'Cơn lốc đỏ' sẵn sàng trở lại

Khánh Vy 17/04/2016 13:10

Thể Công, cái tên khiến nhiều người hâm mộ bóng đá không chỉ ở Thủ đô Hà Nội thổn thức mỗi khi nhắc lại. Niềm đam mê, tình yêu lớn với đội bóng Thể Công trong lòng người hâm mộ đang bùng phát trở lại khi những thế hệ kế tiếp bắt đầu chiến đấu nơi giải hạng Nhất dưới cái tên Viettel.

'Cơn lốc đỏ' sẵn sàng trở lại

''Cơn lóc đỏ" sẽ trở lại trên sân và trên các khán đài.

Quá khứ hào hùng

“Cơn lốc đỏ” là cụm từ người hâm mộ dành cho Thể Công - đội bóng hàng đầu trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Thể Công là câu lạc bộ có thành tích tốt nhất và có nhiều người hâm mộ nhất cả nước. Với 18 lần giành chức vô địch, trong đó có 5 lần vô địch quốc gia và 13 lần vô địch giải Hạng A miền Bắc cùng vô số giải thưởng khác, Thể Công có thể nói là đội bóng bất bại, đánh đâu thắng đó, nhanh, mạnh như vũ bão.

Trong lịch sử hào hùng của Thể Công thì trận đấu đặc biệt nhất phải kể đến là trận thắng 4-0 trước đội bóng Bát Nhất (đội bóng mạnh nhất của Trung Quốc lúc bấy giờ). Trận đấu đó, sau khi nhà lãnh đạo Trung Quốc Đặng Tiểu Bình xuống bắt tay các cầu thủ thì tiếng còi khai cuộc bắt đầu vang lên. Khi ông Đặng chưa kịp về ghế ngồi thì Thể Công đã ghi bàn thắng đầu tiên. Bàn thắng ấy tạo thành tiếng vang, cũng là một điển hình của lối chơi tạo thành bản sắc riêng được đội bóng quân đội duy trì để trở thành đội bóng hàng đầu quốc gia và khu vực.

Các thế hệ Thể Công trước đây luôn xuất hiện nhiều những anh hùng hào kiệt. Phải nói rằng, những cầu thủ hay nhất mọi thời kỳ đều thuộc về Thể Công. Những Ba Đẻn, Trọng Giáp, Văn Khánh, Cao Cường cho tới thế hệ sau như Hồng Sơn, Việt Hoàng, Hải Biên, Phương Nam, Mạnh Dũng, Tiến Anh...luôn chiếm trọn tình yêu, sự ngưỡng mộ của CĐV trong cả nước. Ở các thời kỳ đó, trong màu áo đội tuyển quốc gia luôn có cả chục người của Thể Công và quá nửa trong đội hình đó thường xuyên là sự lựa chọn số 1 cùng xuất đá chính.

Điều đó đến vì từ khâu tuyển chọn đầu vào đến đầu tư đào tạo đều tốt, Thể Công là đội bóng hàng đầu nên họ chỉ chơi một cách, một sơ đồ chiến thuật, cứ ra sân là 4-4-2, cứ ra sân là tấn công áp đặt, ghi bàn, chiến thắng và vô địch. Không chỉ thể hiện “cơn lốc” ở trên sân, mỗi trận đấu của Thể Công còn luôn xuất hiện bầu không khí nóng tựa như một cơn lốc trên khán đài. Những năm gần đây, các cầu thủ trẻ HAGL đi đến đâu được mọi người đón ở đấy. Đi đến đâu, sốt vé đến đấy. Đi đến đâu, đám đông hâm mộ vây ở đấy. Nhưng, sự cuốn hút, hâm mộ ấy vẫn chưa thể so sánh với Thể Công.

Với những thế hệ lớn tuổi thì để có được cặp vé vào xem Thể Công đá ngày đó vất vả vô cùng. Không ít người dù điều kiện kinh tế khó khăn nhưng sẵn sàng bán cái lốp xe, đồng hồ và thậm chí là cả chiếc nhẫn vàng hồi môn để mua vé. Mua vé rồi nhưng phải xếp hàng từ trưa, thậm chí đi ăn sáng rồi ra sân luôn.

Quá khứ hào hùng cả trên sân lẫn trên khán đài mà Thể Công đã tạo được thì đến thời điểm này, ít trận đấu nào, ít CLB nào có thể có được lối chơi quyến rũ và tinh thần nóng bỏng như thế. Cái tên Thể Công không còn nữa, những chiều cuối tuần trở nên lạc lõng và nhạt nhòa hơn nơi những người hâm mộ. Nhưng vẫn còn đó Trung tâm bóng đá Viettel như ngọn hải đăng soi đường để các CĐV Thể Công có thể hướng theo và mong chờ cho ngày trở lại đầy huy hoàng. Sau vài lần hú tim vì chuyển giao và giải thể, cuối cùng Trung tâm Viettel vẫn tồn tại, vẫn phát triển. Nhiều kế hoạch dài hạn đã được đề ra để tìm cách trở lại đầy huy hoàng. Những người đã yêu Thể Công đã tin có ngày trở lại, họ vẫn cứ chờ còn hơn là ném mình vào một mối tình khác. Họ đã trót yêu Thể Công bằng một tình yêu đặc biệt.

'Cơn lốc đỏ' sẵn sàng trở lại - 1

Những chàng lính trẻ đang cố gắng, nỗ lực gây dựng lại
ánh hào quang lừng lẫy một thời.

Một lần và mãi mãi

“Một lần Thể Công, mãi mãi Thể Công”, đó không chỉ là khẩu hiệu suông mà là thực tế luôn ở trong lòng những CĐV đội bóng này. 7 năm sau ngày Thể Công giải thể, chính những lứa cầu thủ áo lính vẫn giữ vững được niềm tin sẽ có ngày trở lại. Họ đã nhào nặn ra một thế hệ đủ lớn, đủ trưởng thành và đủ sức vươn mình trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. Những chú lính trẻ dũng cảm đã lại góp mặt tại sân chơi hạng Nhất dù phải ẩn mình dưới cái tên Viettel. Tuy nhiên từng đó là quá đủ cho những CĐV đã kiên trì bên đội bóng dù là lúc khó khăn và vô vọng nhất.

Được coi là hậu duệ của “Cơn lốc đỏ” Thể Công, CLB bóng đá Viettel đang được kỳ vọng sẽ vực lại thời kỳ hoàng kim của đội bóng Quân đội ngày nào. Với những người làm bóng đá, với các cầu thủ của CLB bóng đá Viettel thì họ luôn sống trước một áp lực vô cùng lớn, áp lực được tạo ra bởi ánh hào quang lừng lẫy một thời của đội bóng của những người lính. Họ phải làm những gì tốt nhất, đạt thành quả cao nhất để sớm có thể làm sống lại một huyền thoại của làng túc cầu Việt.

Để đạt được những thành quả to lớn như Thể Công đã đạt được trước đó, CLB Viettel đã và đang kiên định đi theo triết lý “Cơn lốc đỏ”. Đó là lối chơi tấn công tổng lực nhanh, mạnh như vũ bão có thể cuốn bất kỳ mọi thứ gì trên đường nó đi qua; luôn tạo cảm giác hưng phấn và thỏa mãn sự kỳ vọng của người hâm mộ. Viettel- đội bóng kế thừa truyền thống của CLB Thể Công lừng danh thủa nào, đã chính thức đá trận khai mạc hạng Nhất 2016 cuối tuần qua trên sân Hàng Đẫy. Dù không có được chiến thắng khi chỉ có một kết quả hòa không như ý nhưng với những người yêu Thể Công, cứ còn yêu là còn hy vọng.

Dù sẽ có rất nhiều khó khăn, những chặng đường trông gai trước mắt nhưng thời gian có dài đến mấy thì những CĐV đội bóng ấy vẫn cứ đợi chờ và tin tưởng ngày sớm trở lại V-League. Với những gương mặt trẻ đầy triển vọng như Bùi Tiến Dũng, Trương Văn Thiết, Nguyễn Huy Hoàng, Nguyễn Trọng Đại, Dương Văn Hào, Nguyễn Văn Toàn… CLB Viettel hy vọng sẽ cống hiến hết mình để gây dựng lại “cơn lốc đỏ”.

Để xây dựng đội bóng theo triết lý “Cơn lốc đỏ”, công tác đào tạo, huấn luyện của CLB Viettel hiện tại đều là những cựu cầu thủ Thể Công. “Chúng tôi luôn tăng cường những bài tập về cảm giác bóng nhanh, chuyền bóng nhanh, đường bóng ngắn và trên trung bình...để rèn luyện khả năng chơi bóng nhanh, tốc độ- Một HLV chia sẻ.

Trung tâm đào tạo Viettel vào năm 2009 bắt đầu đi các tỉnh thành để tuyển sinh lứa cầu thủ nhí đầu tiên của mình, đến nay, trung tâm này cũng là nơi duy nhất trên cả nước có nhiều trung tâm vệ tinh, tạo ra một hệ thống tìm kiếm và đào tạo tài năng trải đều khắp dải đất hình chữ S. Những người lãnh đạo cao nhất của Viettel đã không chạy theo thành tích hay bơm tiền vào cuộc chạy đua điên rồ trên thị trường chuyển nhượng. Họ chấp nhận không làm bóng đá theo cách ăn xổi, chấp nhận vắng bóng nhiều năm, để tạo nên một nền móng ổn định và vững chãi, phục vụ cho một chiến lược làm bóng đá lâu dài.

Một trung tâm đào tạo cơ bản, hiện đại nhất cùng những phương pháp tập luyện theo giáo án của chuyên gia người Đức được dùng xuyên suốt các lứa từ U11 đến U19, ở tất cả các trung tâm vệ tinh của Viettel. Kể cả chế độ dinh dưỡng, ăn uống cũng được xây dựng theo tiêu chuẩn châu Âu, giúp xây dựng những thế hệ cầu thủ có ngoại hình tốt, kỹ thuật cao.

Người hâm mộ Thể Công đã chờ đợi một khoảng thời gian dài và có lẽ sẽ không lâu nữa, ánh hào quang quá khứ sẽ quay trở lại và hình ảnh những cầu thủ mặc áo lính sẽ lại tung hoành ở V-League, sân chơi cao nhất bóng đá Việt Nam.
Sẽ đến ngày không xa nữa, các khán đài ở V-League ngập tràn khẩu hiệu “Một lần Thể Công, mãi mãi Thể Công” và “Cơn lốc đỏ” đã thực sự trở lại mỗi khi các cầu thủ Viettel bước ra sân. Ngày mai sẽ bắt đầu từ ngày hôm nay, “Cơn lốc đỏ” đang trở lại bắt đầu từ những chú lính trẻ nơi hạng Nhất.

Được coi là hậu duệ của “Cơn lốc đỏ” Thể Công, CLB bóng đá Viettel đang được kỳ vọng sẽ vực lại thời kỳ hoàng kim của đội bóng Quân đội ngày nào. Với những người làm bóng đá, với các cầu thủ của CLB bóng đá Viettel thì họ luôn sống trước một áp lực vô cùng lớn, áp lực được tạo ra bởi ánh hào quang lừng lẫy một thời của đội bóng của những người lính. Họ phải làm những gì tốt nhất, đạt thành quả cao nhất để sớm có thể làm sống lại một huyền thoại của làng túc cầu Việt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Cơn lốc đỏ' sẵn sàng trở lại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO