Công tác bầu cử cần chú trọng vào các đối tượng đặc thù

Ảnh: Hoàng Long 21/04/2016 17:25

Trong cuộc làm việc với Ủy ban bầu cử tỉnh Đồng Nai, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, công tác bầu cử của Đồng Nai trong thời gian tới cần chú trọng tuyên truyền tới các đối tượng đặc thù như công nhân, đồng bào công giáo.

Quang cảnh cuộc làm việc với tỉnh Đồng Nai.

Chiều 21/4, Đoàn giám sát, kiểm tra của UBTVQH và Hội đồng bầu cử quốc gia đã có cuộc làm việc với Uỷ ban bầu cử tỉnh Đồng Nai. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia Nguyễn Thiện Nhân làm trưởng đoàn giám sát.

Tham dự Đoàn giám sát có Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn.

Đồng Nai là một tỉnh có nhiều khu công nghiệp với gần 1 triệu công nhân đến từ nhiều tỉnh thành khác nhau đồng thời là một địa phương có đông đồng bào công giáo nhất nước với 1 triệu giáo dân (cả nước có 6 triệu giáo dân - PV). Cho nên, có thể nói, Đồng Nai có hai đối tượng cử tri chiếm số lượng lớn là đồng bào công giáo và lực lượng công nhân.

Trong thời gian vừa qua, Đồng Nai đã đảm bảo khắc phục được những khó khăn trong việc đảm bảo an ninh trật tự để tiến hành hiệp thương thống nhất được các danh sách ứng cử Quốc hội và HĐND cũng như đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới các cử tri là đối tượng đặc thù.

Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Đồng Nai Trần Văn Tư cho biết, sau Hội nghị hiệp thương lần thứ ba, tỉnh Đồng Nai đã thống nhất, lựa chọn đưa vào danh sách, thông qua 16 ứng cử viên ĐBQH Khóa XIV (trong đó có 15 ứng cử viên được cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu và 1 ứng cử viên tự ứng cử).

Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Đồng Nai Trần Văn Tư phát biểu.

Tỷ lệ cơ cấu kết hợp như sau: Đại diện dân tộc: 9,52%, đại biểu nữ: 47,62%, đại biểu trẻ tuổi: 23,81%, đại biểu tái cử 14,29%. Như vậy, so với cơ cấu kết hợp theo định hướng trung ương, tỉnh giới thiệu đều đạt và cao hơn. Ứng cử đại biểu HĐND tỉnh có 146 ứng cử viên; HĐND huyện có 702 ứng cử viên và HĐND xã có 8.471 ứng cử viên.

Việc chuẩn bị công tác bầu cử có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành tham gia công tác bầu cử, nhiều hình thức tuyên truyền sâu rộng, trực quan, sinh động như pano, áp phích, tổ chức quay phim, in đĩa hướng dẫn quy trình bỏ phiếu cho các tổ bầu cử… Công tác an ninh trật tự được bảo đảm; các đơn thư, khiếu nại tố cáo đều được tỉnh chú trọng giải quyết.

Tuy nhiên, ông Trần Văn Tư cho biết, tỉnh cũng gặp khó khăn trong việc niêm yết danh sách cử tri có nơi chưa bảo đảm, thực hiện ở ngoài trời hoặc nơi ẩm ướt, không có che chắn, bảo vệ nên dễ xảy ra hư hỏng, mất mát, có nơi niêm yết trong phòng, nơi góc khuất, dẫn đến cử tri khó tiếp cận, Ủy ban bầu cử tỉnh đã và đang kiểm tra, chỉ đạo để kịp thời chấn chỉnh.

Đặc biệt việc lo lắng nhất hiện nay của Đồng Nai trong thời gian tới là công tác đảm bảo an ninh trật tự cho ngày bầu cử và đảm bảo việc tạo điều kiện cho công nhân là cử tri được đi bầu cử đầy đủ.

Chủ tịch MTTQ tỉnh Huỳnh Văn Tới phát biểu.

“Đồng Nai là một tỉnh có nhiều khu công nghiệp nên tỉ lệ cử tri là công nhân chiếm một lượng khá lớn. Trong đó công nhân là người tỉnh khác chiếm lượng lớn. Sắp tới, chúng tôi sẽ có văn bản gửi tới các doanh nghiệp trên địa bàn, tạo điều kiện để cử tri là công nhân được đi bầu cử đầy đủ bằng cách làm thêm, tăng ca, tăng giờ”, ông Trần Văn Tư khẳng định.

Đánh giá cao công tác tuyên truyền của Đồng Nai bằng những hình ảnh trực quan sinh động, ông Nguyễn Mạnh Tiến, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban đối ngoại của Quốc hội đặc biệt lưu ý Đồng Nai trong công tác đảm bảo điều kiện để cử tri là công nhân hiểu được trách nhiệm của mình trong ngày bầu cử.

Nêu kinh nghiệm của Hà Nội, ông Nguyễn Mạnh Tiến cho hay, các khu công nghiệp của Hà Nội mời luật sư đến nói chuyện với công nhân về ngày bầu cử, quyền cử tri, đây là một bài học hay cần học tập.

Ghi nhận những nỗ lực của các cấp tỉnh Đồng Nai, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga cũng đặc biệt lưu ý một số vấn đề địa phương cần tiếp tục quan tâm như tình hình khiếu nại tố cáo nói chung trên địa bàn, trong đó có việc rà soát các vụ khiếu nại tố cáo nhân dịp bầu cử này có trở thành điểm nóng, rà soát tiểu sử tóm tắt của các ứng cử viên phải chính xác.

Đặc biệt trong việc tổ chức vận động bầu cử phải đảm bảo công bằng, đồng thời cần tạo điều kiện để các ứng cử viên từ trung ương nắm rõ tình hình địa phương.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân phát biểu.

Sau một ngày làm việc với tinh thần khẩn trương từ các điểm bầu cử xã, huyện cho đến tỉnh, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, Đồng Nai đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Quốc hội, Chỉ thị của Chính phủ và Hội đồng bầu cử Quốc gia.

Đánh giá cao công tác chỉ đạo bầu cử của tỉnh, từ triển khai hướng dẫn, đến công tác tổ chức thực hiện, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, kết quả hội nghị hiệp thương lần thứ 3 tỉnh Đồng Nai đã lựa chọn đúng, đủ ứng cử viên theo tiêu chuẩn Luật Bầu cử ĐBQH và bầu cử đại biểu HĐND.

Điểm nổi bật của tỉnh là thực hiện truyền thông đến từng ấp, thôn bản, xã, huyện để người dân hiểu đúng ý nghĩa ngày bầu cử, quyền của cử tri, dành sự quan tâm sâu sắc đến các ứng cử viên.

Tới đây, theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tỉnh cần lưu ý tạo sự công bằng, bình đẳng trong vận động bầu cử cho các ứng cử viên ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND.

Đối với ứng cử viên ứng cử ĐBQH Khóa XIV do Trung ương giới thiệu, nên dành thời gian cho những ứng cử viên này xuống địa bàn thực tế, để trao đổi, hiểu thêm về tình hình kinh tế - xã hội địa phương, đời sống của người dân nơi ứng cử.

Bên cạnh đó, Đồng Nai cần tăng cường giám sát biến động dân cư, đặc biệt là những khu dân cư có số lượng công nhân cư trú đông để bổ sung, sửa chữa danh sách niêm yết cử tri.

Đặc biệt, theo người đứng đầu Mặt trận, công tác bầu cử của Đồng Nai trong thời gian tới cần chú trọng tuyên truyền tới các đối tượng đặc thù như công nhân, đồng bào công giáo. Hình thức tuyên truyền cũng bắt đầu chuyển sang tuyên truyền vận động bầu cử. Theo quy định, chậm nhất ngày 2/5 phải có danh sách tóm tắt tiểu sử của các ứng cử viên.

Trước đó, Đoàn công tác đã làm việc với Ủy ban bầu cử xã Quang Trung, Ủy ban bầu cử huyện Thống nhất. Đoàn cũng đã tới thăm khu Di tích lịch sử văn hoá Trấn Biên và tham gia trồng cây lưu niệm tại di tích này.

Một số hình ảnh Đoàn làm việc tại tỉnh Đồng Nai:

Dạ Yến

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công tác bầu cử cần chú trọng vào các đối tượng đặc thù

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO