Cởi trói

An Bình 13/12/2018 06:26

“Nếu theo quy định trước đây, chúng tôi không đủ tư cách pháp nhân để được tham gia các công trình lớn, muốn tham gia được chúng tôi buộc phải liên kết hợp tác với nhau, thì bây giờ theo quy định mới, chúng tôi hoàn toàn được chủ động tự hạch toán kinh doanh và có thể tham gia được những dự án lớn mà không phải đi nhờ pháp nhân như trước” – đó là chia sẻ của một chủ doanh nghiệp (DN) thuộc ngành xây dựng khi nói về những rào cản mà DN này vướng phải khi tham gia đầu tư xây dựng.

“Dây trói” này được “cởi bỏ” từ khi Nghị định 100 ra đời. Theo đó, Nghị định số 100/2018/NĐ-CP đã bãi bỏ và sửa đổi nhiều quy định vốn được coi là “dây trói” đối các DN hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, nhà ở và thị trường bất động sản.

Nhiều DN cho biết, trước khi có Nghị định 100, các DN vừa và nhỏ chưa đủ tư cách pháp nhân theo quy định chỉ tiếp cận được các công trình quy mô cấp 3, giá trị từ 15 tỷ đồng trở xuống, thì hiện nay, với công trình cấp 1, các DN nhỏ hoàn toàn có thể tham gia đấu thầu trực tiếp cạnh tranh với DN có quy mô lớn hơn. Có thể thấy, Nghị định 100 đang góp phần làm tăng khả năng cạnh tranh giữa các DN với nhau.

Không những thế, theo chia sẻ của nhiều DN, Nghị định 100 tạo thuận lợi hơn cho việc được cấp chứng chỉ hành nghề. Hồ sơ xin cấp chứng chỉ hành nghề cũng đơn giản hơn rất nhiều…

Có thể thấy, việc gỡ bỏ các điều kiện kinh doanh của các Bộ, ngành, trong đó có ngành xây dựng đang tạo ra những hứng khởi mới cho các DN hoạt động, xóa bỏ những rào cản thủ tục hành chính đã một thời gian dài “kìm chân” DN.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cởi trói

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO