Công khai kết luận thanh tra, tạo niềm tin cho người dân, doanh nghiệp

Anh Vũ Ảnh: Quang Vinh 26/07/2017 18:45

“Chỉ có công khai, minh bạch, đúng quy trình, tuân thủ quy định của pháp luật trong công khai kết luận thanh tra mới tạo được niềm tin trong người dân và doanh nghiệp” - Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định trong buổi làm việc với Bộ Y tế về công khai kết luận thanh tra.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cùng Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến tại buổi giám sát.

Ngày 26/7, tại Hà Nội, Đoàn giám sát UBTƯ MTTQ Việt Nam do Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn làm trưởng Đoàn đã làm việc với Bộ Y tế về công khai kết luận thanh tra.

Tham gia Đoàn giám sát có đại diện Ban Nội chính Trung ương, đại diện Hội Nhà báo Việt Nam, các ban, đơn vị UBTƯ MTTQ Việt Nam. Về phía Bộ Y tế có Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, lãnh đạo các Cục, vụ cùng tham dự.

100% kết luận thanh tra được công khai

Báo cáo kết quả việc công khai kết luận thanh tra tại Bộ Y tế, Chánh thanh tra Bộ Y tế Đặng Văn Chính cho biết việc công khai kết luận thanh tra tại Bộ Y tế được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. 100% kết luận thanh tra được tổ chức công bố công khai và gửi cho đối tượng thanh tra để thực hiện.

Quang cảnh buổi giám sát.

Trong năm 2016 và quý I năm 2017, thanh tra Bộ Y tế đã triển khai 36 đoàn thanh tra bao gồm 13 đoàn thanh tra thuộc lĩnh vực y tế dự phòng, 5 đoàn thuộc lĩnh vực khám chữa bệnh và bảo hiểm y tế, 8 đoàn thuộc lĩnh vực dược, mỹ phẩm và trang thiết bị, 3 đoàn thanh tra về hành chính và phòng chống tham nhũng…

Cùng với đó các cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành thuộc Bộ Y tế cũng đã triển khai được 9 đoàn thanh tra.

Chánh Thanh tra Bộ Y tế Đặng Văn Chính phát biểu tại buổi giám sát.

Theo đại diện Thanh tra Bộ Y tế, 100% kết luận thanh tra đều được đưa lên trang thông tin điện tử của Bộ Y tế và trang điện tử của các cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành do đó nhân dân, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan truyền thông có thể dễ dàng tự do tiếp cận.

Thanh tra Bộ Y tế và cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành cung cấp kết luận thanh tra khi mọi cơ quan, tổ chức, cá nhân khi có yêu cầu.

“Bộ Y tế cũng đã thành lập bộ phận giám sát xử lý sau thanh tra. 100% các kết luận thanh tra của Bộ Y tế đều được giám sát và xử lý nghiêm túc. Khi có các kết luận thanh tra, Bộ Y tế đều chủ động đưa thông tin công khai trên cổng thông tin điện tử của Bộ và các phương tiện thông tin đại chúng để người dân không sử dụng những sản phẩm vi phạm cũng như răn đe với những nhà sản xuất sai phạm”, Chánh thanh tra Bộ Y tế Đặng Văn Chính thông tin.

Tuy nhiên theo ông Đặng Văn Chính việc công khai kết luận thanh tra còn một số vướng mắc trong việc công bố công khai kết luận thanh tra tại cuộc họp với các thành phần bao gồm người ra quyết định thanh tra, Đoàn thanh tra, cơ quan tổ chức cá nhân có liên quan theo Điều 39 Luật thanh tra.

Từ thực tế trên đại diện thanh tra Bộ Y tế đề nghị đối với những đối tượng thanh tra ở xa đi lại tốn kém nội dung thanh tra không phức tạp thì các Đoàn thanh tra chỉ gửi kết luận thanh tra cho đối tượng thanh tra tự công bố công khai với các thành phần liên quan và niêm yết tại trụ sở của đối tượng thanh tra.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại buổi giám sát.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, trong thời gian tới Bộ Y tế sẽ lựa chọn những lĩnh vực nhạy cảm, dư luận quan tâm như khám chữa bệnh, dược, y tế dự phòng, an toàn thực phẩm để tăng cường thanh, kiểm tra qua đó có những biện pháp mạnh như rút giấy phép, đình chỉ lưu hành sản phẩm để kịp thời răn đe những đơn vị sai phạm.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho rằng việc công khai kết luận thanh tra phải được thực hiện nghiêm túc. Biện pháp hữu hiệu chính là đăng tải công khai kết luận thanh tra trên trang điện tử của Bộ và các phương tiện thông thông đại chúng để kịp thời răn đe các doanh nghiệp cũng như thông tin cho tiêu dùng không sử dụng các sản phẩm không đảm bảo chất lượng.

Công khai minh bạch kết luận thanh tra

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết, trong những năm qua, công tác thanh tra được thực hiện có hiệu quả, nhất là sau khi có Luật Thanh tra năm 2010. Tuy nhiên, việc công khai kết luận thanh tra có lúc, có nơi thực hiện chưa tốt làm ảnh hưởng tới quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi giám sát.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết, ngày 31/3/2017, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã ban hành Kế hoạch số 361/KH-MTTW-BTT về giám sát việc thực hiện công khai kết luận thanh tra.

Theo đó, UBTƯ MTTQ Việt Nam chủ trì, phối hợp với Ban Nội chính Trung ương, Thanh tra Chính phủ, các tổ chức chính trị - xã hội, Hội Luật gia Việt Nam, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam tiến hành giám sát tại 4 Bộ và 5 địa phương nhằm bước đầu đánh giá đúng thực trạng việc thực hiện công khai kết luận thanh tra.

Theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn căn cứ kết quả giám sát, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ xây dựng văn bản gửi tới các cơ quan có thẩm quyền kiến nghị, đề xuất những vấn đề nhằm hoàn thiện cơ chế, chính sách và pháp luật về việc thực hiện công khai kết luận thanh tra nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn để MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và thành viên của Mặt trận, nhân dân, các cơ quan truyền thông có thể tiếp cận đầy đủ thông tin phục vụ quá trình giám sát thanh tra và việc thực hiện kết luận thanh tra của các cơ quan nhà nước.

Từ kết quả giám sát, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đánh giá, thời gian qua Bộ Y tế đã và đang thực hiện đầy đủ nguyên tắc công khai, minh bạch, dân chủ, củng cố niềm tin cho người dân, doanh nghiệp và toàn xã hội đối với ngành y tế.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị, Bộ Y tế tiếp tục quan tâm đẩy mạnh hơn nữa việc giáo dục, rèn luyện phong cách làm việc và thái độ của cán bộ, công chức và đội ngũ y bác sỹ khắc phục tình trạng quan liêu, vô cảm trước những khó khăn của người bệnh, của nhân dân.

Bộ Y tế tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức khi thi hành công vụ. Xử lý nghiêm những trường hợp có hành vi tiêu cực, gây phiền hà cho người bệnh và nhân dân, góp phần củng cố hình ảnh “lương y như từ mẫu”, lấy y đức và phục vụ người bệnh, nhân dân lên hàng đầu.

Đối với việc công khai kết luận thanh tra, người đứng đầu Mặt trận đề nghị Bộ Y tế quan tâm hơn nữa tới các hình thức công khai kết luận thanh tra theo hướng minh bạch, rõ ràng để tạo niềm tin trong nội bộ ngành, người dân và doanh nghiệp.

“Chỉ có công khai, minh bạch, đúng quy trình, tuân thủ quy định của pháp luật trong công khai kết luận thanh tra mới tạo được niềm tin trong người dân và doanh nghiệp. Đây cũng là một trong những tiêu chí mà Bộ cần xem xét trong việc đánh giá sự hài lòng của người dân, bệnh nhân đối với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình” - Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn thảo luận cùng các thành viên Đoàn giám sát.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng lưu ý Bộ Y tế quan tâm đến công tác hậu kiểm, đôn đốc, giám sát xử lý kết luận thanh tra để các đơn vị, địa phương được thanh tra chấp hành kết luận một các nghiêm minh.

Cùng với đó cần nâng cao năng lực thanh tra của Bộ qua việc kiện toàn tổ chức, củng cố nâng cao chất lượng công tác của hệ thống thanh tra y tế trên toàn quốc; xây dựng hệ thống văn bản về quy trình thanh tra chuyên ngành, tổ chức các lớp đào tạo, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật và tập huấn nghiệp vụ, quy trình thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong ngành Y tế, kịp thời phát hiện và xử lý những trường hợp vi phạm trong lĩnh vực y tế.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định, thời gian tới, UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ tăng cường phối hợp với Bộ Y tế trong việc thực hiện các chương trình giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm, giám sát việc hành nghề của các cơ sở y tế tư nhân qua đó góp phần tạo sự chuyển biến trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công khai kết luận thanh tra, tạo niềm tin cho người dân, doanh nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO