Công khai, minh bạch ngân sách góp phần chặn tham nhũng

N.Khánh 15/01/2016 07:10

Ngân sách nhà nước (NSNN) nếu không công khai, minh bạch, đồng nghĩa sẽ trở thành mảnh đất “màu mỡ” cho tham nhũng. Theo đó cần tăng cường kiểm toán, thanh tra, sự giám sát của cộng đồng, báo chí... để tiền thuế của dân không “chui” vào “túi” cá nhân…

Đó là những thông tin tại hội thảo “Công bố chỉ số công khai ngân sách 2015 và chia sẻ kinh nghiệm quốc tế và Việt Nam về thúc đẩy công khai minh bạch NS” do Liên minh Minh bạch ngân sách và Tổ chức Hợp tác ngân sách Quốc tế tổ chức hôm qua (14/1).

Ông Nguyễn Minh Tân, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính ngân sách, Văn phòng Quốc hội (QH) khẳng định, hiện đã có đủ cơ sở pháp lý cho việc thực hiện nhưng cần được biên soạn “dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thuộc” để tài liệu NS khi công bố thực sự là công cụ để người dân thực hiện quyền giám sát.

Theo các chuyên gia quốc tế, khi người dân tham gia quá trình giám sát thì nguồn lực NSNN sẽ được phân bổ tốt hơn, hiệu quả hơn và cải thiện việc cung cấp các dịch vụ công, đáp ứng nhu cầu của người thụ hưởng, nhất là trong lĩnh vực y tế, giáo dục, hạ tầng công cộng… Quan trọng, khi NSNN được công khai, minh bạch sẽ “chặn đường” tham nhũng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công khai, minh bạch ngân sách góp phần chặn tham nhũng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO