Có sự động viên, tin tưởng cán bộ nữ sẽ cống hiến hết mình

M.Loan-T.Hiếu (ghi) 21/01/2016 14:51

Nói về kỳ vọng của mình với ĐH Đảng XII, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Nguyễn Thị Thanh - Ủy viên dự khuyết BCH TƯ khóa XI cho rằng:  Với sự chuẩn bị của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI, sự đóng góp ý kiến của hàng triệu cán bộ, đảng viên và nhân dân; với tinh thần cầu thị, tiếp thu tối đa ý kiến xác đáng của Ban Chấp hành Trung ương lần này, với tình cảm, trách nhiệm của 1510 đại biểu, suy nghĩ về một ĐH Đổi mới là hoàn toàn có cơ sở.  Bà Thanh tin rằng Đại hội XII sẽ là thời khắc quan tr

Có sự động viên, tin tưởng cán bộ nữ sẽ cống hiến hết mình

Bà Nguyễn Thị Thanh.

Theo bà có gánh nặng gì cho các tân Ủy viên BCH TƯ khóa XII?

Đương nhiên vinh dự càng lớn thì trách nhiệm càng cao. Với tâm thế, tình cảm và trách nhiệm trước Đại hội, tôi tin các tân Ủy viên Trung ương sẽ không phụ lòng tin của nhân dân; sẽ biết gắn liền trách nhiệm với vinh quang. Các Ủy viên phải ý thức trách nhiệm của mình, tự đổi mới, tự chỉnh đốn mình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4.

Là đại biểu nữ, bà cảm nhận suy nghĩ về vai trò của đại biểu nữ trong ĐH như thế nào?

Không nằm ngoài tâm trạng tự hào, vinh dự và trách nhiệm của đại biểu. Với đại biểu nữ, chúng tôi cảm thấy hãnh diện hơn vì tỷ lệ đại biểu nữ không nhiều lắm, hơn 100 người. Đại diện cho phụ nữ dự Đại hội, tôi thấy vinh dự và trách nhiệm lớn lao. Chúng tôi sẽ hết sức cố gắng làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Bà đánh giá như thế nào về việc nâng cao vai trò của nữ cán bộ trong nhiệm kỳ tới?

Với kết quả công tác cán bộ nữ trong nhiệm kỳ vừa qua, và cả thời gian gần đây, Đảng ta đã có nhiều chủ trương, việc làm cụ thể quan tâm đến đội ngũ cán bộ nữ. Với sự phát triển mạnh mẽ của phong trào phụ nữ, kết quả công tác cán bộ nữ, tôi tin thời gian tới, công tác cán bộ nữ trong Đảng, Quốc hội, chính quyền và các tổ chức khác. Bản thân lãnh đạo nữ sẽ có tâm thế vững vàng hơn, tự tin hơn để vượt qua rào cản đời thường, định kiến về giới để cống hiến cho Đảng, Nhà nước và phụ nữ.

Lãnh đạo nữ có khác và khó hơn so với cán bộ nam không?

Nữ và nam đương nhiên có sự khác biệt. Giới tính có đặc thù riêng, nên có thuận lợi, cơ hội và khó khăn riêng. Phụ nữ không thể thoái thác thiên chức làm vợ, làm mẹ, làm con trong gia đình, luôn gánh vác cả hai vai gia đình và sự nghiệp. Do vậy, chúng tôi nghĩ so với nam giới, nữ giới có nhiều cơ hội khi Đảng có nhiều cơ hội, chính sách cho chị em. Đương nhiên, phụ nữ cũng có những khó khăn riêng. Tuy nhiên, bên cạnh chúng tôi có các anh nam giới động viên, cổ vũ và tạo điều kiện, tôi tin rào cản nào, khó khăn nào chúng tôi cũng có thể vượt qua. Nếu được tin tưởng, trao trách nhiệm và cơ hội, chị em sẽ hết lòng cống hiến và phấn đấu.

Nhìn sang khu vực có thể thấy một loạt nữ nguyên thủ, từ Đài Loan, Myanmar, Thái Lan... Vậy theo bà, tương lai lãnh đạo nữ Việt Nam thì sao?

Chúng tôi luôn tự hào về trí tuệ Việt Nam trong đó có trí tuệ nữ. Phụ nữ Việt Nam lại có bề dày truyền thống của Bà Trưng, Bà Triệu và các thế hệ lãnh đạo nữ. Truyền thống là hành trang quan trọng, cổ vũ chị em nữ phát triển, trong đó có cán bộ lãnh đạo nữ. Với trí tuệ, bản lĩnh của phụ nữ Việt Nam cùng sự nhân hậu sẽ là tiền đề để phụ nữ Việt Nam không thua kém thế giới.

Cần cơ chế, chính sách gì để phụ nữ tham gia lãnh đạo, đặc biệt ở cấp cao, thưa bà?

Giữa quan điểm, chủ trương và cơ chế, quy định phải đi liền với nhau. Có chủ trương mà thiếu cơ chế thì khó có thể đi vào cuộc sống được. Cần các cơ chế, quy định cụ thể hơn buộc mọi cấp, mọi ngành có chính sách quan tâm cụ thể hơn với phụ nữ. Đơn cử, quy định về tỷ lệ nữ trong các cơ quan lãnh đạo Đảng, Dân cử, HĐND, chính sách về đào tạo, độ tuổi. Phụ nữ sẽ dành 10 năm để thực hiện chức năng duy trì nòi giống, sinh con, chăm con. Một lúc làm hai việc đương nhiên sẽ không thuận lợi như nam giới. Vì thế, cần có chính sách để phụ nữ có cơ hội bình đẳng để phát triển. Đây không phải là ưu tiên mà thực tế là đảm bảo bình đẳng cơ hội xét từ đặc thù phụ nữ.

Ở Việt Nam, thế hệ lãnh đạo nữ ở cấp cao chúng ta mới thấy ở vị trí cấp phó. Theo bà, thời điểm để phụ nữ có thể đứng đầu cơ quan trung ương đã chín muồi?

Có sự kỳ vọng, tin tưởng và tôi tin việc này sẽ có khả năng trở thành hiện thực tại kỳ Đại hội này. Tôi tin vào nữ lãnh đạo, vào công tác cán bộ. Hội nghị 14 đã có phương án thống nhất trình đại hội. Với tình cảm, trách nhiệm trong công tác cán bộ nữ, tôi tin phụ nữ có thể đứng ở vị trí đứng đầu Đảng, Nhà nước, Quốc hội.

Thế còn thế hệ lãnh đạo mới thì sao thưa bà?

Tham gia BCH Trung ương, tôi được biết đây là lần đầu tiên các thành viên Bộ Chính trị không tái cử nhiều nhất, tới 9 người. Là thế hệ cán bộ không trẻ lắm nhưng mới tham gia một khóa, chúng tôi rất khâm phục tình cảm, trách nhiệm của các Ủy viên Bộ Chính trị khóa XI trước vận mệnh dân tộc, trách nhiệm trong việc tạo cơ hội và đào tạo cán bộ kế cận. Các vị sẵn sàng rời vị trí, tạo cơ hội phát triển cho các cán bộ trẻ kế cận khóa sau, lựa chọn và đề xuất một đồng chí ở lại để có sự ổn định, kế thừa, tạo điều kiện cho các thành viên mới bắt nhịp.

Xin cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có sự động viên, tin tưởng cán bộ nữ sẽ cống hiến hết mình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO