Công bố điểm chuẩn đại học 2020: Cao như dự đoán

Lâm An 05/10/2020 07:30

Hôm nay, 5/10 là hạn cuối các trường đại học (ĐH) công bố cụ thể danh sách thí sinh trúng tuyển đợt 1 năm 2020. Từ chiều 4/10, nhiều trường ĐH đã công bố điểm chuẩn sau khi kết thúc quy trình lọc ảo lúc 17h cùng ngày.

Từ ngày 14/10, các trường phải cập nhật thông tin thí sinh xác nhận nhập học.

Năm nay, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội giữ vai trò trưởng nhóm xét tuyển phía Bắc gồm có 52 trường, là đơn vị xây dựng hệ thống lọc ảo và chủ trì lọc ảo. Nhóm trường ĐH phía Nam năm nay có 90 trường tham gia lọc ảo. ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh chịu trách nhiệm hỗ trợ kỹ thuật khu vực này. Nhóm miền Nam lọc ảo 10 lần trong khi miền Bắc khoảng 12 lần xen giữa các lần chạy lọc ảo của Bộ GDĐT. Sau khi Bộ GDĐT chạy lọc ảo lần cuối cùng và trả kết quả về cho các nhóm, các trường sẽ trên cơ sở đó xác định điểm chuẩn và công bố.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh cho biết, ở phương thức xét điểm thi THPT năm nay, chỉ tiêu của trường khoảng hơn 5.000 em nhưng có đến gần 66.000 nguyện vọng đăng ký. Trong đó, hơn 14.000 nguyện vọng 1. Kết thúc ngày lọc ảo thứ 2, điểm chuẩn các ngành hot của trường đều nằm ở mức trên 26. Cao nhất là ngành robot và Trí tuệ nhân tạo với 27 điểm; 6 ngành trên 26 điểm như Công nghệ kỹ thuật ôtô, Công nghệ thông tin, Logistics, Cơ điện tử, Tự động hóa và Công nghệ kỹ thuật máy tính. Ngoài ra, trường có 16 ngành có điểm chuẩn trên 25 và 15 ngành điểm chuẩn ở mức trên 24 điểm.

Ông Dũng nhận định, điểm chuẩn năm nay tăng cao và sẽ có nhiều thí sinh rớt dù điểm cao vì các em quá chủ quan, chọn ít nguyện vọng xét tuyển hoặc chủ yếu chọn những ngành hot ở các trường.

Ngày 4/10, Đại học Ngoại thương thông báo điểm xét tuyển dựa trên điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2020. Tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa), nhóm ngành Kinh tế - Quản trị của cơ sở TP HCM có điểm chuẩn cao nhất - 28,15, trung bình 9,3 một môn.

Trường ĐH Nha Trang cũng vừa công bố điểm chuẩn vào các ngành đào tạo trình độ ĐH hệ chính quy năm 2020 theo phương thức điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Đây là trường ĐH đầu tiên trên cả nước công bố điểm chuẩn trúng tuyển phương thức điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Theo điểm chuẩn nhà trường công bố, ngành có điểm cao nhất là ngôn ngữ Anh 23,5 điểm. Các ngành hot cũng có mức điểm cao: Quản trị khách sạn (chương trình định hướng nghề nghiệp, đào tạo song ngữ Anh-Việt), quản trị khách sạn (chương trình chuẩn) 22 điểm; kế toán (chương trình chuẩn), quản trị kinh doanh 21,5 điểm; quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, marketing, kinh doanh thương mại 21 điểm…Bên cạnh những ngành hot với mức điểm cao thì cũng có khá nhiều ngành có điểm chuẩn khá thấp là 15 điểm.

Đối với khối quân sự, theo đánh giá của Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng, mức điểm trúng tuyển vào các trường Quân đội năm 2020 có nhiều trường tăng khá cao, ngang bằng với điểm trúng tuyển của các trường tốp đầu của cả nước, điểm chuẩn của các trường tương đối đồng đều, thu hút tuyển chọn được nhiều thí sinh đoạt giải quốc gia, giải khoa học kỹ thuật vào trường.

Đến trước 17h ngày 10/10 (theo dấu bưu điện), thí sinh đạt điểm trúng tuyển phải nộp Giấy chứng nhận kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 (bản chính, có dấu đỏ) để xác nhận nguyện vọng vào học tại trường trúng tuyển; các trường thông báo triệu tập thí sinh xác nhận nhập học vào trường.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang, Trưởng Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng, cho biết do điều kiện năm nay học viên vào học chính thức chậm hơn 2,5 tháng, các trường sắp xếp, điều chỉnh chương trình năm học trong năm thứ 2 và thứ 3 để thí sinh trúng tuyển năm học 2020 được ra trường theo đúng kế hoạch (vào tháng 7 hằng năm). Sau khi thí sinh trúng tuyển nhập học, số lượng vào thực tế còn thiếu so với chỉ tiêu Bộ Quốc phòng giao, các trường tổng hợp, báo cáo Ban tuyển sinh quân sự xem xét, quyết định tuyển nguyện vọng bổ sung đối với số chỉ tiêu còn thiếu theo đúng vùng, miền và điểm nhận hồ sơ nguyện vọng bổ sung bằng với mức điểm trúng tuyển nguyện vọng 1.

Theo quy định của Bộ GDĐT, trước 17h ngày 14/10, các trường phải cập nhật thông tin thí sinh xác nhận nhập học lên cơ sở dữ liệu của Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GDĐT. Từ ngày 15/10, các trường xét tuyển bổ sung.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công bố điểm chuẩn đại học 2020: Cao như dự đoán

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO