Còn nhiều cơ hội cho thí sinh trượt xét tuyển đợt 1

Bảo Thoa 08/08/2017 06:05

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, các thí sinh (TS) đã trúng tuyển đợt 1 phải nộp bản gốc giấy chứng nhận kết quả thi về trường trước 17h ngày 7/8. Sau đó, các trường mới chốt được chính xác số TS sẽ theo học tại trường mình. Nếu chưa đủ chỉ tiêu, các trường sẽ tiếp tục công bố xét tuyển bổ sung. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, mặc dù đợt xét tuyển Đại học (ĐH) đầu tiên đã khép lại, nhưng vẫn còn rất nhiều cơ hội cho các TS chưa trúng tuyển.

Năm nay, rất nhiều trường ĐH đăng ký xét tuyển theo hình thức dựa trên điểm học bạ 3 năm bậc THPT, thậm chí chỉ dựa vào điểm năm lớp 12. Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, số chỉ tiêu dành cho tuyển sinh theo hình thức xét học bạ của các trường là 93.452 chỉ tiêu. Hầu hết các trường xét tuyển theo học bạ đều có yêu cầu không quá cao về điểm số.

Cũng theo Bộ GD&ĐT, trong số 322 trường xét tuyển dựa trên điểm thi THPT quốc gia, kết thúc đợt một có 170 trường tuyển đủ chỉ tiêu, chiếm 53%. Còn 152 trường ĐH, CĐ sư phạm vẫn đang thiếu chỉ tiêu tuyển sinh. Trong đó có 58 trường thiếu trên 50% chỉ tiêu, 30 trường thiếu trên 30% chỉ tiêu. Hiện các trường ĐH đều đã công bố công khai chỉ tiêu, ngành học cần xét tuyển bổ sung.

Khi kết thúc đợt xét tuyển ĐH lần 1, những TS không may mắn hoặc muốn chuyển ngành học khác thì đợt xét tuyển đợt 2 sẽ là cơ hội để tiếp tục theo đuổi ước mơ của mình. Theo đó, các TS cần đặc biệt chú ý đến những điều sau đây khi làm hồ sơ xét tuyển đợt 2. Cụ thể, thời gian xét tuyển đợt 2 sẽ bắt đầu từ 13/8 đến 17 giờ ngày 15/9, tùy từng trường có thể sẽ có kế hoạch tuyển sinh bổ sung riêng.

TS cần chuẩn bị đầy đủ mọi giấy tờ, hồ sơ có liên quan theo yêu cầu cũng như theo dõi sát sao thông tin trên trang của Bộ GD&ĐT, trang web của trường để nắm được chính xác. Nộp hồ sơ đăng kí xét tuyển NV2 có thể qua đường bưu điện chuyển phát nhanh hoặc nộp trực tiếp tại trường, vào ngành cùng khối thi, trong vùng tuyển quy định của một trường ĐH, CĐ còn chỉ tiêu xét tuyển.

Thực chất xét tuyển đợt 2 là xét tuyển bổ sung của đợt 1, các trường ĐH, CĐ trên cả nước sẽ căn cứ vào số lượng chỉ tiêu còn thiếu để tuyển sinh sau khi đợt 1 kết thúc. Tiêu chuẩn quan trọng nhất khi nộp hồ sơ xét tuyển đợt 2 là điểm thi của TS chứ không phải là việc nộp hồ sơ sớm hay muộn, bởi thời gian xét tuyển đợt này diễn ra khá dài, TS cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra lựa chọn về ngành và trường học cho phù hợp (cần tính đến số lượng chỉ tiêu, điểm xét tuyển). Ngoài ra, điểm xét tuyển bổ sung thông thường sẽ bằng hoặc cao hơn đợt 1, nhiều trường thậm chí có sự chênh lệch khá lớn về điểm số giữa 2 đợt xét tuyển.

Tuy nhiên, có một thực tế rất nhiều thí sinh sau khi trượt đợt 1 luôn cảm thấy lo lắng, điều đó dễ dẫn đến tâm lý hấp tấp đăng ký xét tuyển đợt 2 không hợp lý và tiếp tục tự đánh mất cơ hội. Theo như kinh nghiệm những năm về trước, để đảm bảo cơ hội trúng tuyển cao, nhất là với các trường nằm trong “top” thì điểm của TS cần cao hơn điểm xét tuyển từ 2 - 3 điểm.

Nguyên tắc sẽ là xét điểm thi từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu mà trường cần, vẫn tính cả điểm ưu tiên, khu vực theo NV1. Các trường sẽ đảm bảo tất cả cho các hồ sơ hợp lệ và không có chuyện ưu tiên cho những TS nộp trước.

Hồ sơ xét tuyển đợt 2 của TS bao gồm: Giấy chứng nhận điểm thi đã ghi đầy đủ thông tin và có dấu đỏ của trường dự thi trước đó; Một phong bì dán sẵn tem và địa chỉ rõ ràng để nhà trường thông báo kết quả xét tuyển; Lệ phí xét tuyển.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Còn nhiều cơ hội cho thí sinh trượt xét tuyển đợt 1

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO