Colombia đầy tin tưởng khi ký kết thỏa thuận hòa bình mới

Theo VOV 25/11/2016 09:40

Tổng thống Colombia Juan Santos và thủ lĩnh tối cao FARC Rodrigo Londono ngày 24/11 đã ký bản thỏa thuận hòa bình cuối cùng.

Buổi lễ ký kết thỏa thuận hòa bình lần này giữa Tổng thống Colombia Santos và thủ lĩnh Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) diễn ra đơn giản tại thủ đô Bogota so với lần ký thứ nhất hôm 26/09 tại thành phố Cartagena.

Colombia đầy tin tưởng khi ký kết thỏa thuận hòa bình mới

Tổng thống Colombia Santos (trái) bắt tay thủ lĩnh FARC Londono sau khi ký kết thỏa thuận hòa bình. (Ảnh: AFP)

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng thống Santos một lần nữa khẳng định ý nghĩa lịch sử của thỏa thuận được ký kết là mở ra một giai đoạn mới, giai đoạn hòa bình ở quốc gia Nam Mỹ. Ông Santos cũng nhấn mạnh rằng thỏa thuận cuối cùng này hoàn thiện hơn văn bản đã ký trước đó.

Tổng thống Santos tuyên bố nền dân chủ Colombia sẽ được củng cố với sự tham gia của Lực lượng vũ trang Cách mạng Colombia vào các hoạt động chính trị và các bên cần phải tiếp tục nỗ lực thực thi thỏa thuận đã đạt được và tái thiết đất nước.

“Hôm nay, trước sự chứng kiến lịch sử của người dân Colombia và của thế giới, chúng ta đã ký kết một thỏa thuận hòa bình mới với Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia. Thỏa thuận sẽ mở ra đối thoại trên mọi lĩnh vực của xã hội Colombia.

Colombia sẽ có được điều gì từ thỏa thuận này? Chúng ta sẽ chấm dứt cuộc xung đột vụ trang với Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia và đặt nền tảng để xây dựng sự ổn định và hòa bình lâu dài. Chúng ta sẽ chấm dứt đổ máu và đảm bảo sẽ không có thêm các nạn nhân của xung đột”, ông Santos nhấn mạnh.

Tổng thống Colombia cũng kêu gọi người dân đoàn kết xây dựng hòa bình, phát triển đất nước. Theo ông Santos, trong vòng 150 ngày kể từ khi Quốc hội thông qua thỏa thuận hòa bình sửa đổi, Lực lượng vũ trang Cách mạng Colombia sẽ hoàn tất việc giải giáp vũ khí, với sự hỗ trợ của các chuyên gia Liên Hợp Quốc.

Phát biểu sau lễ ký thỏa thuận hòa bình, thủ lĩnh Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia Londono đã gửi lời xin lỗi tới tất cả các nạn nhân của cuộc xung đột khi phải hứng chịu nỗi đau mà lực lượng này gây ra trong hơn 5 thập kỷ qua.

Ông Londono khẳng định đối thoại và cam kết giải giáp vũ khí theo như thỏa thuận vừa ký kết: “Chúng tôi tự tin sẽ đảm nhận một vai trò tích cực, đầy đủ pháp lý trong các cuộc thảo luận chính trị.

Chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc đất nước Colombia xây dựng một chính phủ chuyển tiếp, để thực hiện đầy đủ các thỏa thuận chúng ta đã đạt được tại La Habana, Cuba. Trong đó, mọi lĩnh vực và mọi lực lượng đều làm việc không ngừng để thống nhất, đoàn kết” .

Với người dân Colombia, họ thể hiện những cảm xúc hạnh phúc và hy vọng khi chứng kiến thỏa thuận hòa bình cuối cùng được ký kết. Đây là lần thứ hai Chính phủ Colombia và Lực lượng vũ trang Cách mạng Colombia ký thỏa thuận hòa bình.

Thỏa thuận thứ nhất đã bị cử tri Colombia bác bỏ trong cuộc trưng cầu ý dân hôm 2/10, buộc chính phủ phải thương lượng lại với Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia ( FARC). Sau lần ký kết mới này, thỏa thuận hòa bình Colombia sẽ được Quốc hội do phe cầm quyền chiếm đa số thông qua.

Người dân Colombia ủng hộ thỏa thuận hòa bình đã tập trung về thủ đô Bogoto và theo dõi lễ ký kết trên các màn hình lớn. Một người dân chia sẻ: “Tôi có mặt tại đây không chỉ vì là một người dân Colombia mà còn vì tôi là một nhà hoạt động nhân quyền. Colombia đã rất khó khăn để tìm kiếm khoảnh khắc này.

Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực vì chúng tôi biết rằng Colombia mới chỉ bắt đầu một con đường khó khăn. Nhưng khi chúng tôi cùng hợp sức, chúng tôi sẽ đạt được những gì mình hy vọng. Đó là chấm dứt xung đột với FARC và hy vọng giải quyết vấn đề với các nhóm vũ trang khác”.

Không chỉ người dân Colombia, cộng đồng quốc tế cũng hy vọng rằng trong tương lai, quốc gia Nam Mỹ này sẽ được sống trong hòa bình sau hơn 5 thập kỷ nội chiến đẫm máu, với cái giá mà Colombia phải trả là 260.000 người thiệt mạng và 6,9 triệu người phải rời bỏ nhà cửa của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Colombia đầy tin tưởng khi ký kết thỏa thuận hòa bình mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO