Công Phượng được 'giải cứu': Giã từ giấc mơ trời Âu

An Chi 29/12/2019 06:20

Công Phượng rời Bỉ về Việt Nam chơi cho CLB TP HCM mùa tới. Và nhiều người tin rằng, chân sút của tuyển Việt Nam sẽ toả sáng khi tái ngộ HLV Chung Hae Seong.

Công Phượng được 'giải cứu': Giã từ giấc mơ trời Âu

Công Phượng rời Bỉ về Việt Nam.

Một năm 3 đội bóng

Là một trong những “báu vật” của bầu Đức, nhưng sự nghiệp thi đấu của tiền đạo người Nghệ An rất gian nan, đặc biệt chuyện xuất ngoại. Phải trở lại V-League trong tình cảnh bị xem như người thừa ở Sint Truidense rõ ràng không mấy vẻ vang với Công Phượng, nhưng là cơ hội quý giá để tiền đạo này chứng tỏ bản lĩnh và tìm lại phong độ của mình. Trải qua 4 năm ở ngưỡng tuổi quan trọng của sự nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp, nếu tính cả TPHCM sắp tới, Công Phượng khoác áo 5 đội bóng khác nhau. Trong bóng đá, chuyện cầu thủ nay đây mai đó chỉ trong một mùa giải là bình thường, nhưng câu chuyện của Công Phượng lại khiến người trong cuộc muốn quên.

Chuyến xuất ngoại đầu tiên của Công Phượng ngay sau khi anh nổi đình nổi đám ở U19 Việt Nam - đó là bản hợp đồng với Mito Hollyhock năm 2016. Bầu Đức đã tổ chức lễ ký hợp đồng rất hoành tráng, với những lời hứa hẹn, cam kết của các bên, nhưng đúc kết lại thì cũng chỉ gói gọn 2 chữ “thất bại”.

Incheon United (Hàn Quốc) rồi sau đó là Sint Truidense (Bỉ) đều có một kịch bản giống Mito Hollyhock, thậm chí còn tệ hơn. Từ ngày khoác áo đội bóng mới tới nay, Công Phượng mới chỉ được ra sân 20 phút ở vòng 2 giải VĐQG Bỉ, còn lại là ngồi chơi xơi nước. Tính trong năm 2019, năm tuổi của Công Phượng, tiền đạo này “thay áo” đến 3 CLB, từ Hàn sang Bỉ và giờ là trở lại Việt Nam.

Niềm an ủi với Công Phượng là dù tiền đạo này liên tục thất bại trong những chuyến xuất ngoại, nhưng giá chuyển nhượng tăng đáng kể. Theo Transfermarkt, tiền đạo gốc Nghệ An chỉ có giá 25.000 euro vào thời điểm chuyển đến Mito HollyHock, nhưng giờ đã tăng lên hơn 200.000 euro, trở thành cầu thủ Việt Nam đắt giá thứ 2, sau Đặng Văn Lâm.
Sự thật phũ phàng

Lý giải về việc Công Phượng không được trao cơ hội thi đấu ở CLB Sint Truiden, HLV tạm quyền Nicky Hayen cho biết: “Tôi nghĩ Công Phượng không phù hợp với sơ đồ 5-4-1 mà chúng tôi đã và đang sử dụng ở thời điểm hiện tại. Chúng tôi đánh giá cao một cầu thủ phải làm được nhiều việc trong một trận đấu, đặc biệt khi mất bóng. Bên cạnh đó, đòi hỏi vấn đề thể chất ở mức cao. Tôi có thể ví dụ về tiền đạo Yohan Boli. Cậu ấy rất được trọng dụng vì những gì làm được trên sân, còn Công Phượng đang giữ một thói quen khó bỏ từ quê nhà... Ở Việt Nam, cậu ấy chỉ phải nghĩ về các đợt tấn công, không bao giờ phòng ngự. Điều này giống với một đồng đội của tôi trước đây. Anh ta tin rằng đằng sau mình có những người khác đảm nhận công việc này”.

Dù Công Phượng không có cơ hội ra sân nhưng Nicky Hayen vẫn đánh giá cao chân sút người Việt Nam: “Có thể nếu được điều chỉnh Công Phượng sẽ khác. Chúng tôi khó có thể đổ lỗi cho Công Phượng. Đó là một cầu thủ lịch sự, thân thiện và luôn hết mình trong tập luyện. Tôi có thể khẳng định điều đó dù mới chỉ trở thành HLV trưởng được một thời gian ngắn. Tôi đã tiếp xúc với Công Phượng từ trước đó rồi”.
Trong khi đó, ông David Meekers, Chủ tịch Sint Truidense chia sẻ: “Hối tiếc lớn nhất là cậu ấy không tạo nên được sự đột phá tại CLB”.

Chờ toả sáng ở V-League

Việc CLB TP HCM “giải cứu” Công Phượng là khá bất ngờ, nhưng cũng tương đối hợp lý khi đương kim Á quân V-League 2019 sẽ chơi ở AFC Cup, cũng như hướng đến mục tiêu cao hơn ở giải đấu quốc nội mùa giải tới đây.

Cơ hội để Công Phượng toả sáng rực rỡ nhất kể từ trước đến nay trong sự nghiệp của mình là vô cùng rộng mở, bởi đội bóng mới đang thay đổi khá nhiều từ mục tiêu, khát vọng, tới chuyên môn kể từ khi HLV Chung Hae Seong về đây. HLV trưởng Chung Hae Seong hiện cũng đang đón chờ cậu học trò từng làm việc chung ở phố Núi hồi năm 2018. Ông cũng khẳng định sẽ cố gắng hết sức để giúp Công Phượng mau chóng lấy lại phong độ, vì nếu Công Phượng chơi tốt, CLB TP HCM sẽ được gia tăng sức mạnh để chinh chiến trên đấu trường châu lục trong mùa giải 2020. “Công Phượng là mẫu cầu thủ không thích ngồi dự bị rồi vào sân giữa chừng. Cậu ấy thích đi bóng một mình đến mệt rồi mới chuyền cho đồng đội. Với tôi, cả hai điều ấy đều không được. Lần này tôi sẽ giúp cậu ấy trở thành một cầu thủ hoàn thiện hơn. Công Phượng là cầu thủ có năng lực tốt và tôi muốn hướng dẫn cậu ấy một cách tử tế. CLB TP HCM cũng không có nhiều tuyển thủ quốc gia. Công Phượng đến đây là cách để giúp các CĐV đến sân cổ vũ cho CLB nhiều hơn nữa “ - HLV Chung Hae Seong chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công Phượng được 'giải cứu': Giã từ giấc mơ trời Âu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO