Công bố hồi ký, di cảo của 'Vua ca khúc thiếu nhi'

Hoàng Thu Phố 13/05/2021 16:00

Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2021), NXB Kim Đồng đã chính thức công bố cuốn “Đời tôi sóng nhạc bay lên” - tập hồi kí, di cảo của nhạc sĩ Phong Nhã.

"Phong Nhã - Đời tôi sóng nhạc bay lên" cung cấp cho độc giả nhiều tư liệu, hồi ức chân thực.

Nhạc sĩ Phong Nhã (1924-2020) là tác giả của khoảng 200 bài hát chủ yếu dành cho thiếu nhi. Trong số đó phải nhắc tới các ca khúc tiêu biểu như: “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng”, “Nhanh bước nhanh nhi đồng”, “Kim Đồng”, “Cùng nhau ta đi lên” (Đội ca), “Công tác Trần Quốc Toản”, “Đội ta lớn lên cùng đất nước”, “Chi đội em làm kế hoạch nhỏ”, “Thiếu niên hành quân”… Ông được ví là “Vua ca khúc thiếu nhi”.

Nhạc sĩ Phong Nhã vốn là một cán bộ phong trào thiếu nhi lâu năm, có bề dày kinh nghiệm công tác, từng đảm trách những nhiệm vụ quan trọng và là một nhạc sĩ chuyên tâm luôn hướng về trẻ thơ, ở bất cứ cương vị nào ông cũng luôn được bạn bè, đồng nghiệp và các em thiếu nhi yêu mến.

Phong Nhã thành công trong sự nghiệp sáng tác ca khúc và thành công cả trên cương vị nhà báo, người xây dựng và phát triển một cơ quan báo chí lớn của Đội, là Tổng biên tập đầu tiên của báo Thiếu niên Tiền phong. Chính vậy mà những người muốn tìm hiểu về ông luôn tự hỏi: “Điều gì đã giúp ông – một người chủ yếu là tự học – lại đạt được thành tựu ấn tượng và tố chất nào là nền tảng cơ bản cho sự sáng tạo của ông?” Thật không dễ lí giải nếu như không được chính nhạc sĩ mở lòng chia sẻ…

Tập hồi ký, di cảo “Đời ta sóng nhạc bay lên” được chuyển đến NXB Kim Đồng khi nhạc sĩ Phong Nhã đang sống “những ngày chiều muộn” của cuộc đời. Tuy vậy, phải sau đúng 1 năm nhạc sĩ qua đời, cuốn sách mới chính thức ra mắt bạn đọc.

Không chỉ là hồi ký với ăm ắp kỉ niệm ân tình, bằng lời kể giản dị, “Đời tôi sóng nhạc bay lên” còn là những trang chân thật có thể bổ sung cho cuốn biên niên sử của Đội Thiếu niên Tiền phong, của một người viết sử Đội bằng những khúc ca yêu quê hương và lớn lên cùng đất nước.

Trong dịp này, tuyển tập nhạc “Cùng nhau ta đi lên” cũng được NXB Kim Đồng tái bản. Tập sách tuyển chọn những ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Phong Nhã, được nhiều thế hệ thiếu nhi yêu thích, trở thành bài hát truyền thống của phong trào Đội TNTP Hồ Chí Minh như: Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng, Nhanh bước nhanh nhi đồng, Kim Đồng, Cùng nhau ta đi lên, Đội ta lớn lên cùng đất nước, Hành khúc Đội...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công bố hồi ký, di cảo của 'Vua ca khúc thiếu nhi'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO