Công lý đã thắng

Hải Phong 10/09/2015 06:10

Ngày 8/9, TAND tỉnh Kiên Giang đã tuyên buộc Công an huyện U Minh Thượng phải bồi thường cho lái xe chở cá Lương Hoàng Mỹ số tiền gần 9 triệu đồng do bị tước bằng lái 35 ngày.

Không chỉ vậy, Tòa đã buộc Công an huyện U Minh Thượng phải hủy quyết định xử phạt vi phạm hành chính (do Trưởng Công an huyện U Minh Thượng ban hành), hủy quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của Trưởng Công an huyện, hủy quyết định giải quyết khiếu nạn lần hai của Giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang, đồng thời buộc Công an huyện U Minh Thượng phải trả lại cho tài xế này 1 triệu đồng đã nộp phạt.

Sự việc là cách đây hơn 1 năm, lái xe Lương Hoàng Mỹ trên đường chở 3 tấn cá đi lên TP.HCM tiêu thụ thì bị tổ tuần tra thuộc CSGT huyện U Minh Thượng chặn lại kiểm tra. Sau khi kiểm tra không thấy các lỗi vi phạm thì tổ tuần tra lập biên bản lái xe vi phạm lỗi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe.

Do không đồng ý với quyết định xử phạt của Công an huyện U Minh Thượng, anh Mỹ không ký vào biên bản nên tổ tuần tra giữ giấy tờ xe, giấy phép lái xe. Vì giấy tờ bị giữ nên anh Mỹ để xe lại hiện trường rồi ra về. Xe chở cá nằm nhiều ngày tại đây khiến cá trên xe bị ươn, thối, gây thiệt hại gần 80 triệu đồng.

Điều đáng nói là sau đó, lái xe Lương Hoàng Mỹ và chủ xe đã khiếu nại lên tới Trưởng Công an huyện U Minh Thượng và Giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang. Song, cả Trưởng Công an huyện U Minh Thượng và Giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang đã bác khiếu nại (giải quyết lần 1 và lần 2), giữ nguyên quyết định xử phạt của Công an huyện U Minh Thượng.

Cực chẳng đã, anh Mỹ đã khởi kiện Công an huyện U Minh Thượng ra Tòa vì cho rằng mình không có lỗi và bị phạt vô cớ trong trường hợp này. Và nỗ lực đi tìm công lý của anh đã được đền đáp. TAND tỉnh Kiên Giang đã buộc Công an huyện U Minh Thượng phải bồi thường cho anh.

Trong xã hội hiện nay cũng có không ít người bị oan như anh Mỹ, song do ngại ngần các cơ quan công quyền sẽ bảo vệ nhau, mình không thể thắng kiện, hơn nữa dù có được bồi thường thì số tiền cũng không đáng là bao, chẳng bõ theo hầu kiện nên nhiều người phải ngậm bồ hòn làm ngọt mà bỏ qua.

Cũng có những người đã khởi kiện, song một số cơ quan TA do ngại va chạm đã đùn đẩy không thụ lý, hoặc có thụ lý thì cũng không dám tuyên người dân thắng vì quan hệ, vì nể nang...

Vậy mà trong trường hợp này, dù Công an huyện U Minh Thượng có là cơ quan bảo vệ pháp luật nhưng khi sai vẫn bị TAND tỉnh Kiên Giang xử theo đúng luật. Vụ án này có lẽ sẽ là tiền lệ tốt để người dân có thể tin tưởng hơn vào Tòa án - cơ quan được Hiến định thực hiện quyền tư pháp!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công lý đã thắng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO