Công an vào cuộc điều tra vụ gian lận xét nghiệm tại Bệnh viện Xanh Pôn

PV 13/12/2019 20:13

Ngày 13/12, Công an TP Hà Nội cho biết, căn cứ quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an thành phố đang kiểm tra, xác minh vụ gian lận xét nghiệm tại BV Xanh Pôn.

Công an vào cuộc điều tra vụ gian lận xét nghiệm tại Bệnh viện Xanh Pôn

Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn. Ảnh: Vietnamnet.

Liên quan đến việc gian lận trong quy trình xét nghiệm viêm gan B và HIV tại BV Đa khoa Xanh Pôn do Trung tâm Tin tức VTV24, Đài truyền hình Việt Nam phát sóng ngày 9/12, đến ngày 12/12, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã có thông báo về việc tiếp nhận tin báo tội phạm.

Cụ thể, trong quá trình test nhanh HIV và viêm gan B, nhân viên tại khoa Vi sinh y học - BV Xanh Pôn không thực hiện đúng quy trình mà dùng kéo cắt đôi que thử đúng vào vị trí giữa của vạch hóa chất xét nghiệm. Mỗi que thử đáng lẽ chỉ dùng cho một bệnh nhân thì lại được cắt ra sử dụng cho 2 người nhưng bệnh nhân vẫn phải đóng đủ tiền cho một quy trình đầy đủ. Ngoài ra, việc xét nghiệm miễn dịch bán tự động (ELISA) cũng được các kỹ thuật viên trộn nhiều mẫu máu của bệnh nhân làm một rồi mới tiến hành xét nghiệm.

Căn cứ quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đang tiến hành kiểm tra, xác minh nội dung trên.

Trước đó, như đã đưa tin, báo chí có phản ánh sự việc tại Khoa Vi sinh của Bệnh viện Xanh Pôn có tình trạng cắt đôi bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh HIV và viêm gan B trước khi làm xét nghiệm cho bệnh nhân. Với cách làm này, 1 que thử dành cho 1 bệnh nhân đã được tách làm 2. Sau khi cắt đôi hàng loạt que thử cả HIV và viêm gan B, mẫu máu của bệnh nhân được nhỏ vào để làm xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm có sau khoảng 4 tiếng.

Liên quan vụ, ngày 12/12, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã có công văn về việc tăng cường rà soát, chấn chỉnh và kiểm tra, giám sát thực hiện các quy định quản lý hoạt động xét nghiệm.

Ngày 10/12, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung gửi công văn hỏa tốc giao Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo kiểm tra thông tin nhóm nhân viên Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn gian lận kết quả, bớt xén vật tư y tế trong quy trình xét nghiệm HIV và viêm gan B tại cơ sở này, kiểm điểm, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Bệnh viện đã tạm thời đình chỉ công tác 3 nhân viên y tế có liên quan để tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xác minh sự việc, bao gồm: ThS Chu Thị Loan - Phó Phụ trách khoa Vi sinh; Cử nhân Trần Thị Thanh Lam - Kỹ thuật viên trưởng; Cử nhân Phan Thị Thùy Linh - Kỹ thuật viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công an vào cuộc điều tra vụ gian lận xét nghiệm tại Bệnh viện Xanh Pôn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO