Công bố danh tính 39 người chết tại Anh: Phải chờ thẩm phán nước này phê duyệt

M.L. 05/11/2019 08:54

Theo Tổng thư ký Quốc hội, tối qua, 4/11, ông Tô Anh Dũng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Trưởng đoàn công tác liên ngành đã có thông tin từ Anh về tiến độ phối hợp xác định danh tính người Việt trong vụ 39 người chết trong container tại Essex.

Công bố danh tính 39 người chết tại Anh: Phải chờ thẩm phán nước này phê duyệt

Ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng thư ký Quốc hội báo cáo thông tin về vụ 39 người chết ở Anh.

Đầu phiên họp sáng 5/11, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã báo cáo Quốc hội những thông tin ban đầu về vụ việc 39 người chết tại Anh, trong đó nghi có người Việt Nam.

Ông Phúc cho biết, hiện nay có nhiều nguồn tin về số lượng người Việt trong vụ việc này, theo tin tối qua từ Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng trao đổi trực tiếp, thì thủ tục rất phức tạp. Sau khi đối chiếu danh tính, cơ quan cảnh sát phải báo cáo lên Toà án của Anh và phải được thẩm phán phê duyệt mới có thể công bố danh tính các nạn nhân. Vì vậy, nên phải chờ vài ngày nữa mới công bố kết quả công bố chính thức.

Hiện nay chúng tôi cũng đang chờ thông tin do 2 nước lệch múi giờ, ông Phúc nói.

Tổng Thư ký Quốc hội cũng nói thêm, ngay sau khi có thông tin nạn nhân người Việt, Thủ tướng đã quyết định thành lập Đoàn công tác liên ngành của Việt Nam sang Anh để phối hợp, làm việc với các cơ quan chức năng của Anh, đồng thời chỉ đạo các cơ quan liê nquan thông báo và tư vấn cho các gia đình nạn nhân, phản bác các luận điệu xuyên tạc, xử lý các hành vi vi phạm có liên quan.

Sau khi nghe báo cáo, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nói, sự việc 39 người chết tại Anh đã gây xúc động mạnh trên trên thế giới, Quốc hội gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân. Quốc hội cũng đề nghị Bộ Công an chỉ đạo khẩn trương làm rõ các đường dây đưa người đi nước ngoài trái phép để xử lý nghiêm minh cũng như có biện pháp phòng ngừa.

Như tin đã đưa, ngày 23/10, cảnh sát Anh nhận được thông tin có 39 gười được tìm thấy đã chết trong xe tải đông lạnh ở Anh.

Ngay sau khi có tin có người Việt Nam, ngày 26/10, Bộ Ngoại giao ra thông cáo khẳng định sẵn sàng bảo hộ công dân nếu có người Việt Nam. Ngày 29/10, phía Anh đã chuyển cho phía Việt Nam hồ sơ vân tay toàn bộ 39 nạn nhân để đối chiếu chéo, xác định danh tính, quốc tịch nạn nhân.

Ngày 2, 3/11 đoàn công tác gồm cán bộ Bộ Công an, Ngoại giao do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng dẫn đầu đã sang Anh phối hợp với nhà chức trách nước sở tại xử lý công việc liên quan.

Ngày 3/11, lãnh đạo Chính phủ họp với các bộ ngành địa phương để bàn kết hoạch tiếp nhận từ phía Anh, đưa thi thể các nạn nhân ngươi Việt Nam về nước trên tinh thần đề cao trách nhiệm bảo hộ công dân, vì lý do nhân đạo, bảo đảm an ninh chính trị, uy tín, hình ảnh Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công bố danh tính 39 người chết tại Anh: Phải chờ thẩm phán nước này phê duyệt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO