Công bố 4 bản mẫu sách giáo khoa lớp 1

Minh Quang 09/11/2019 08:00

Sáng 8/11, tại Hà Nội, NXB Giáo dục Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “NXB Giáo dục Việt Nam với nhiệm vụ đổi mới chương trình và sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông”. Hội thảo có sự tham gia của đại diện giáo viên, các nhà quản lý giáo dục, cơ quan quản lý nhà nước tại 28 tỉnh, thành khu vực phía Bắc (từ Hà Tĩnh trở ra).

Công bố 4 bản mẫu sách giáo khoa lớp 1

Mẫu sách giáo khoa mới được công bố.

SGK bám sát định hướng của chương trình mới

Tại Hội thảo, chuyên gia trong nước và quốc tế đã trình bày các tham luận: “SGK theo định hướng phát triển năng lực: nhìn từ kinh nghiệm quốc tế”, “Từ chương trình giáo dục phổ thông 2018 đến SGK mới của NXB Giáo dục Việt Nam” cùng các tham luận về định hướng, mục tiêu và phương pháp biên soạn một số cuốn SGK lớp 1 được NXB Giáo dục Việt Nam tổ chức thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông mới đã được công bố.

Trong khuôn khổ Hội thảo, ông Nguyễn Đức Thái, Chủ tịch Hội đồng Thành viên NXB Giáo dục Việt Nam đã giới thiệu các bản mẫu SGK lớp 1 do NXB Giáo dục Việt Nam biên soạn.

Cụ thể, 4 bản mẫu bộ SGK của NXB Giáo dục Việt Nam là: Bộ SGK Kết nối tri thức với cuộc sống; Bộ SGK Chân trời sáng tạo; Bộ SGK Cùng học để phát triển năng lực; Bộ SGK Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục.

PGS.TS Bùi Mạnh Hùng- Tổng Chủ biên môn Tiếng Việt, Ngữ văn, NXB Giáo dục Việt Nam cho biết: 4 bộ sách thể hiện tiếp cận đa dạng cùng định hướng phát triển theo Chương trình mới. Với 4 bộ sách này, SGK của NXB Giáo dục Việt Nam đáp ứng điều kiện giáo dục ở nhiều vùng miền khác nhau. Mục tiêu làm cho người học tiếp cận kiến thức để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống. Và các bộ sách không chỉ đáp ứng được việc kết nối giữa SGK từng môn các lớp khác nhau, các cấp học, còn đòi hỏi sự kết nối giữa các môn học khác nhau trong cùng một bộ sách.

Với bộ sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục, các tác giả muốn định hướng bình đẳng các học sinh có cơ hội như nhau trong tiếp cận các nguồn tri thức thông qua các nguồn học liệu mở. Định hướng tự chủ trong học tập, tự do sáng tạo, chủ động trong giải quyết vấn đề. Bộ sách Cùng học phát triển năng lực, các tác giả muốn nhấn mạnh đến tinh thần lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm. Đề cao học tích cực, học hợp tác. Học để tích hợp vào cuộc sống. Chú trọng phát triển năng lực học và năng lực hợp tác của học sinh. Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống, NXB Giáo dục khẳng định muốn đầu tư bộ sách này như bộ sách nền, chủ lực đảm bảo chất lượng an toàn khi triển khai SGK trong toàn hệ thống. Đồng thời, NXB Giáo dục Việt Nam hi vọng bộ sách này có độ phủ rộng hơn các bộ sách khác. Đáp ứng nhu cầu nhiều vùng miền, địa phương. Bộ sách Chân trời sáng tạo giúp các học sinh định hướng tư duy; tự khám phá và phát triển mọi tiềm năng của bản thân.

Chú trọng tập huấn giáo viên

Theo NXB Giáo dục Việt Nam, 4 bản mẫu được công bố nói trên nằm trong số 5 bản mẫu SGK đã qua 2 vòng thẩm định của Hội đồng thẩm định quốc gia, đang chờ Bộ GDĐT hoàn thiện các thủ tục cuối cùng để công bố trước dư luận. Bản mẫu SGK còn lại thuộc về 2 NXB là ĐH Sư phạm Hà Nội và ĐH Sư phạm TPHCM.

Đội ngũ tác giả biên soạn 4 bộ SGK này gồm 150 tổng chủ biên, chủ biên và hơn 700 tác giả là GS, PGS, TS, các nhà khoa học và giáo viên giỏi, nhiều kinh nghiệm thuộc tất cả các môn học và hoạt động giáo dục từ cấp Tiểu học đến THPT.

Để góp phần triển khai thành công Chương trình giáo dục phổ thông và SGK mới, NXB Giáo dục Việt Nam sẽ tổ chức các đợt tập huấn giáo viên về khai thác, sử dụng và dạy học theo sách giáo khoa mới do NXB Giáo dục Việt Nam biên soạn, dưới hình thức hội thảo chuyên đề và đào tạo online.

PGS.TS Bùi Mạnh Hùng khẳng định: Về tập huấn giáo viên, NXB Giáo dục Việt Nam đưa nhiều giải pháp Công nghệ thông tin. Hiện nay, đơn vị này đang khẩn trương chuẩn bị tài liệu in, clip quay bài trình bày của tổng chủ biên, bài dạy mẫu của giáo viên lớp 1 để đưa lên mạng của NXB. NXB Giáo dục Việt Nam khẳng định việc đầu tư đường truyền mạnh để đảm bảo trong cùng một thời điểm hàng trăm người có thể truy cập vào. Ông Hùng cũng cho hay, việc tập huấn giáo viên được chia làm 2 vòng. Vòng 1 dành cho cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán, chủ biên và tổng chủ biên thực hiện. Vòng 2, tổ chức các lớp tập huấn cho các giáo viên dạy trực tiếp. Ở cả hai vòng, NXB Giáo dục Việt Nam mong muốn tất cả thầy cô được tiếp cận văn bản gốc từ văn bản in, tài liệu và khẳng định, việc tập huấn cho tất cả giáo viên dạy lớp 1 qua cấp độ phù hợp, đảm bảo thông tin ý tưởng cho giáo viên một cách trung thực nhất.

Ông Nguyễn Đức Thái cũng cho biết, ngoài SGK giấy, NXB Giáo dục Việt Nam còn phát triển đồng bộ SGK điện tử, các tư liệu, tài nguyên số để hỗ trợ giảng dạy dành cho giáo viên. NXB cũng sẽ cung ứng đầy đủ, đồng bộ thiết bị và học liệu giáo dục, hỗ trợ cho việc dạy học hiệu quả trong nhà trường phổ thông.

Dự kiến trong tháng 11 này, Bộ GDĐT sẽ công bố các bộ SGK đạt yêu cầu.

Trước đó, tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 3/11, ông Nguyễn Hữu Độ - Thứ trưởng Bộ GDĐT cho biết: Về thời gian thực hiện lộ trình SGK mới, Chính phủ đã quyết định thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 51 của Quốc hội ban hành ngày 21/11/2017. Theo lộ trình này, thời gian thực hiện chậm nhất là vào năm 2020-2021 đối với lớp đầu tiên của cấp tiểu học; 2021-2022 với lớp đầu tiên của cấp THCS; 2022-2023 với lớp đầu tiên của cấp THPT.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công bố 4 bản mẫu sách giáo khoa lớp 1

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO