Còn nhiều khoảng trống

Lê Anh Đức 25/10/2017 10:35

Sau nhiều ngày trông đợi, cuối cùng dư luận xã hội cũng đã được thông báo kết quả xác minh của Thanh tra Chính phủ (TTCP) đối với nguồn gốc khối tài sản kếch sù của ông Phạm Sỹ Quý – Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Yên Bái. Mặc dù kết luận của TTCP đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của ông Quý cũng như các cơ quan chức năng, song có vẻ như chưa đáp ứng được kỳ vọng của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Nhiều ý kiến cho rằng kết luận thanh tra vẫn còn nhiều lỗ hổng, hay nói một cách hình tượng

Theo kết luận của TTCP, ông Quý đã có vi phạm là thiếu trung thực trong kê khai tài sản, mà ở đây là kê khai “thiếu” hàng loạt khối tài sản lớn. Trong 3 năm liền (2014, 2015, 2016), ông Quý đã “bỏ sót” hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn m2 đất ở và đất nông nghiệp do vợ là bà Hoàng Thị Huệ đứng tên. Ông Quý cũng không hề “nhớ” những khoản vay ngân hàng khổng lồ (khoảng 9,1 tỷ đồng), vài chục cây vàng vay của một số cá nhân là láng giềng, bạn bè thân hữu... trong lúc đặt bút kê khai tài sản. Đó chính là lý do mà dư luận đặt dấu hỏi to tổ chảng rằng, tài sản khủng của Giám đốc Sở TNMT tỉnh Yên Bái từ đâu mà có?

Tất nhiên là khi mà sự việc đã bị dư luận đặt vào “tầm ngắm” thì không thể không có câu trả lời được. Chính vì vậy mà Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy đã phải đề nghị TTCP xác minh khối tài sản của ông Phạm Sỹ Quý, để cho sự việc được “khách quan”. Lẽ ra thì thẩm quyền xác minh khối tài sản của ông Giám đốc Sở TNMT là việc nội bộ của tỉnh Yên Bái, chứ không phải của TTCP.

Song, nếu không “nhờ” TTCP vào cuộc thì e rằng ông Phạm Sỹ Quý khó có thể gột rửa được tiếng “oan” với dư luận là “có chuyện gì đó” với khối tài sản khổng lồ của ông. Nhiều người đặt vấn đề: Với vị trí của ông liệu có thể sở hữu được khối tài sản lớn như vậy, nếu thực sự liêm chính? Phải chăng có sự bao che cho nhau?...

Và khi Trung ương đã vào cuộc, mà lại là một cơ quan chuyên ngành thì đương nhiên kết luận thanh tra sẽ là khách quan, vô tư, công tâm... Nhìn chung, kết luận của TTCP khẳng định ông Phạm Sỹ Quý đã kê khai thiếu, chứ chưa phát hiện hành vi tham ô, tham nhũng. Rõ ràng khối tài sản của ông Giám đốc Sở TNMT tỉnh Yên Bái là do vay tiền ngân hàng, vay vàng của thân hữu, bố mẹ cho.... Luật pháp không hề cấm việc người ta vay ngân hàng, vay nhau vàng, bố mẹ cho con cái... nên mặc nhiên khối tài sản của ông Quý là “tiền sạch”.

Thoạt nhìn thì mọi thứ có vẻ như đã khớp, đã đúng, và khối tài sản của ông Quý không còn vấn đề gì phải bàn cãi nữa. Song, đâu đó trong kết luận của TTCP vẫn còn khiến dư luận băn khoăn. Chẳng hạn, trong số 4 quyển sổ đỏ mà gia đình ông Giám đốc Sở TNMT tỉnh Yên Bái mang thế chấp ở ngân hàng để vay tiền thì có những quyển sổ đỏ là của người khác không hề có quan hệ họ hàng, thân thuộc, cô, dì, chú, bác... gì với cả bên nội và bên ngoại của ông Phạm Sỹ Quý.

Vàng là tài sản “để dành” theo quan niệm của nhiều gia đình, vì thế khi không sử dụng đến có thể cho vay lấy lãi, đó là điều dễ hiểu. Song, để một người có thể xuất vàng trong két ra cho vay thì chỉ có cách: Phải là người cực thân như anh em ruột thịt, hoặc phải là sự đổi chác, thỏa thuận... Chiếu theo các quy luật đó thì có thể loại trừ trường hợp thứ nhất, bởi có một số người cho ông Quý vay vàng chẳng có họ hàng gì chứ đừng nói đến chuyện ruột thịt. Vậy thì chỉ còn là đổi chác hoặc vay nặng lãi mà thôi. Mà với cương vị Giám đốc Sở TNMT, ông Phạm Sỹ Quý liệu có chấp nhận vay nặng lãi?

Còn nữa, theo quy định thì người thân của cán bộ, đảng viên không được phép kinh doanh ngành nghề mà họ đang quản lý. Vậy nhưng bà Huệ, vợ ông Quý vẫn hồn nhiên kinh doanh bất động sản (mua đi bán lại các mảnh đất ở) thì liệu ông Giám đốc Sở TNMT Phạm Sỹ Quý có vi phạm quy định, có dấu hiệu của tham nhũng hay không? Thử hỏi, liệu Chủ tịch, Phó Chủ tịch và các phòng chức năng của UBND TP Yên Bái có dại gì “vướng vào sai phạm” để ra những quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cấp sổ đỏ trái quy định của pháp luật cho bà Huệ, nếu như ông Quý không hề có chức vụ quyền hạn, hay tầm ảnh hưởng gì tới họ?

Còn những khoảng trống trong kết luận của TTCP mà trong khuôn khổ bài viết không thể đưa ra hết. Song, nhìn chung dư luận xã hội cho rằng những vi phạm của ông Giám đốc Sở TNMT tỉnh Yên Bái mà TTCP đưa ra chỉ là bề nổi của tảng băng, cần phải đào sâu, làm cho rõ bên dưới, đằng sau là vấn đề gì. Nếu như từ những vụ việc đơn lẻ như vụ ông Phạm Sỹ Quý, hay bất cứ cán bộ nào ở nơi khác đều có thể chỉ đơn giản là kê khai “thiếu”, hoặc kê khai tự phát rằng nguồn gốc tài sản khổng lồ là do chạy xe ôm, buôn chổi đót, nuôi lợn mà có thì liệu hiệu lực, hiệu quả của việc kê khai tài sản có đảm bảo được mục đích tối cao là phòng chống tham nhũng?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Còn nhiều khoảng trống

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO