Có thể có con sau thắt ống dẫn tinh không?

Tùng Linh 09/11/2021 10:57

Xã hội ngày càng phát triển, có nhiều biện pháp kế hoạch hóa gia đình được các cặp vợ chồng áp dụng, trong đó có biện pháp triệt sản nhờ thắt ống dẫn tinh.

Tuy nhiên, sau khi thắt ống dẫn tinh một vài năm, có những gia đình lại mong muốn có thêm con. Vậy, có cách nào để đáp ứng mong muốn này của họ hay không?

Để trả lời cho thắc mắc nói trên, Thạc sĩ, bác sĩ Đinh Hữu Việt, Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết: Trong cơ quan sinh dục của nam giới, hai ống dẫn tinh có vai trò là đường ống đưa tinh trùng từ tinh hoàn và mào tinh ra ngoài khi nam giới xuất tinh. Thắt ống dẫn tinh cho nam giới là biện pháp kế hoạch hoá gia đình được đánh giá là rất văn minh, mang lại hiệu quả tránh thai gần như tuyệt đối và được nhiều cặp đôi lựa chọn khi họ đã có đủ con. Tuy nhiên, nhiều trường hợp sau khi thực hiện biện pháp này lại muốn sinh thêm con thì hiện có thể can thiệp bằng các phương pháp sau:

Thứ nhất là thực hiện phẫu thuật vi phẫu nối ống dẫn tinh, phục hồi đường dẫn tinh để có thể sinh con tự nhiên. Tại Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, tỷ lệ nam giới nối ống dẫn tinh thành công sau thắt ống dẫn tinh triệt sản là tương đối cao, khoảng 70 - 90% (tùy thuộc vào độ tuổi và thời gian nối, nối càng sớm thì tỷ lệ càng cao), tỷ lệ có thai tự nhiên ở những trường hợp này là khoảng 60%).

Thứ hai là chọc hút tinh trùng từ mào tinh (PESA) để thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm với trứng của người vợ thường được khuyên áp dụng với các cặp vợ chồng đã nhiều tuổi. Bởi tỷ lệ có con tự nhiên sau nối thông ống dẫn tinh ở nhóm bệnh nhân này là không cao. Thêm vào đó, tuổi của người vợ cũng ảnh hưởng khá nhiều tới việc mang thai tự nhiên bởi theo thời gian, dự trữ buồng trứng của người phụ nữ sẽ suy giảm (đặc biệt khi người vợ trên 35 tuổi). Mặt khác, tuổi người vợ càng cao thì đồng nghĩa với việc các nguy cơ bất lợi xảy ra trong thai kỳ càng tăng…

“Nếu gia đình bạn đã có ý định sinh thêm con thì nên tới bệnh viện, cơ sở y tế uy tín về nam học và hiếm muộn để được thăm khám cũng như đánh giá chính xác nhất tình trạng hiện tại của cả hai vợ chồng. Từ đó, sẽ có các biện pháp phù hợp để điều trị” - bác sĩ Việt chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có thể có con sau thắt ống dẫn tinh không?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO