Công phá điểm nghẽn thủ tục hành chính

Nguyên Khánh 05/09/2017 08:00

Hiện Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh cải cách hành chính(CCHC) theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) bằng các dịch vụ công trực tuyến. Theo đó, chỉ một cú nhấp chuột nhiều thủ tục được cho là “cứng đầu” nhất cũng có thể thực hiện được dù người dân không cần đến cửa công.

Sử dụng các dịch vụ công trực tuyến góp phần loại bỏ chi phí không chính thức.

Nhấp chuột xin cấp phép xây dựng

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn cho biết, ngay đầu năm nay, TP đã chỉ đạo quyết liệt các giải pháp gỡ khó, tạo điều kiện tối đa cho DN, cải thiện môi trường kinh doanh, khuyến khích khởi nghiệp. Đặc biệt là cải thiện mức độ hài lòng của người dân, DN trong các giao dịch hành chính, dịch vụ hành chính công.

Cụ thể, Hà Nội vừa triển khai “Liên thông cấp Giấy chứng nhận (GCN) đăng ký đầu tư - GCN đăng ký DN với nhà đầu tư nước ngoài” tại Sở Kế hoạch và Đầu tư giúp DN giảm 50% số lần đi lại, 30 - 60% thời gian giải quyết. Đáng chú ý, 100% cơ quan, đơn vị thuộc TP có TTHC giao dịch với tổ chức, công dân đã ban hành quy trình giải quyết TTHC theo một cửa, một cửa liên thông.

Cùng với việc đưa vào nhiều mô hình hay, để ngày càng giảm tối đa thời gian, chi phí cho công dân, TP cũng chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách TTHC. Xác định trong năm vận hành 94 TTHC thực hiện theo dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3 và 2 TTHC theo DVCTT mức độ 4 trên hệ thống phần mềm dùng chung TP, đến nay, TP đã vận hành 53 TTHC theo dịch vụ công mức độ 3, với 90,54% hồ sơ trực tuyến, và đủ 2 TTHC ở cấp quận, phường theo DVCTT mức độ 4, với 36 hồ sơ. Nhờ đẩy mạnh DVCTT nhiều phường đạt tỷ lệ cao về hồ sơ được người dân trực tiếp nộp qua mạng bằng thiết bị cá nhân, như Vạn Phúc 25%, Phúc La tới 80% (quận Hà Đông)...

Từ tháng 10 tới, chỉ cần ngồi nhà “kích chuột” với khoản chi phí 50.000đ, người dân có thể được cấp phép xây dựng. Đó là nỗ lực của TP Hồ Chí Minh trong việc “công phá” vào những điểm nghẽn TTHC bị người dân và DN kêu ca nhất-thủ tục xin cấp phép xây dựng.

Theo UBND TP Hồ Chí Minh, người dân chỉ cần vào Website của quận trên đó có mục nộp hồ sơ xin cấp phép xây dựng trực tuyến. Sau khi kích chuột vào mục này và nộp hồ sơ xong, bộ hồ sơ sẽ được cán bộ chuyên môn kiểm tra tiếp nhận và trả lời đầy đủ vào email hoặc điện thoại của người nộp hồ sơ trong vòng 24 giờ. Thời gian thực hiện tính từ thời điểm trả lời rằng số hồ sơ nộp trực tuyến là hợp lệ và đầy đủ giấy tờ đi kèm. Người dân muốn kiểm tra tình trạng hồ sơ của mình có thể vào mục “tra cứu hồ sơ”.

Trường hợp hồ sơ vướng vấn đề pháp lý (thửa đất thuộc quy hoạch, nhà đất đang bị tranh chấp, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không hợp pháp, bản vẽ thiết kế không hợp tiêu chuẩn thiết kế...) người nộp hồ sơ sẽ nhận được thông báo email tin nhắn, hoặc điện thoại từ cơ quan chức năng. Khi đó người nộp hồ sơ sẽ phải bổ sung hoặc điều chỉnh hồ sơ tại mục “tra cứu hồ sơ”. Khi tất cả hồ sơ đã hợp lệ, đủ thời gian, chính quyền sẽ chuyển giấy phép xây dựng đến tận nhà dân theo đường bưu điện.

Tránh tiếp xúc trực tiếp để hạn chế tiêu cực

Ứng dụng công nghệ thông tin để CCTTHC là mũi tên trúng nhiều đích - ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, cho biết. Thứ nhất, đây là một trong những dịch vụ công trực tuyến phù hợp xu thế chính phủ điện tử và đô thị thông minh, cũng là quá trình chuẩn bị để đáp ứng xu thế dịch vụ công trong tương lai. Thứ hai, dịch vụ công này đem lại nhiều tiện ích cho người dân và cơ quan quản lý, trong đó ưu việt nhất là tính công khai, minh bạch, hạn chế tiêu cực.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai chắc chắn sẽ có vướng mắc. Chẳng hạn, các thông tin quy hoạch hiện chưa công khai khiến người dân, đơn vị tư vấn thiết kế vẫn chưa tiếp cận được, dẫn đến sai sót trong bản vẽ hiện trạng khi đi xin phép xây dựng khiến người dân khó thực hiện và vẫn phải đi lại nhiều lần. Thời gian tới TP sẽ có quy định chế tài đối với các đơn vị tư vấn thiết kế. Họ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản vẽ của mình, nếu để xảy ra sai sót gây thiệt hại cho người dân.

Tại cuộc làm việc của Thủ tướng với Cục Kiểm soát thủ tục hành chính và Hội đồng Tư vấn CCTTHC, dù đã đạt được những kết quả bước đầu nhưng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng thẳng thắn cho rằng, người dân và DN vẫn “kêu ca” cơ quan hành chính nhà nước trong việc giải quyết các TTHC bởi vẫn còn rườm rà, rắc rối kéo dài. “Tiếng kêu” này gặp ở nhiều cơ quan khác nhau và một số việc làm nản lòng người dân, nhà đầu tư và DN.

Theo đó, cần quyết liệt cắt giảm, CCTTHC, loại bỏ giấy phép con, kiểm soát tốt hơn việc đặt thêm thủ tục, tránh biến tướng các loại giấy tờ mới. Cùng với đó, phải kiểm soát tốt các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật trước khi trình Chính phủ và Thủ tướng. Những TTHC là rào cản đối với đất đai, cấp phép xây dựng, giấy chứng nhận đầu tư...cần tiếp tục cắt giảm. Đặc biệt, phải hạn chế tối đa sự tiếp xúc trực tiếp để tránh phát sinh những tiêu cực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công phá điểm nghẽn thủ tục hành chính

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO