Con trai trùm khủng bố khuấy động cuộc chiến chống Mỹ và Arab Saudi

Duy Long 18/08/2016 20:47

Hamza bin Laden, con trai của Osama bin Laden - người sáng lập mạng lưới khủng bố al-Qaeda và chủ mưu vụ khủng bố ngày 11/9/2001 ở Mỹ - đã lên tiếng kêu gọi người dân Arab Saudi tham gia cuộc thánh chiến trên toàn cầu, lấy thêm kinh nghiệm chiến tranh ở Yemen và đặt dấu chấm hết cho tầm ảnh hưởng của Mỹ ở quốc gia này.

Hamza bin Laden, con trai trẻ tuổi nhất của trùm khủng bố Osama bin Laden. (Nguồn: AFP).

Trong một đoạn băng ghi âm được mạng truyền thông As-Sahab, có liên hệ với al-Qaeda đăng tải hôm 17/8, con trai của trùm khủng bố Osama bin Laden đã thúc giục giới trẻ Arab Saudi tham gia mạng lưới al-Qaeda trên bán đảo Arab có trụ sở tại Yemen (AQAP) để “có thêm kinh nghiệm cần thiết” nhằm giải phóng quốc gia này khỏi gia đình al-Saud.

Đây là thông điệp thứ tư mà Hamza bin Laden đã công bố kể từ hồi tháng 8/2015 với mục đích gia tăng tầm ảnh hưởng của mình đối với mạng lưới khủng bố toàn cầu. Tuy al-Qaeda hiện do Ayman al Zawahiri lãnh đạo kể từ năm 2011, nhưng giới chuyên gia đang tin rằng Hamza có ý định chiếm lấy vị trí này.

Sự trỗi dậy của con trai trùm khủng bố cũng xảy ra trong bối cảnh mà các tổ chức thánh chiến trong khu vực đang đối đầu lẫn nhau. Al-Nusra, một nhánh của al-Qaeda ở Syria, hiện đang đối đầu với IS - vốn cũng tách ra từ một nhánh của al-Qaeda.

Sau khi thúc giục một cuộc nổi dậy chống lại hoàng gia Arab Saudi, Hamza còn tập trung vào các vấn đề thánh chiến toàn cầu, nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục cuộc “kháng chiến” ở Palestine và Syria, trong một nỗ lực mà con trai trùm khủng bố tự gọi là “tái đoàn kết phong trào”.

Rita Katz, Giám đốc của tổ chức chuyên theo dõi các hoạt động khủng bố SITE, cho hay al-Qaeda hiện đang tăng cường các biện pháp chiêu mộ để vượt mặt tổ chức phiến quân IS. Chỉ riêng trong năm nay, thủ lĩnh Zawahiri của al-Qaeda đã tung ra đến 10 thông điệp chiêu mộ, so với 3 thông điệp của Hamza.

Hồi tháng trước, con trai của trùm khủng bố bin Laden cũng tung ra một đoạn video tuyên bố trả thù nước Mỹ và đáp trả các chính sách của Washington ở Palestine, Afghanistan, Syria, Iraq, Yemen và Somalia.

Hamza được cho là sinh ra ở Jeddah, Arab Saudi hồi năm 1991. 3 năm sau đó, chính quyền Arab Saudi đã tước quyền công dân của Osama bin Laden sau khi kẻ này tuyên chiến với gia đình hoàng gia Arab Saudi và nước Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Con trai trùm khủng bố khuấy động cuộc chiến chống Mỹ và Arab Saudi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO