Công bố 32 cuốn sách giáo khoa lớp 1

Thu Hương 22/11/2019 18:55

Ngày 22/11, Bộ GD&ĐT tổ chức họp báo công bố Quyết định phê duyệt danh mục sách giáo khoa (SGK) lớp 1 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông (GDPT), nhằm công bố kết quả thẩm định SGK và quyết định của Bộ trưởng.

Công bố 32 cuốn sách giáo khoa lớp 1

Bộ GD&ĐT tổ chức họp báo công bố Quyết định phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 1.

Tổng số có 49 bản mẫu SGK đối với 9 môn học lớp 1 do 3 đơn vị gửi đến Bộ đề nghị thẩm định. Sau 2 vòng thẩm định, có 38/49 bản mẫu SGK lớp 1 ở tất cả 9 môn học/hoạt động giáo dục (77,70%) được đánh giá mức Đạt. 11/49 bản mẫu SGK lớp 1 ở 6 môn học/hoạt động giáo dục 22,3% được đánh giá ở mức Không đạt.

Hầu hêt các tác giả có bản mẫu SGK xếp loại Không đạt đều có nguyện vọng và gửi đơn thông qua nhà xuất bản đề nghị về Bộ GD&ĐT để được tiếp tục chỉnh sửa, biên soạn lại theo góp ý của các hội đồng và tiếp tục trình thẩm định lại theo quy định. Bộ sẽ tổ chức thẩm định các bản mẫu này như thẩm định lần đầu vào tháng 12/2019.

Sau khi tiếp nhận các bản mẫu SGK lớp 1 được Hội đồng thẩm định đánh giá mức Đạt, Bộ GD&ĐT tiến hành các bước rà soát, kiểm tra cuối cùng về các nội dung liên quan đến tính pháp lý đối với SGK để trình Bộ trưởng phê duyệt.

Ngày 21/11/2019, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ký quyết định số 4507/QĐ 4507/QĐ-BGDĐT phê duyệt danh mục SGK lớp 1 sử dụng trong cơ sở GDPT. Cụ thể, có 32 SGK của 8 môn học và họat động giáo dục được phê duyệt trong lần này. Riêng môn tiếng Anh là môn học tự chọn nên Bộ sẽ công bố sau khi công bố các môn học chính thức.

Theo đại diện Bộ GD&ĐT, thông tư về việc lựa chọn SGK dự kiến sẽ được ban hành vào tháng 12/2019 để các địa phương có cơ sở lựa chọn SGK đáp ứng yêu cầu năm học mới.

Đặt câu hỏi về việc mỗi địa phương sử dụng một bộ sách thì sẽ không đạt mục tiêu đa dạng nguồn học liệu, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học Thái Văn Tài cho biết lựa chọn sách theo cả bộ hay theo từng môn Luật không quy định, để có bộ sách tốt nhất thì có thể lựa chọn sách sao cho phù hợp với từng điạ phương, từng đối tượng khác nhau.

Một trong những trách nhiệm cuả nhà trường là trang bị đủ SGK để giáo viên và học sinh, tham khảo. Còn sách theo lựa chọn của UBND tỉnh sẽ dùng chính thức trong dạy và học của địa phương đó.

Về ý kiến lo ngại độc quyền SGK khi có tới 4 bộ sách do 1 NXB và các công ty con thực hiện và 1 bộ sách do 1 NXB khác thực hiện, ông Thái Văn Tài cho rằng sẽ không có chuyện độc quyền ở đây khi các bộ sách được viết bởi nhiều nhóm tác giả, nhiều nhà khoa học khác nhau chứ không phải chỉ có một bộ.

Ông Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD&ĐT chia sẻ thêm, có đơn vị nhiều bộ sách là do quy mô mỗi NXB khác nhau. Có nơi như NXB Giáo dục Việt Nam dồn toàn bộ nguồn lực để viết sách nên không khó hiểu khi NXB này có tới 4 bộ sách.

Liên quan đến việc công khai chế bản điện tử và sách điện tử của các bộ SGK, Bộ NXB Giáo dục Việt Nam cho biết đang xây dựng quy định có liên quan. Tuy nhiên theo Luật Sở hữu trí tuệ, bản quyền thuộc về tác giả. Nên có công khai hay không là phụ thuộc vào tác giả và NXB.

Phát biểu tại họp báo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ mong muốn sự đồng thuận của toàn xã hội để triển khai thành công chương trình GDPT mới. Bộ đang quyết tâm đổi mới, đặt mục tiêu chất lượng là số một, giúp học sinh phát triển năng lực nền tảng…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công bố 32 cuốn sách giáo khoa lớp 1

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO