Công đoàn Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam: 20 năm xây dựng và phát triển

PV 24/10/2016 16:12

Ngày 24/10, tại Hà Nội, Công đoàn Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (CĐTCTTLVN) tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập (14/9/1996-14/9/2016) và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Nhân dịp này, thay mặt cho toàn thể CBCNV Tổng công ty, Công đoàn TCTTLVN trao tặng số tiền 1 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị lũ lụt tại các tỉnh Miền Trung.

Công đoàn Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam: 20 năm xây dựng và phát triển

Ảnh minh họa.

Ngày 29/4/1995, Chính phủ ra Quyết định số 254/TTg thành lập Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam hoạt động theo mô hình Tổng công ty Nhà nước trực thuộc Chính phủ, là doanh nghiệp đóng vai trò nòng cốt của ngành thuốc lá Việt Nam.

Thực hiện Chỉ thị số 03/CT-TLĐ ngày 04/4/1996 của Đoàn Chủ tịch TLĐLĐVN về việc thành lập Công đoàn Tổng công ty theo quyết định 90/TTg và 91/TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngày 14/9/1996, Công đoàn Công nghiệp nhẹ Việt Nam ra Quyết định số 84-QĐ/CĐ-CNn về việc thành lập Công đoàn Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam là công đoàn cấp trên chỉ đạo trực tiếp các công đoàn cơ sở của các đơn vị thành viên thuộc Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam.

Giai đoạn mới thành lập Công đoàn Tổng công ty có 16 CĐCS trực thuộc với trên 8.000 đoàn viên công đoàn. Trải qua 4 kỳ Đại hội, CĐTCT không ngừng kiện toàn lại tổ chức, thành lập và tiếp nhận CĐCS, phát triển đoàn viên, đến nay đã có 27 CĐCS với trên 10.000 đoàn viên.

Qua 20 năm xây dựng và trưởng thành, Công đoàn Tổng công ty đã không ngừng đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, luôn hướng về cơ sở, vận động cán bộ, đoàn viên đi tiên phong trong thực hiện chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của nhà nước, tổ chức nhiều phong trào thi đua yêu nước thiết thực, rộng khắp, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Tổng công ty và thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của một tổ chức công đoàn:

Việc triển khai quy chế dân chủ, tổ chức Hội nghị người lao động, ký kết thỏa ước lao động tập thể là cơ sở để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động.

Với sự chỉ đạo của CĐTCT, CĐCS tham gia, phối hợp với chuyên môn xây dựng quy chế dân chủ, quy chế đối thoại, tổ chức Hội nghị người lao động, ký thỏa ước lao động tập thể, tổ chức đối thoại trong doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật.

Các chế độ, quyền lợi của người lao động được đảm bảo, 100% đơn vị thực hiện đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho CNVCLĐ; tổ khám sức khỏe và khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho người lao động.

Công đoàn còn phối hợp tổ chức cho CNVCLĐ đi nghỉ dưỡng sức, tham quan, nghỉ mát hàng năm… tạo điều kiện để NLĐ có cơ hội, nghỉ ngơi, phục hồi sức khỏe.

CĐTCT, CĐCS tham gia phương án giải quyết lao động dôi dư, giám sát giải quyết các chế độ cho người lao động một cách tốt nhất. Ngoài các chế độ theo quy định, người lao động còn được hỗ trợ thêm từ quỹ phúc lợi, quỹ lương, không có khiếu kiện xảy ra.

CĐTCT dành 01 tỷ đồng cho CNVCLĐ vay vốn phát triển kinh tế phụ gia đình như chăn nuôi, trồng trọt, không tính lãi đã phần nào giảm bớt khó khăn cho người lao động.

Ngoài việc chăm lo trực tiếp cho người lao động, CĐTCT còn quan tâm đến con CNVCLĐ. 12 năm liền, CĐTCT tổ chức tuyên dương, khen thưởng cho các cháu đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố, quốc gia; thăm hỏi, tặng quà cho các cháu bị khuyết tật, mắc bệnh hiểm nghèo; hỗ trợ cho con CNVCLĐ nghèo nhân dịp đầu năm học mới…

Hoạt động trên đã chia sẻ phần nào những gia đình có hoàn cảnh bất hạnh và động viên con CNVCLĐ vượt qua khó khăn, phấn đấu học tập đạt thành tích tốt.

Thường xuyên tuyên truyền những quy định, chế độ, chính sách mới có liên quan đến người lao động như luật bảo hiểm xã hội, bộ luật lao động, và các văn bản hướng dẫn thi hành, các văn bản của tổ chức công đoàn…

Lắng nghe ý kiến của NLĐ, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của họ đối với những dự thảo, quy định mới của luật; từ đó tuyên truyền, phản ánh kịp thời, không để xảy ra tình trạng CNVCLĐ bức xúc, đình công, lãn công.

CĐTCT đã tổ chức các cuộc thi tìm hiểu nhân các ngày thành lập như: tìm hiểu về tổ chức Công đoàn Việt Nam, tìm hiểu nhân kỷ niệm ngày thành lập Tổng công ty.. phát động các cuộc thi về tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.

Qua các cuộc thi đã góp phần nâng cao ý thức của người lao động trong lao động sản xuất cũng như trong cuộc sống hàng ngày.

Đặc biệt, các kỳ Hội diễn, Hội thao đã trở thành nét văn hóa truyền thống của Tổng công ty, được đông đảo người lao động hưởng ứng, tạo ra nét văn hóa doanh nghiệp đặc trưng của Vinataba.

Hàng năm, phối hợp với bộ phận chuyên môn, CĐTCT đã phát động hàng loạt các phong trào thi đua lao động sản xuất như: Thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; Thi đua hoàn thành kế hoạch 6 tháng cuối năm, phong trào thi đua “giỏi việc nước-đảm việc nhà”, …được các CĐCS hưởng ứng phát động phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị.

Công tác tổng kết thi đua khen thưởng kịp thời, chú trọng động viên khen thưởng công nhân trực tiếp sản xuất đã tạo không khí làm việc hăng say, thúc đẩy sự sáng tạo, góp phần nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí trong sản xuất… tác động tích cực đến kết quả SXKD của đơn vị và Tổng công ty.

Với những kết quả đạt được trong 20 năm qua, CĐTCT đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Ba năm 2002, Huân chương lao động Nhì năm 2007, Huân chương lao động hạng Nhất năm 2012, Thủ tướng Chính Phủ tặng Bằng khen năm 2016 và nhiều cờ, bằng khen của TLĐLĐVN, CĐCTVN.

2 CĐCS CTTL Sài Gòn, Thăng Long được nhận được Huân chương lao động Nhất. Tổng công ty được tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh năm 2010.

Phát biểu tại buổi lễ, Ông Hồ Kỳ Quốc Hùng, Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty cho rằng: "Việc tham gia TPP đã mở ra nhiều cơ hội cũng như thách thức cho Việt Nam, trong đó có tổ chức Công đoàn. Sự hình thành của tổ chức công đoàn ngoài hệ thống Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ hoạt động song song và cạnh tranh trực tiếp với hoạt động của các cấp Công đoàn Việt Nam là điều có thể dự báo trước.

Đồng thời, trong thời gian tới, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam tiếp tục thực hiện tái cơ cấu, sắp xếp các doanh nghiệp, cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty".

"Trước yêu cầu đẩy mạnh hội nhập quốc tế và phát triển của đất nước, của TCT đòi hỏi tổ chức công đoàn nói chung và mỗi cán bộ công đoàn nói riêng phải đổi mới nhận thức, nỗ lực sáng tạo trong nội dung và phương pháp hoạt động, luôn bám sát người lao động để nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của họ, để thực hiện tốt vai trò là người đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của họ. Có làm được như vậy thì người lao động mới thiết tha, gắn bó với công đoàn, công đoàn mới lớn mạnh và sống trong lòng quần chúng lao động", ông Hồ Kỳ Quốc Hùng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công đoàn Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam: 20 năm xây dựng và phát triển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO