Con voi chui lọt lỗ kim

Tinh Anh 05/05/2021 11:00

Ngày 3/5, cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã khởi tố, bắt tạm giam hai cô gái vừa qua tuổi đôi mươi, về hành vi tổ chức cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

CQĐT xác định, hai bị can này đã tìm thuê một số căn hộ giúp cho nhiều người Trung Quốc nhập cảnh trái phép lẩn trốn cơ quan chức năng, để hưởng lợi bất chính.

Cũng trong ngày 3/5, cơ quan chức năng của TP Hà Nội đã phát hiện có tới 46 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép đang lẩn trốn trong các căn hộ ở chung cư Florence (28 Trần Hữu Dực, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm). Số người Trung Quốc nhập cảnh trái phép này chỉ bị phát hiện nhờ sự cảnh giác cao độ của người dân.

Vậy là trong ngày 3/5, liên tiếp xảy ra hai vụ việc liên quan đến người nhập cảnh trái phép khiến cơ quan chức năng của TP Hà Nội đau đầu, khiến dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Làm sao các vụ việc liên quan đến người nước ngoài nhập cảnh trái phép có thể không “sốt”, khi tình hình đại dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp.

Và rất nhiều người dân đã đặt câu hỏi: Vì sao có tới hàng chục, thậm chí là tới 46 người nhập cảnh trái phép, cư trú trên địa bàn mà chính quyền, công an... từ phường đến quận, rồi thành phố đều không hay biết? Chỉ đến khi nhận được tin báo của người dân mới tiến hành kiểm tra, mọi việc mới vỡ lở.

Một số ý kiến bức xúc đặt vấn đề so sánh: Nhất cử nhất động của người dân các cơ quan chính quyền, công an đều nắm rất vững, vì sao có tới mấy chục người “lạ mặt” cư trú trên địa bàn mà không cơ quan chức năng nào hay biết? Vậy thì thế trận an ninh nhân dân trên địa bàn chưa được làm tốt, hay thực sự chưa được triển khai?

Còn nhớ, trên diễn đàn Quốc hội, có đại biểu từng nói: Người dân chỉ cần mua viên gạch, bao xi măng để sửa nhà là lập tức cán bộ phường đến hỏi, vậy mà hàng loạt công trình xây dựng không phép, sai phép mọc lên mà chẳng cơ quan nào biết. Trong trường hợp này, cơ quan chức năng ở đâu, làm gì mà không biết hàng chục người “lạ” cư trú trên địa bàn?

Theo quy định của pháp luật, chính quyền sở tại (phường, xã, thị trấn) phải chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về mọi mặt như kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng... Lực lượng công an phường, nhất là cán bộ quản lý hộ tịch phải nắm rõ mọi di biến động về dân cư, các biểu hiện bất thường để kịp thời can thiệp, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Cũng theo quy định thì UBND cấp quận, công an quận cũng buộc phải nắm được tình hình trên địa bàn mới có thể đưa ra những quyết định đúng đắn, hợp lý, giải quyết kịp thời các điểm nóng phát sinh... Song, trong câu chuyện người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, các cơ quan này hầu như trong trạng thái “ngủ đông”, không nắm được tình hình.

Đó chính là lý do mà các nhà nghỉ, khách sạn... mỗi khi bùng phát dịch, buộc phải thực hiện việc kiểm tra hành chính, luôn phát hiện được những người nhập cảnh trái phép thuê phòng để ở. Còn nếu chưa có nguy cơ cao về bùng phát đại dịch Covid-19, có lẽ những người nhập cảnh trái phép đó cũng khó lòng bị cơ quan chức năng phát hiện, xử lý.

Người nước ngoài nhập cảnh trái phép ở nhà nghỉ, khách sạn đã “khó” bị phát hiện rồi, giờ nhờ sự “mách nước” của một số kẻ cõng rắn cắn gà nhà người Việt Nam, họ thuê các căn hộ, nhà dân để ở thì càng dễ lẩn tránh. Song, nói gì thì nói, dù người nhập cảnh trái phép ở khách sạn hay nhà dân, chỉ cần lực lượng chức năng mẫn cán, tận tụy với công việc và nhiệm vụ được giao thì chẳng ai có thể qua mắt được cả.

Phân tích như vậy để thấy rằng, việc có tới gần 50 người Trung Quốc thuê các căn hộ chung cư để ở mà cán bộ công an hộ tịch không nắm được, chính quyền phường không hay biết thì chỉ có thể là “mắt nhắm mắt mở” làm ngơ mà thôi. Cũng có thể chỉ là thiếu trách nhiệm, nhưng không loại trừ khả năng có nhấm nháy tiêu cực.

Nghe thì có vẻ hoang đường, nhưng đúng là hiện đang có thực trạng con voi chui lọt qua lỗ kim. Việc có rất nhiều người nước ngoài nhập cảnh trái phép sinh sống trên địa bàn mà từ công an đến chính quyền sở tại đều không hay biết gì thì quả thật khó chấp nhận.

Hai cô gái trẻ vừa bị khởi tố, trước đó cũng đã có một số người khác bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi tổ chức cho người nhập cảnh trái phép. Họ bị vướng vòng lao lý là hoàn toàn đúng người, đúng tội, không oan. Song, trách nhiệm của cá nhân, đơn vị có liên quan trong những vụ việc cụ thể đó như thế nào lại chưa bao giờ thấy nhắc đến. Làm sao con voi có thể chui lọt lỗ kim nếu những người thực thi công vụ “mở cả hai mắt”?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Con voi chui lọt lỗ kim

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO