Coi chừng bị hen suyễn ở trẻ em

PV 05/12/2016 14:00

Thời tiết chuyển lạnh, phòng khám tại Bệnh viện Nhi Trung ương số lượng bệnh nhân đến khám các bệnh về hô hấp tăng cao. Theo đó, các chuyên gia y tế khuyên biểu hiện trẻ ho, khò khè, khó thở lặp lại nhiều lần xảy ra, cha mẹ nên đưa đi khám vì đó có thể là dấu hiệu bệnh hen suyễn.

Đưa trẻ đến khám tại BV Nhi Trung ương.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Đặng Thị Kim Huyên, Khoa Thăm dò chức năng hô hấp, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, tiếng ho của con trẻ luôn là nỗi lo lắng của cha mẹ.

Theo cơ chế thông thường, khi có ‘’yếu tố ngoại lai’’ xâm nhập, cơ thể sẽ có phản xạ ho nhằm tống xuất các vật lạ ra ngoài. Còn trong bệnh lý hen suyễn, nguyên nhân dẫn đến ho là sự co thắt của đường thở tại lồng ngực. Mỗi khi trẻ có một cơn co thắt trong lồng ngực sẽ biểu hiện ra ngoài bằng triệu chứng ho khò khè, khó thở, nặng ngực.

Theo chu kỳ thời tiết mỗi năm, trẻ thường lên cơn hen là từ tháng 7 đến 11, đỉnh điểm vào giai đoạn chuyển mùa từ tháng 10 đến 11. Đặc biệt bão, áp thấp nhiệt đới tạo điều kiện thuận lợi cho các loại siêu vi phát triển làm cho trẻ bị hen suyễn. Cả gia đình cùng bị cảm cúm, ho, sổ mũi, nhiễm lạnh thì trẻ dễ lên cơn hen. Ngoài ra, còn nhiều yếu tố gây khởi cơn hen như mùi nặng, khói thuốc, lông thú, phấn hoa, thuốc aspirine, stress…

Phương pháp phòng ngừa bệnh hen suyễn lý tưởng nhất là tránh xa các yếu tố khởi phát trên.

Theo khuyến cáo của tổ chức GINA (Quản lý hen toàn cầu), hen có thể phòng ngừa bằng cách dùng thuốc hoặc không dùng thuốc. Khi dùng thuốc thì phải tuân thủ đúng, đều và cho bé tái khám định kỳ. Chú ý, khi trẻ lên cơn hen không được cho uống thuốc ho mà nên dùng thuốc giãn phế quản nhằm mở đường thở ra, từ đó sẽ giúp bé vượt qua được cơn hen cấp tính.

Bác sĩ Huyên ghi nhận, sai lầm thường gặp của các bậc phụ huynh có con bị hen suyễn là thường không chấp nhận chẩn đoán của bác sĩ, quá lo sợ tác dụng phụ của thuốc mà không tuân thủ phác đồ điều trị làm cho bệnh diễn tiến nặng hơn. Khi trẻ vào cơn hen cấp, cha mẹ không đủ bình tĩnh và kiến thức để xử lý đúng nên rất nguy hiểm.

Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết Việt Nam nằm trong 10 nước có số ca viêm phổi mắc mới cao nhất thế giới. Ứơc tính mỗi năm có khoảng 2,9 triệu trẻ mắc mới. Trên thế giới, 920.000 trẻ dưới 5 tuổi tử vong vì viêm phổi trong năm 2015, nhiều hơn các bệnh Zika, Ebola, sốt rét, lao và HIV cộng lại.

Viêm phổi là bệnh lý nhiễm trùng đường hô hấp dưới, đặc trưng bởi tổn thương ở phế nang và mô bao quanh phế nang trong phổi. Tỷ lệ mắc viêm phổi cao nhất là ở trẻ dưới 2 tuổi và người trên 65 tuổi. Bệnh khá gần với những triệu chứng cảm cúm thông thường nên dễ gây nhầm lẫn hoặc xem nhẹ, bỏ qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Coi chừng bị hen suyễn ở trẻ em

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO