Công nhân bị nạn trong vụ nổ NM gỗ chịu thiệt do không có HĐLĐ

Bắc Vũ 19/04/2016 18:28

Theo tìm hiểu của PV báo Đại Đoàn kết, hầu hết các công nhân lao động tại Công ty thế giới gỗ Việt Nam - nơi xảy ra vụ nổ kinh hoàng vào 9h30 ngày 18/4 vừa qua làm 10 công nhân bị bỏng nặng. Vậy nên, sau khi bị tai nạn những công nhân bị thương đã thiệt thòi quyền lợi vì không có bảo hiểm hỗ trợ viện phí.

Hầu hết những công nhân lao động tại Công ty thế giới gỗ Việt Nam chưa được ký hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm định kỳ.

Như Báo Đại Đoàn Kết đã thông tin, vào khoảng 9h30 ngày 18/4, tại Khu công nghiệp Nam Cấm, đã xẩy ra một vụ nổ kinh hoàng làm 10 người bị bỏng nặng, vị trí vụ nổ được xách định là khu vực sản xuất của Công ty thế giới gỗ Việt Nam. Vụ nổ xẩy ra, công nhân chạy toán loạn để thoát thân, những nạn nhân bị thương nhanh chóng được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Theo kết quả điều tra ban đầu, nguyên nhân gây nên vụ nổ được xác định từ ống dẫn dầu của phòng ép gỗ.

Qua tìm hiểu được biết, những công nhân bị thương cấp cứu tại bệnh viện không có hợp đồng lao động, không có bảo hiểm mặc dù họ đã làm việc tại công ty này một thời gian dài. Không những vậy, hơn 200 công nhân của Công ty này cũng không được đơn vị ký hợp đồng lao động hay đóng bảo hiểm định kỳ, vậy nên khi nhập viện những quyền lợi lao động của họ bị bỏ qua.

Liên quan đến vấn đề này, bà Hoàng Thị Hường - Chánh thanh tra (Sở LĐTB&XH Nghệ An) cho biết: “Vấn đề mà báo chí đề cập thuộc trách nhiệm quản lý của Ban quản lý KKT Đông Nam, bởi đây là đơn vị được UBND tỉnh, Sở LĐTB&XH ủy quyền cho phép kiểm tra, quản lý về việc doanh nghiệp ký hợp đồng lao động với người lao động”.

Trao đổi với Báo Đại Đoàn Kết vào chiều ngày 19/4, ông Phan Xuân Hóa - Phó trưởng Ban quản lý khu kinh tế Đông Nam (Nghệ An) cho biết: “Việc công nhân ở đơn vị này (Công ty thế giới gỗ Việt Nam) chưa có hợp đồng lao động là vì công ty này mới đi vào hoạt động được 3 tháng, theo quy định thì phải có thời gian thử việc, vụ hơn 200 công nhân của công ty này đình công tháng cũng liên quan đến vấn đề này, đang trong quá trình giải quyết thì xảy ra vụ việc trên”.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, Công ty thế giới gỗ Việt Nam đã chính thức đi vào hoạt động được 1 năm, chứ không phải 3 tháng như ông Hóa nói.

Liên quan đến vụ việc trên, ngày 19/4, UBND tỉnh Nghệ An đã thành lập đoàn kiểm tra và đình chỉ thi công, kiểm tra toàn diện công ty gỗ - nơi xảy ra vụ nổ kinh hoàng.

Trao đổi với báo chí, ông Lê Ngọc Hoa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết “Ngay sau khi nhận được thông tin sự việc, lãnh đạo tỉnh đã lập tức có mặt tại công ty gỗ và chỉ đạo các đơn vị chức năng nhanh chóng điều tra làm rõ nguyên nhân sự việc, việc thành lập tổ công tác để kiểm tra, rà soát toàn bộ hoạt động tại công ty gỗ, kiểm tra toàn diện công tác chấp hành, đồng thời yêu cầu chấp hành nghiêm về kiểm định thiết bị, an toàn lao động, hợp đồng lao động, bảo hiểm của công nhân tại đây. Nếu công ty gỗ đảm bảo các tiêu chí sẽ cho tiếp tục hoạt động trở lại, còn nếu không sẽ đình chỉ hoạt động”.

Được biết, vào tháng 3 vừa qua, cũng tại công ty này, hơn 200 công nhân đã đình công đòi quyền lợi, trong đó liên quan đến vấn đề hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm định kỳ, công ty hứa giải quyết những vẫn không có kết quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công nhân bị nạn trong vụ nổ NM gỗ chịu thiệt do không có HĐLĐ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO