Công bố điểm thi và xét tuyển Đại học, Cao đẳng 2016: Sẽ không còn hỗn loạn

Phương Linh 19/07/2016 12:05

Tính đến hết ngày hôm qua (18/7), đã có hai phần ba số cụm thi gửi dữ liệu điểm thi về Bộ GD&ĐT để chạy đối sánh. Khi chạy đối sánh thành công các cụm thi sẽ chính thức công bố kết quả tới các thí sinh. Dự kiến trong ngày 19 và 20/7 sẽ có nhiều trường chính thức công bố dữ liệu điểm thi này. Về cơ sở vật chất cũng như đường truyền, Bộ GD&ĐT cùng các trường đã chuẩn bị chu đáo. Lãnh đạo Bộ khẳng định rằng, năm nay, tình trạng hỗn loạn như năm noái sẽ không xảy ra.

Công bố điểm thi và xét tuyển Đại học, Cao đẳng 2016: Sẽ không còn hỗn loạn

Thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia 2016.

Có thể công bố kết quả thi từ 19/7

Theo thông tin cung cấp cho báo chí từ Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga, hiện nay các trường đã hoàn thiện cơ sở dữ liệu có thể công bố điểm thi từ ngày 19/7. Đến hết ngày 18/7, đã có hơn 70 trong số 120 cụm thi chuyển dữ liệu về Bộ GD&ĐT. Sau khi làm công tác đối chiếu, xây dựng cơ sở dữ liệu điểm của các cụm thi Bộ sẽ chuyển lại cho các trường. Ngày 19/7, những trường hoàn tất có thể công bố điểm thi.
Với những trường đã chấm xong từ vài ngày trước, Bộ yêu cầu trường không nên công bố điểm sớm để tránh thí sinh thi tại các nơi chưa có điểm bồn chồn. Tuy nhiên, Bộ lại cho phép các nơi lần lượt công bố điểm từ ngày 19 đến 20/7 mà không quy định công bố sớm nhất lúc mấy giờ. Dựa theo yêu cầu này, trường ĐH Cần Thơ quyết định công bố điểm vào thời gian sớm nhất của ngày 19/7 là lúc 0:00 phút để rút ngắn thời gian hồi hộp của thí sinh và phụ huynh thi tại các cụm thi do trường ĐH Cần Thơ phụ trách. Được biết, hệ thống công bố điểm của trường này sẽ được khởi động một cách tự động vào nửa đêm nhằm đáp ứng nhu cầu của những người nôn nóng muốn biết điểm sớm.

Các cụm thi khác như cụm ĐH Bách khoa HN, cụm ĐH Thủy lợi cũng đã hoàn thành việc chấm thi và gửi về Bộ GD&ĐT. Những cụm này đều cho biết sẽ công bố điểm thi đến các thí sinh trong ngày hôm nay.

Được biết, để chuẩn bị cho khâu tra cứu điểm thi, ĐH Thủy lợi đã xây dựng trang tra cứu điểm thi THPT quốc gia 2016 để các thí sinh có thể vào tra cứu một cách dễ dàng. Trang này đã được chạy thử nghiệm trong những ngày gần đây, và được đánh giá sẽ đáp ứng tốt nhu cầu tra cứu điểm thi THPT quốc gia 2016 của thí sinh và phụ huynh. Thí sinh và người nhà có thể tra cứu điểm thi THPT quốc gia 2016 tại cụm thi ĐH Thủy lợi tại địa chỉ: http://diem.tlu.edu.vn/. Còn cụm thi ĐH Bách khoa HN, thí sinh có thể tra cứu tại địa chỉ: http://tradiem.hust.edu.vn/

Phần mềm xem điểm thi sẽ “chạy” tốt

Đây chính là khẳng định của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga khi đánh giá về tình hình tổ chức thi THPT quốc gia và lên kế hoạch tuyển sinh ĐH, CĐ 2016 cho các trường ĐH, CĐ trên cả nước.

Thứ trưởng Ga cho biết: Năm nay sẽ cố gắng hoàn thiện mọi khâu còn vấp của năm ngoái để kỳ thi THPT quốc gia cũng như tuyển sinh vào ĐH, CĐ được suôn sẻ, thuận lợi nhất.

Trong năm nay, điểm mới được Bộ GD&ĐT cũng như nhiều nhà trường kỳ vọng, đó là sẽ không xảy ra tình trạng thí sinh và người nhà mệt mỏi khi phải ngồi canh điểm chuẩn, nộp vào rút ra hồ sơ như năm ngoái. Đặc biệt là hệ thống phần mềm xem điểm thi sẽ không bị nghẽn mạng ngay từ khi mới bắt đầu chạy.

Để làm được điều đó, trong khâu công bố điểm thi năm nay, Bộ GD&ĐT đã không giữ độc quyền mà cho phép công bố rộng rãi ở cả 120 cụm thi cả nước. Tất cả các cụm sau khi chấm xong đều phải gửi kết quả lên Bộ để đối chứng và xây dựng dữ liệu chung, sau đó gửi lại các trường để các trường công bố kết quả thi.

Bên cạnh đó, các cụm thi cũng có thể tùy chọn công bố điểm trước hoặc sau để giảm tải nghẽn mạng, sau khi được Bộ GD&ĐT cho phép. “120 điểm thi khác nhau đều được phân bổ công bố nên không lo bị dồn ứ thí sinh trong ngày công bố kết quả thi. Đồng thời Bộ cũng đã làm việc với đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông, cam kết ưu tiên đường truyền tốt nhất trong 10-15 phút đầu sau khi công bố, điều này sẽ giúp tránh quá tải nghẽn mạng như năm ngoái. Bộ GD&ĐT cũng sẽ công bố dữ liệu điểm thi sau các cụm thi khoảng 30 phút”.

Về công tác tuyển sinh sau khi công bố kết quả thi, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng khẳng định sẽ không xảy ra tình trạng hỗn loạn như năm ngoái. Bên cạnh việc giảm thời gian xét tuyển, Bộ đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện kỹ thuật về phần mềm và đã sẵn sàng vận hành tốt cho việc đăng ký xét tuyển trực tuyến. Tại các sở GD&ĐT, Bộ chỉ đạo huy động toàn lực hệ thống phòng có nối mạng để tránh quá tải thí sinh đăng ký.

Một điểm mới nữa là các trường sẽ không cập nhật và công bố danh sách thí sinh nộp hồ sơ vào như năm ngoái, không công bố điểm chuẩn tạm thời để tránh tâm lý lo lắng cho thí sinh. Đồng thời Bộ GD&ĐT quy định, trong các đợt xét tuyển, kể cả xét tuyển bổ sung, thí sinh cũng không được thay đổi nguyện vọng xét tuyển.

Đây là điểm thay đổi quan trọng. Bởi năm ngoái, chính vì lí do thí sinh được đăng ký vào 4 ngành trong một trường, và có quyền thay đổi nguyện vọng nên đã xảy ra tình trạng nộp - rút hồ sơ từ trường này qua trường khác, gây tỉ lệ ảo lớn, và hỗn loạn trong cả quá trình tuyển sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công bố điểm thi và xét tuyển Đại học, Cao đẳng 2016: Sẽ không còn hỗn loạn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO