Công khai, minh bạch để quyền lực không bị tha hóa

M.Loan-H.Vũ 25/06/2018 22:16

Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã tập trung giám sát về thực hiện công khai các kết luận thanh tra, về công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị; tích cực tham gia phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền...

Tại Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), ngày 25/6, trình bày báo cáo tóm tắt tình hình, kết quả công tác PCTN, ông Phan Đình Trạc- Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN cho biết, sau hơn 4 năm thực hiện Kết luận của Tổng Bí thư và nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, với quyết tâm chính trị rất cao của Đảng và Nhà nước; sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, quyết liệt, vừa khẩn trương, tích cực, vừa bài bản, chặt chẽ của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN.

Đặc biệt là sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện, cụ thể của Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo; sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị có chức năng PCTN và các cơ quan tiến hành tố tụng Trung ương và địa phương; sự tham gia tích cực của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, báo chí và nhân dân, công tác PCTN đã có một bước tiến mạnh, đột phá, đạt được nhiều kết quả toàn diện, tích cực, rõ rệt; tham nhũng đang từng bước được kiềm chế, có chiều hướng thuyên giảm, củng cố niềm tin và tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cán bộ, đảng viên, tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, với những kết quả nổi bật.

Điểm nhấn được ông Trạc nhắc đến là, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp đã tích cực, chủ động, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm trong kiểm tra, giám sát; lựa chọn đối tượng, lĩnh vực, địa bàn nhạy cảm, phức tạp, dễ phát sinh vi phạm, trọng tâm là kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, quyết định hoặc đề nghị thi hành kỷ luật nghiêm minh, chính xác, kịp thời nhiều tổ chức đảng, đảng viên sai phạm.

Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã tập trung giám sát về thực hiện công khai các kết luận thanh tra, về công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị; tích cực tham gia phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; phối hợp tổ chức thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, hoạt động của các Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng, giúp nâng cao vai trò giám sát của xã hội ở cơ sở, góp phần hạn chế tiêu cực, tham nhũng.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng cho rằng, cần tăng cường vai trò của cấp ủy thực hiện những kết luận thanh tra kiểm tra, vì các kết luận làm rất nghiêm nhưng không thực hiện các kết luận sau thanh tra, kiểm tra thì sẽ không đạt hiệu quả, không thể thu hồi được tài sản tham nhũng, đồng thời đẩy mạnh công tác thi hành án đẩy nhanh tiến độ các vụ việc để nâng cao hiệu quả công tác điều tra, truy tố, xét xử.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Thành Phong, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, người đứng đầu phải là hạt nhân trọng tâm trong PCTN. Do đó giám sát trách nhiệm của người đứng đầu trong PCTN, nhất là người đứng đầu cơ quan có chức năng PCTN, chuyển vị trí công tác đối với người đứng đầu những cơ quan để xảy ra tham nhũng là một trong những giải pháp quan trọng để PCTN. Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái đề nghị, cần hoàn thiện các quy định về công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ.

Tăng cường phân cấp gắn với kiểm tra, giám sát quyền lực chặt chẽ. Nghiên cứu bổ sung quy định về việc xử lý nghiêm đối với cán bộ, công chức, viên chức vi phạm, kể cả người nghỉ hưu.

Thực hiện đổi mới tuyển chọn cán bộ lãnh đạo quản lý, nhất là người đứng đầu, đảm bảo công khai minh bạch. Tăng cường thanh tra kiểm tra chế độ công vụ, loại khỏi bộ máy những cán bộ công chức, viên chức thoái hóa, kiên quyết không có vùng cấm trong xử lý vụ án tham nhũng...

Thông tin tại Hội nghị cho biết, từ năm 2014 đến nay, cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật hơn 840 tổ chức đảng và 58.120 đảng viên vi phạm, trong đó có gần 2.720 đảng viên vi phạm về tham nhũng, cố ý làm trái (riêng từ đầu nhiệm kỳ đến nay cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật hơn 490 tổ chức đảng và 35 ngàn đảng viên vi phạm, trong đó có gần 1.300 đảng viên bị thi hành kỷ luật do tham nhũng, cố ý làm trái).

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã thi hành kỷ luật 50 cán bộ diện Trung ương quản lý, trong đó có 9 cán bộ là Ủy viên Trung ương, nguyên là Ủy viên Trung ương, khai trừ đảng 1 Ủy viên Trung ương - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị.

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, cho biết từ năm 2016 đến nay, cơ quan điều tra các cấp trong CAND đã khởi tố điều tra 589 vụ, 1412 bị can liên quan đến tội phạm kinh tế, tham nhũng.

Đáng chú ý, số vụ án khởi tố mới 2017 tăng 49,6% so với 2016. Xu hướng này tiếp tục được duy trì trong quý 1 năm nay, với số vụ tăng 33% và số bị can tăng 18% so với cùng kỳ 2017.

Từ ngày 16-12/2015 đến 15/3/2018, riêng cơ quan điều tra Bộ Công an đã thụ lý 35 vụ án lớn, nghiêm trọng, phức tạp với 359 bị can; kết luận điều tra 21 vụ, 273 bị can; xét xử 13 vụ 192 bị can.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công khai, minh bạch để quyền lực không bị tha hóa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO