'Cơi nới' phòng karaoke

Vi Cầm 05/09/2016 10:10

Bộ Tài chính đang làm dự thảo Thông tư qui định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp phép kinh doanh karaoke, vũ trường. Thông tư này đang được đăng tải trên cổng thông tin điện tử của Bộ để lấy ý kiến đóng góp.

Quản lý kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường vẫn như chuyện bắt cóc bỏ đĩa.

Theo đó, dự thảo đề xuất mức thu phí như sau: Tại các thành phố trực thuộc trung ương (Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng) và tại các thành phố, thị xã trực thuộc tỉnh, mức thu phí thẩm định cấp phép kinh doanh karaoke: Từ 1 đến 5 phòng, mức thu lệ phí là 6.000.000 đồng/giấy; từ 6 phòng trở lên, mức thu lệ phí là 12.000.000 đồng/giấy. Đối với trường hợp các cơ sở kinh doanh muốn cơi nới, tăng thêm phòng, mức thu là 1.000.000 đồng/phòng. Mức thu phí thẩm định cấp phép kinh doanh vũ trường là 15.000.000 đồng/giấy.

Tại khu vực khác, mức thu phí thẩm định cấp phép kinh doanh karaoke: Từ 1 đến 5 phòng, mức thu lệ phí là 3.000.000 đồng/giấy; từ 6 phòng trở lên, mức thu lệ phí là 6.000.000 đồng/giấy. Đối với trường hợp các cơ sở kinh doanh muốn cơi nới, tăng thêm phòng, mức thu là 500.000 đồng/phòng; Mức thu phí thẩm định cấp phép kinh doanh vũ trường là 10.000.000 đồng/giấy.

Ngoài phần qui định về mức thu phí, dự thảo thông tư còn có những phần qui định về kê khai nộp phí của tổ chức thu; quản lý và sử dụng phí. So sánh với Thông tư số 156/2012/TT-BTC ngày 21-9-2012 của Bộ Tài chính qui định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí cấp giấy phép kinh doanh karaoke, lệ phí cấp giấy phép kinh doanh vũ trường thì dự thảo thông tư mới chỉ khác biệt ở chỗ là có thêm phần tạo điều kiện cho cơ sở kinh doanh karaoke muốn “cơi nới”, tăng thêm phòng, với mức thu đã đề xuất ở trên. Mà theo Bộ VHTT&DL, việc thanh kiểm tra hoạt động của các vũ trường, tụ điểm kinh doanh karaoke là không xuể.

Còn đại diện các tỉnh, thành đều khẳng định lực lượng thanh tra, kiểm tra hoạt động karaoke, vũ trường các địa phương còn rất mỏng, không đáp ứng yêu cầu thực tế. Trừ TP.HCM và Hà Nội, hầu hết các tỉnh, thành chỉ có 2 đến 3 người phụ trách công tác thanh, kiểm tra. Một cơ sở kinh doanh, có đến vài trăm nhân viên nên kiểm tra được hết cũng đã rất khó. Nhiều cơ sở còn bắt tay liên kết thông tin với nhau để đối phó với hoạt động thanh, kiểm tra của cơ quan quản lý. Tại hội nghị qui mô toàn quốc nhìn nhận lại việc quản lý kinh doanh Karaoke cách đây hơn 1 năm do Bộ VHTT&DL tổ chức, những yêu cầu về hoàn thiện khung pháp lý trong công tác quản lý dịch vụ kinh doanh nói trên đã được đặt ra ráo riết.

Theo đó, việc xây dựng dự thảo Thông tư của Bộ Tài chính nói trên cũng cần được hiểu là việc nằm trong lộ trình chuyên nghiệp hóa trong quản lý các loại hình kinh doanh dịch vụ văn hóa đang còn ngổn ngang nói trên. Do đó, việc xây dựng thông tư mới của Bộ Tài chính, tạo điều kiện thông thoáng hơn cho những cơ sở có nhu cầu cơi nới cũng cần phải đi kèm chế tài xử phạt thật nghiêm những cơ sở vi phạm, cũng như đơn vị nào xé rào cấp phép cho những cơ sở không đủ điều kiện cơi nớí…

Thậm chí, để cơ chế quản lý, giám sát dịch vụ kinh doanh karaoke- vũ trường hiệu quả, rất cần phải có những Thông tư liên bộ để không còn cảnh Bộ nọ “làm khó” Bộ kia, hoặc không còn tình trạng những Thông tư vừa ra đời đã ngay lập tức phải sửa chữa, điều chỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Cơi nới' phòng karaoke

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO