là 1.233 người, tỉnh cà mau 691 người, Bạc Liêu có 532 người. Ban liên lạc Hội đồng hương Cà Mau – Bạc Liêu đã vận động được quỹ tài chính là 120,7 triệu đồng, chủ yếu là các mạnh thường quân đóng góp; hàng trăm tấn hàng hóa thiết yếu. Từ đó đã cứu trợ 1.200 phần.

Hiện Ban Liên lạc Hội đồng hương Cà Mau – Bạc Liêu tiếp tục thực hiện vận động cứu trợ đợt 2. Và từ ngày 23 đến nay đã có hơn 3.000 người đăng ký xin cứu trợ.

Cà Mau tiếp tục chuyển hàng hoá thiết yếu phục vụ người dân phòng chống dịch.

Ông Lắm cũng cho rằng: Nguồn lực của mình còn hạn chế, cả về tài chính và vật phẩm. Chúng tôi đang nỗ lực tiếp tục vận động và cứu trợ cho bàn con, vì nhu cầu của bà con hiện nay rất bức xúc. Nếu tình hình dịch bệnh còn kéo dài thì đời sống của bà con gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Đức Thánh – Chánh Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau, cho biết: Tỉnh Cà Mau đã có chủ trương và rất mong muốn đón công dân của tỉnh ở vùng dịch gặp khó khăn về quê. Tuy nhiên, hiện cơ sở vật chất và năng lực của tỉnh chưa đáp ứng để thực hiện.

Theo ông Thánh, số ca F1 đang cách ly tập trung tại tỉnh là gần 900 người, số cách ly tại nhà trên 2.500 người. Hiện nay số giường điều trị Covid là 240 giường, 150 máy thở. Số giường để thực hiện cách ly tập trung của tỉnh là khoảng hơn 1.200 giường; trong khi hiện nay đã đưa vào cách ly khoảng 900 giường. Tỉnh hiện chỉ 2 cái máy xét nghiệm PCR, năng lực xét nghiệm mỗi ngày khoảng 1000 ca.

“Hiện tỉnh đang cố gắng rà soát bố trí thêm số giường cách ly. Chủ trương của lãnh đạo tỉnh cố gắng phải cố gắng có dự phòng tối thiểu 500 giường”, ông Thánh thông tin.

Cũng theo ông Thánh, ở Cà Mau, số bà con đi lao động, học tập, trị bệnh ở ngoài tỉnh là rất đông. Theo thống kê, số bà con về quê ở Tết năm rồi là khoảng 230.000 ngàn người. Và hiện số bà con còn kẹt ở lại ở các tỉnh cũng rất lớn. Trong đó, số lượng bà con mong muốn về quê là khoảng vài chục ngàn người, đa số năm ở các tỉnh có diễn biến dịch phức tạp. Trong khi điều kiện của tỉnh chỉ có khoảng hơn 1000 giường cách ly tập trung và số giường điều trị của mình chỉ có hơn 240 giường.

“Hiện tại để xử lý hỗ trợ bà con thì trước mắt lãnh đạo tỉnh chủ trương thông qua Ban Liên lạc Hội đồng hương tiếp tục rà soát đối tượng thực sự khó khăn để tìm các nguồn hỗ trợ bà con. Qua đó cũng vận động bà con còn trụ được ở TP HCM thì cố gắng ở lại, hạn chế tối đa về quê. Trong tuần này sẽ triển khai hỗ trợ đợt 1 cho bà con. Từ đó hỗ trợ khó khăn trước mắt, ổn định tâm lý cho bà con”, ông Thánh thông tin.

Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh cũng chỉ đạo các sở, ngành chủ động phối hợp với Ban liên lạc rà soát đối tượng khó khăn để hỗ trợ, nhất là những người đặc biệt khó khăn. Chủ động nắm bước này để tùy theo tình hình dịch bệnh và khả năng của tỉnh có hướng xử lý tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cơ sở vật chất và năng lực của Cà Mau hiện tại chưa đáp ứng để đưa dân về quê

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO